สรุปกิจกรรมสมาคมพิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภค ในรอบปี ๒๕๕๔
๑. การประชุมใหญ่สามัญประจำปี เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๕๔ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๓๐๗ ชั้น ๓ ตึกมหิดล สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ สี่แยกตึกชัย ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพ ๑๐๔๐๐ สมาชิกเข้าร่วมประชุม ๒๔ คน ครบองค์ประชุมตามข้อบังคับ
๒. การประชุมกรรมการอำนวยการไม่น้อยกว่าปีละ ๖ ครั้ง ตามข้อบังคับ เนื่องจากมีปัญหาเหตุการณ์วิกฤตอุทกภัยช่วงปลายปี ไม่สามารถจัดประชุมได้ครบ ๖ ครั้งตามข้อบังคับ คงจัดประชุมได้เพียง ๔ ครั้ง ดังนี้
ครั้งที่ ๑ เมื่อ ๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ เป็นการประชุมสัญจร รับทราบนโยบายและแลกเปลี่ยนแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคโดย มีนายนิโรธ เจริญประกอบ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และคณะผู้บริหาร ณ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภค ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ
ครั้งที่ ๒ เมื่อ ๒๑ มีนาคม ๒๕๕๔ เป็นการประชุมสัญจร รับทราบนโยบายและแนวคิดการคุ้มครองผู้บริโภคกับผู้บริหารสำนักงาน มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ถนนพระราม ๖ โดยมีนายชัยยง กฤตผลชัย เลขาธิการและคณะผู้บริหาร ร่วมให้ข้อคิดเห็น
ครั้งที่ ๓ เมื่อ ๒๒ มิถุนายน ณ ห้องประชุมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ
ครั้งที่ ๔ เมื่อ ๒๔ สิงหาคม ณ ห้องประชุมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ
๓. การเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการต่าง ๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๓.๑ คณะทำงานโครงการพัฒนาโรงเรียนต้นแบบสุขาภิบาลอาหาร โดยมีนายทรวง เหลี่ยมรังสี เป็นประธาน เภสัชกรหญิงวีณะ วีระไวทยะ เป็นที่ปรึกษา ศาสตราจารย์ ดร.รัตนา พุ่มไพศาล นายปรีชา สุสันทัด เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ นางสาวพจนา โพธิผละ เป็นคณะทำงาน มีการประชุมเป็นระยะ ๆ
๓.๒ คณะอนุกรรมการเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดยมีเภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ และนายถนัด มานะพันธุ์นิยม เป็นอนุกรรมการ
๓.๓ สมาคมประสานงานองค์กรเอกชนเพื่อการสาธารณสุขประเทศไทย โดยมี เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์ เทวี โพธิผละ และนางนพวรรณ ภูวประดิษฐชัย เป็นกรรมการมีการประชุม ๗ ครั้ง และนางลักษมี ปวราจารย์และ นางสาวจิรภา โซวจินดา เข้าร่วมประชุมใหญ่สามัญประจำปีด้วย
๓.๔ คณะอนุกรรมการรับเรื่องร้องเรียนสถานพยาบาลของการการประกอบโรคศิลปะ โดยมี เภสัชกรหญิง รอง ศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ เภสัชกรหญิงถวิลวงศ์ สุขประเสริฐ เภสัชกรหญิงจวบบุญ รักมนุษย์ นางสาวจิรภา โซวจินดา และนางสำรวย โคตรเวียง ผลัดเปลี่ยนเป็นผู้แทนไปร่วมประชุม
๓.๕ คณะอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขรับรองหน่วยรับรองของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรม โดย เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ หรือ เภสัชกรหญิงถวิลวงศ์ สุขประเสริฐ
๓.๖ คณะกรรมการพัฒนากฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค โดย เภสัชกรหญิง รองศาสตรา จารย์เทวี โพธิผละ หรือ นายอักกโชต ระตินัย
๓.๗ คณะอนุกรรมการศึกษาและพิจารณาข้อสัญญาและรายการในหลักฐานการรับเงินของสำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค โดย นายอักกโชต ระตินัย หรือนางชูเนตร ศรีเสาวชาติ
