|
http://www.consumerprotection.or.th |
|
|
|
|
 |
 |
สรุปกิจกรรมสมาคมพิทักษ์ประโยชน์ผู้บริโภค ในรอบปี 2565
- การประชุมใหญ่สามัญประจำปีของสมาคม เมื่อวันที่ 27 เทษายน 2565 ประชุมออนไลน์เพื่อให้สอดคล้องกับ
สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด 19 โดยประชุมผ่านระบบไลน์กลุ่มกรรมการสมาคมพิทักษ์ประโยชน์ ผู้บริโภค มีสมาชิกเข้าร่วมประชุม 21 คน 2. การประชุมคณะกรรมการอำนวยการไม่น้อยกว่าปีละ 6 ครั้ง ตามข้อบังคับ ตามลำดับดังนี้ 3 กุมภาพันธ์ 2565 27 เมษายน 2565 29 มิถุนายน 2565 18 สิงหาคม 2565 22 กันยายน 2565 10 พฤศจิกายน 2565 3. การเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการฯ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้ 3.1 เภสัชกรหญิง รองศาสตราจารย์ เทวี โพธิผละ ตำแหน่งนายกสมาคม 3.1.1 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ คณะอนุกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องสถานพยาบาลคณะที่ 1 และ คณะที่ 2 ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ที่มีการร้องเรียน ปีละ 3-4 ครั้ง 3.1.2 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม คณะอนุกรรมการพิจารณาหลักเกณฑ์วิธีการ เงื่อนไข ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ปีละ 3-4 ครั้ง 3.1.3 ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านการคุ้มครองผู้บริโภคในคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ทุกวันจันทร์ เวลา 09.30 น. 3.1.4 คณะกรรมการพิจารณาสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย ในฐานะผู้แทนสมาคมนิยมไทย ประชุมออนไลน์ ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ปีละ 1- 2 ครั้ง 3.1.5 คณะกรรมการสภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดกรุงเทพมหานคร ในตำแหน่งกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านอาหาร ยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ปีละ 1- 2 ครั้ง 3.2 นายทวี กาญจนภู ตำแหน่งฝ่ายวิจัย 3.2.1 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) คณะกรรมการเครื่องสำอาง ประชุม ณ สำนักงาน อย. และ ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ ปีละ 2 ครั้ง 3.2.2 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) คณะกรรมการขายตรงและตลาดแบบตรง ประชุม ณ สำนักงาน สคบ.และประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ ตามสถานการณ์ ปีละ 2 ครั้ง 3.3 นางสาววารุณี ธนวรานิช ตำแหน่งสาราณียกร 3.3.1 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) คณะทำงานภาคประชาชน ประชุมร่วมพิจารณาประเด็น คุ้มครองผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ประชุมทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ตามสถานการณ์ปีละ 6- 8 ครั้ง 3.4 นางชูเนตร ศรีเสาวชาติ ตำแหน่งสมาชิก 3.4.1 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 1) คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ในฐานะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิภาคประชาชน ประชุมออนไซต์หรือ ออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ เดือนละครั้ง 2) คณะอนุกรรมการศึกษาและพิจารณาข้อสัญญาและรายการในหลักฐานการรับเงิน สำนักงานคณะ กรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ เดือนละ 1-2 ครั้ง 3.4.2 สภาองค์กรของผู้บริโภค อนุกรรมการด้านสินค้าและบริการทั่วไป ประชุมพิจารณาวิเคราะห์สถานการณ์ หาแนวทางแก้ไขปัญหาผู้บริโภค ประชุมออนไลน์ทางสื่ออิเล็คทรอนิคส์ เดือนละ 1 ครั้ง 4. ผู้แทนสมาคมได้เข้าร่วมประชุมสัมมนาที่จัดโดยหน่วยงานรัฐ และหน่วยงานอิสระด้านการคุ้มครองผู้บริโภค 4.1 สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค อาทิ ประชุมให้ความเห็นกฏหมาย "ร่าง" พระราชบัญญัติความรับ ผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ..