สรุปกิจกรรมสมาคมพิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภคในรอบปี ๒๕๕๘
๑. การประชุมใหญ่สามัญประจำปี เมื่อวันที่ ๒๒ เมษายน ๒๕๕๘ เวลา ๑๐.๐๐ น. ณ ห้องประชุม ๓๐๗ ชั้น ๓ ตึกมหิดล สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ สี่แยกตึกชัย ถนนราชวิถี เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร มีผู้เข้าร่วมประชุม ๒๒ คน
๒. การประชุมคณะกรรมการอำนวยการไม่น้อยกว่าปีละ ๖ ครั้ง ตามข้อบังคับ ตามลำดับดังนี้ ๑๑ กุมภาพันธ์ ๒๐ พฤษภาคม ๒๒ กรกฎาคม ๒ กันยายน ๑๔ ตุลาคม (พร้อมกับประชุมสัญจร) และ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ตามลำดับ โดยประชุม ณ ห้องประชุมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ ยกเว้นการประชุมสัญจรประจำปี เมื่อ ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๘ เยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ณ บ้านสวนท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร มีสมาชิกร่วมกิจกรรมด้วยความสนใจ รวม ๑๓ คน ได้เรียนรู้เรื่องเกษตรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิต ตลอดจนการประยุกต์ใช้จุลินทรีย์ที่มีประสิทธิภาพให้เป็นประโยชน์ในการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างปลอดภัย
๓. การเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการฯ ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ ๓.๑ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ๑) คณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง เรื่อง ร้องเรียน ชุดที่ ๑ และชุดที่ ๒ โดยนางสาวพจนา โพธิผละ รวม ๑๒ ครั้ง ๒) คณะกรรมการอำนวยการสมาคมประสานงานองค์กรเอกชนด้านการสาธารณสุข (ประเทศไทย) โดย เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ และนางนพวรรณ ภูวประดิษฐชัย รวม ๖ ครั้ง ๓.๒ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) หารือเพื่อขับเคลื่อนการจัดการเครื่องดื่มชาเขียวที่ส่งเสริมการตลาดผ่านการชิงโชค โดย เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ ๑ ครั้ง ๓.๓ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๑) คณะอนุกรรมการศึกษาและพิจารณาข้อสัญญาและรายการในหลักฐานการรับเงิน ๓ ครั้ง โดย นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ๒) คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๒ ครั้ง โดย นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ๓.๔ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เรื่อง คณะกรรมการจัดทำหลักเกณฑ์และคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจที่มีศูนย์รับเรื่องและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค (Call Center) ดีเด่น โดย รองศาสตราจารย์ ดร.สมใจ วิชัยดิษฐ ๓.๕ คณะกรรมาธิการปฏิรูปการคุ้มครองผู้บริโภค สภาปฏิรูปแห่งชาติ โดย นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ๓.๖ การประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๘ ประจำปี ๒๕๕๘ โดย นางสาวสุชาดา พากเพียรกิจวัฒนา
๔. การส่งผู้แทนเข้าร่วมประชุมสัมมนาวิชาการที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกครั้งที่ได้รับแจ้งจากหน่วยงานต่อไปนี้ ๔.๑ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๔.๒ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ๔.๓ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร ๔.๔ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงฯ ๔.๕ มูลนิธิเพื่อการพัฒนาแรงงานและอาชีพ ๔.๖ สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย ๔.๗ สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ๔.๘ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทยฯ
๕. การให้คำแนะนำปรึกษาผู้บริโภคทางโทรศัพท์ และเว็บไซด์ อาทิ - ปัญหาการสั่งซื้อสินค้าทางสื่อออนไลน์แล้วไม่ได้รับสินค้า - การแพ้เครื่องสำอาง - ปัญหาสัญญาการซื้อคอนโดมิเนียม
๖. การจัดกิจกรรมเพื่อผู้บริโภคประจำปี การให้ความรู้ผู้บริโภคแก่นักเรียนระดับประถมศึกษา ๑-๕ จำนวน ๕๐ คน ณ โรงเรียนวัดฝาง ถนนพิบูลสงคราม อ.เมือง จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๘ โดยการประสานงานของนางสาวสุชาดา พากเพียรกิจวัฒนา วิทยากรให้ความรู้ คือ รองศาสตราจารย์ ดร.สมใจ วิชัยดิษฐ เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์เทวี โพธิผละ และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วราภัสร์ พากเพียรกิจวัฒนา ทั้งนี้ได้รับทุนอุดหนุนจากกองทุนร่วมใจสงเคราะห์ชุมชน สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ตามโครงการพัฒนาสังคม
๗. การเปิดเว็บไซด์สมาคม สมาคมฯ ได้เปิดเว็บไซด์ในชื่อ www.consumerprotection.or.th เมื่อวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๕๓ มีผู้เข้าชมเว็บไซด์ของสมาคมฯ รวมทั้งสิ้น จนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ดังนี้ - จำนวนผู้เข้าชมรวมทั้งสิ้น ๗๕๗,๖๔๓ - จำนวนผู้เปิดอ่านข้อมูล รวม ๘๔๘,๖๙๑ จำแนกเป็นเรื่องที่ผู้สนใจตามลำดับ ดังนี้ ลำดับหนึ่ง ข่าวสารเกี่ยวกับผู้บริโภค ลำดับสอง บทความเกี่ยวกับผู้บริโภค ลำดับสาม สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการทางการแพทย์
|