๓.๘ กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติความร่วมมือระหว่างประเทศในทางแพ่ง เกี่ยวกับการละเมิดสิทธิ ควบคุมดูแลเด็ก พ.ศ...... โดยนางนพวรรณ ภูวประดิษฐชัย เข้าร่วมประชุม
๔. การร่วมประชุมสัมมนาวิชาการ จัดโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
๔.๑ สถาบันคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม ๑ ครั้ง
๔.๒ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๖ ครั้ง
๔.๓ สำนักพัฒนาสังคม กรุงเทพมหานคร ๑ ครั้ง
๔.๔ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ๒ ครั้ง
๔.๕ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ๕ ครั้ง
๔.๖ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ๑ ครั้ง
๔.๗ สำนักงานคณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ๔ ครั้ง
๔.๘ กองสนับสนุนสุขภาพภาคประชาชน ๑ ครั้ง
๔.๙ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ๑ ครั้ง
๔.๑๐ สถาบันคีนันแห่งเอเซียฯ ๓ ครั้ง
๔.๑๑ คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา ๑ ครั้ง
๔.๑๒ สำนักงาน กสทช. ๑ ครั้ง
๔.๑๓ ไทยพีบีเอส ๑ ครั้ง
๔.๑๔ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ๑ ครั้ง
๕. กิจกรรมสำคัญ
๕.๑ ร่วมจัดกิจกรรมวันคุ้มครองผู้บริโภคเป็นประจำทุกปี สำหรับปีนี้ระหว่าง ๒๘-๒๙ เมษายน ๒๕๕๔ จัดประกวดคำขวัญ “สร้างสำนึกเพื่อผู้บริโภค” มีผู้สนใจร่วมเขียนคำขวัญ ๗๕ คำขวัญ ได้รับของชำร่วยทุกคน คณะกรรมการฯ ตัดสินส่งเงินรางวัลไปให้ทางธนาณัติ ปณ. ตั้งแต่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔ ดังนี้
“ชนะเลิศ” ๑,๐๐๐ บาท ได้แก่ “หมั่นตรวจดูสินค้า กล้าปกป้องสิทธิ อ่านฉลากเป็นนิจ อย่าคิดเชื่อโฆษณา” เขียนโดย ด.ญ.กัณฐิกา จันแย้ อายุ ๑๐ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๘๔ ถนนพะเยา-ป่าแดด ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ๕๖๐๐๐ โทร. ๐๘๗-๕๒๑-๑๔๓๓
“ชมเชย” ๒ รางวัล ๆ ละ ๕๐๐ บาท ได้แก่ “อย่าตกเป็นเหยื่อผู้บริโภค ด้วยการรู้จักคิด รู้จักเลือก” เขียนโดย น.ส.ปาลิตา จันทโชติ อายุ ๓๔ ปี อยู่บ้านเลขที่ ๑๔๐ ซอยประชานุกูล ซอย ๑ ถนนรัชดาภิเษก แขวงบางซื่อ เขต บางซื่อ กรุงเทพฯ ๑๐๘๐๐ โทร. ๐๘๑-๕๖๔-๙๐๙๗
และ “สร้างจิตสำนึกที่ดี เพื่อผู้บริโภคปลอดภัย” เขียนโดย ว่าที่ร้อยตรีหญิงสุจิตรา เดชมิตรา อายุ ๒๗ ปี อยู่บ้าน เลขที่ ๓๐/๒ ถนนราษฎร์อุทิศ แขวงสามเสน เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ ๑๐๕๑๐ โทร. ๐๘๔-๑๒๒-๐๗๒๙
๕.๒ โครงการมัคคุเทศก์น้อยร้อยดวงใจสานสังคม ณ โรงเรียนวัดพุฒิปรางค์ปราโมทย์ ต.บางกร่าง อ.เมือง จ.นนทบุรี มีนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ ๕-๖ เข้าร่วมโครงการ ๒๐ คน ได้รับทุนสนับสนุนจากกองทุน ร่วมใจสงเคราะห์ชุมชน สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ
๕.๓ โครงการรางวัลองค์กรพัฒนาเอกชนแห่งประเทศไทย ประจำปี ๒๕๕๔ ซึ่งเสนอโดย นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ และได้ผ่านการคัดเลือกรอบแรก ๑ ใน ๒๐ โครงการจากทั้งหมด ๘๐ โครงการ ให้สัมภาษณ์แก่เจ้าหน้าที่ โครงการเพิ่มเติม ณ ที่ตั้งองค์กร เมื่อ ๑๖ กันยายน ๒๕๕๔ ด้วยแล้ว โดย เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภัสร์ พากเพียรกิจวัฒนา และนางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ณ กองสนับสนุนสุขภาพภาค ประชาชน ซึ่งจะประกาศผลในวันที่ ๒๖ ตุลาคม ๒๕๕๔
๕.๔ โครงการผู้หญิงกลิ้งโลก ซึ่งเสนอโครงการสร้างสุขนิสัยเด็กไทยสู่ความปลอดภัยในการบริโภค เสนอ โดย นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ และคณะ รวม ๔ คน ได้แก่ นางนิเวศน์ ปัจจุสมัย นางสาวจิรภา โซวจินดา และนาง ลักษมี ปวราจารย์