…, ประชุมให้ความเห็นกฏหมาย "ร่าง"ประกาศคณะกรรมการ ว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อ รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ..…, ประชุมให้ ความเห็นกฏหมาย "ร่าง"ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจให้เช่าซื้อรถยนต์ รถจักรยานยนต์ เป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ..... , ประชุมให้ความเห็นกฏหมาย "ร่าง" ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจกู้ยืมเงินเพื่อผู้บริโภคเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ..... , ระชุมหารือบูรณาการทำงานร่วมกัน ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค และสภาองค์กรของผู้บริโภค 4.2 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ให้ความเห็น กฏหมาย "ร่าง" ประกาศ กสทช. เรื่อง มาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม และ "ร่าง" ประกาศ กสทช. เรื่อง เกณฑ์การกำหนดมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคม 4.3 สำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรมให้ความเห็นกฏหมาย “แนวทางในการปรับเปลี่ยน การรับรอง ความใช้ได้ และการทวนสอบก๊าซเรือนกระจก” 4.4 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ความเห็นเกี่ยวกับ “ร่าง” พระราชกฤษฎีกากำหนดให้การประกอบธุรกิจ ทางการเงินบางประเภทอยู่ ภายใต้บังคับของพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551 เพื่อกำกับดูแล ธุรกิจการให้เช่าซื้อและ การให้เช่าแบบลีสซิ่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ในส่วนที่ยังไม่มีการกำกับดูแลเป็น การเฉพาะ, ให้ความเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ในการบริหารจัดการด้านการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม 4.5 สภาองค์กรของผู้บริโภค อาทิ ประชุมเสวนาวิชาการเกี่ยวกับผลการทดสอบเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำหน่ายบน แพลตฟอร์มออนไลน์ กรณี กระทะปิ้งย่าง ไดร์เป่าผม เพื่อเตือนภัยผู้บริโภค, ประชุมให้ความเห็นกฏหมาย “ร่าง” พระราชกฤษฎีกาการประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอรม์ดิจิทัลที่ต้องแจ้งให้ทราบ พ.ศ. .… 5. สมาคมร่วมในกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ด้านการคุ้มครองผู้บริโภคให้แก่ นักเรียน โดยได้รับการสนับสนุนทุนจาก สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดเป็นประจำทุกปีๆ ละ 1 โรงเรียน 6. กิจกรรมการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคทางสื่อต่าง ๆ และให้คำแนะนำปรึกษาแก่ นักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั่วไป โดยช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้บริโภค 3 ทาง ได้แก่ 6.1 เว็บไซต์สมาคมชื่อ consumerprotection.or.th เปิดตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2553 ข้อมูล ณ 31 ธันวาคม 2565 ผู้เข้าชม 1,550,216 คน เปิดอ่านข้อมูล 1,794,780 คน เรื่องที่ผู้สนใจตามลำดับ คือ ข่าวเกี่ยวกับผู้บริโภค, บท ความเกี่ยวกับผู้บริโภค, สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค ในด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพและบริการทางการแพทย์ 6.2 เปิดช่องทางติดต่อโดยตรงทางอีเมลสมาคม consumerprotection2521@gmail.com ตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2554 จนถึงปัจจุบัน 6.3 เปิดไลน์สมาคมพิทักษ์ประโยชน์ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2556 เพื่อให้ข้อมูล ข่าวสาร สาระต่างๆที่เป็นประโยชน์ ต่อผู้บริโภคเป็นประจำทุกวัน
|
 |
|
|
สถิติ
|
|
เปิดเว็บไซต์ |
09/12/2010 |
ปรับปรุง |
17/09/2023 |
สถิติผู้เข้าชม | 1,649,122 |
Page Views | 1,896,834 |
|
|
|
![]() |
«
| September 2023 | »
|
---|
S | M | T | W | T | F | S |
---|
| | | | | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 | 16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 | 23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 | 30 |
Link |
|
![]() |
|
|