๕.๕ การเปิดเว็บไซต์และสื่ออิเล็คทรอนิคส์
www.consumerprotection.or.th
email: consumerprotection2521@gmail.com
๕.๕.๑ การให้คำปรึกษา การรับเรื่องร้องเรียน และนำเสนอหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค
สมาคมฯ รับเรื่องร้องเรียนทางอีเมล์ในชื่อ consumerprotection2521@gmail.com ซึ่งเริ่มเปิดดำเนินการเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๕๔ และมีการให้คำปรึกษา ให้ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนผู้บริโภค เกี่ยวกับสิทธิของผู้บริโภคและ การคุ้มครองผู้บริโภค รวมทั้งได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภค โดยสมาคมฯ นำเสนอหน่วยงานคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน ๒ เรื่อง ดังนี้
๑) เรื่องร้องเรียนการซื้อโทรศัพท์มือถือของ นายวิเชียร บุญกิตติคุณ เมื่อวันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๔ ซึ่ง สคบ.ได้รับเรื่อง ร้องเรียน เลขที่รับหนังสือร้องเรียน ๒๑๒๓๗ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก เมื่อวันที่ ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔
๒) เรื่องร้องเรียนการใช้โทรศัพท์ เครือข่ายทรู แล้วเกิดปัญหาเรื่องการโอนสายของ นายอรรณพ แก้วขาว เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ซึ่ง สคบ.ได้รับเรื่องร้องเรียน เลขที่รับหนังสือร้องเรียน ๒๒๑๓๐ กองคุ้มครองผู้บริโภคด้าน ฉลาก เมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔
๕.๕.๒ การเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชน เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จากการเปิดเว็บไซด์ของสมาคมในชื่อ www.consumerprotection.or.th เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ โดยมีเนื้อหา สาระโดยสรุป ดังนี้
๑.) สิทธิและหน้าที่ผู้บริโภค
๒.) สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค แบ่งออกเป็น ๕ ด้าน ได้แก่
:-ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
: ด้านบริการทางการแพทย์
:-ด้านอสังหาริมทรัพย์
:-ด้านกิจการโทรคมนาคม
:-ด้านอื่น ๆ
๓.) ข่าวสารที่ผู้บริโภคควรรู้ จากแหล่งข่าว ๔ ส่วน คือ
:-หนังสือพิมพ์ทั่วไป
:-หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
:-หน่วยงานด้านสุขภาพ อนามัย สาธารณสุข
:-เครือข่าย องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
๔.) บทความที่ผู้บริโภคควรรู้ จากแหล่งข้อมูล ๕ ส่วน คือ
:-จากการเขียนของกรรมการสมาคม
:-หนังสือพิมพ์ทั่วไป
:-หน่วยงานด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
:-หน่วยงานด้านสุขภาพ อนามัย สาธารณสุข
:-เครือข่าย องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองผู้บริโภค
๕.) กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับผู้บริโภค
๖.) ความก้าวหน้าขององค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค
๗.) การร้องเรียนของผู้บริโภค
๘.) ข้อมูลเกี่ยวกับสมาคม
จากการเปิดเว็บไซด์ของสมาคม เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ จนถึงวันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ มีสถิติผู้เข้าชม เว็บไซต์ ดังนี้
- จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของสมาคมฯ รวมทั้งสิ้น ๖๑,๖๔๘ คน
- จำนวนผู้เปิดอ่านข้อมูลในเว็บไซต์ของสมาคมฯ รวมทั้งสิ้น ๗๐,๗๙๘ คน
จำแนกเป็นเรื่องที่ผู้สนใจตามลำดับ ดังนี้
ลำดับหนึ่ง ข่าวสารเกี่ยวกับผู้บริโภค
ลำดับสอง บทความเกี่ยวกับผู้บริโภค
ลำดับสาม สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ และด้านบริการทาง
การแพทย์
|