http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

อ.เจษฏ์อธิบายละเอียดยิบ กระดาษทิชชูไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลููก

"อ.เจษฎ์" อธิบายละเอียดยิบ "กระดาษทิชชู" ไม่ได้ทำให้เป็น "มะเร็งปากมดลูก"

"อาจารย์เจษฎา" ย้ำ "กระดาษทิชชู" ไม่ได้ทำให้เป็น "มะเร็งปากมดลูก" เพราะมะเร็งปากมดลูกเกิดจากเชื้อไวรัส HPV ไม่ใช่เชื้อรา แนะหลีกเลี่ยงการเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า เพื่อสุขภาพที่ดีของอวัยวะเพศ

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 ศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความเรื่อง "กระดาษทิชชู ไม่ได้ทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกครับ" พร้อมระบุข้อความว่า

"เรื่องมะเร็งปากมดลูก เกิดจากการใช้ทิชชูซับหลังจากเสร็จกิจในห้องน้ำเป็นเวลานานๆ อาจก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้ นับว่าเป็นข่าวปลอม เป็น forward mail มั่ว หลอกกันมานานเป็น 10 ปีแล้ว โดยมักจะอ้างว่า มะเร็งปากมดลูกไม่จำเป็นต้องมีเพศสัมพันธ์ แต่เกิดได้จากการใช้ทิชชูในเวลาทำกิจวัตร จะเกิดจากเป็นเชื้อราเล็กๆ และขยายวงกว้างจนกลายเป็นมะเร็งร้าย

ซึ่งจะเห็นจุดจับผิดได้ไม่ยาก เพราะมะเร็งปากมดลูกนั้น มักเกิดจากเชื้อไวรัส HPV ไม่ใช่เชื้อรา และการใช้กระดาษทิชชูซับภายนอก หลังเข้าห้องน้ำก็ไม่ได้จะนำพาเชื้อไวรัสเข้าไปในช่องคลอด เข้าไปถึงปากมดลูกได้ เพียงแต่ว่าก็ควรจะเลือกใช้กระดาษทิชชูที่คุณภาพดี ผลิตได้มาตรฐาน ไม่มีสารฟอกขาว แห้งสะอาด และใช้ซับอย่างถูกวิธี หลีกเลี่ยงการเช็ดจากด้านหลังมาด้านหน้า เพื่อสุขภาพที่ดีของบริเวณอวัยวะเพศ

แต่ล่าสุดมีการนำเสนอข่าวทำนองนี้อีกครั้ง โดยอ้างว่ามีสาวจีนวัย 20 ปี ป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก และแพทย์บอกว่า การที่เธอใช้กระดาษทิชชูสีนั้นเป็นสาเหตุ ข่าวที่เผยแพร่กันอยู่ตอนนี้ จริงๆ แล้วเอามาจากบทความบนเว็บไซต์หนึ่งของเวียดนาม ซึ่งพูดถึงเรื่องของนางสาว Xiao Yu นักศึกษาวัย 20 ปี จากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศจีน ที่มีอาการปวดท้องอย่างรุนแรงในช่วงที่เป็นประจำเดือน ซ้ำมีเลือดประจำเดือนไหลออกมามากผิดปกติ จึงถูกนำตัวเธอส่งโรงพยาบาล หลังเข้ารับการตรวจ แพทย์วินิจฉัยว่าเธอติดเชื้อไวรัส เอชพีวี (human papilloma virus) อาจนำไปสู่การเป็นมะเร็งปากมดลูกระยะแรกได้ คือยังไม่ได้เป็น แค่ติดเชื้อ แต่ข่าวไปพาดหัวกันว่าเธอเป็นมะเร็ง

แล้วตามบทความนี้ อ้างว่าแพทย์ซักประวัติของเธอ พบว่าเธอมักจะใช้กระดาษชำระกับอวัยวะเพศของเธอ และเป็นชนิดที่มีสีสันและมีกลิ่นหอม จึงแนะนำว่ากระดาษชำระที่มีสารเคมี เช่น สารฟอกขาว สารแต่งสี และน้ำหอมสังเคราะห์ และมีแบคทีเรียสะสมอยู่จำนวนมาก อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้ ก่อให้เกิดการติดเชื้อกับผู้หญิงที่ใช้กระดาษชำระเช็ดอวัยวะสืบพันธุ์ของตัวเองอยู่เป็นประจำ เพิ่มความเสี่ยงให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกาย และทำให้ติดเชื้อไวรัส HPV จนป่วยเป็นมะเร็งปากมดลูก

ซึ่งจริงๆ แล้ว จะเห็นว่าเรื่องราวดังกล่าวนี้เป็นเพียงแค่เรื่องเล่าบนเว็บไซต์ ไม่ได้เป็นรายงานข่าวที่มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงได้แต่อย่างไร จึงไม่ได้น่าเชื่อถือ แม้แต่รูปคนไข้สาวจีนที่มาประกอบบทความ ก็ไม่ได้มีที่มาชัดเจนว่ามาจากไหน จริงเท็จหรือไม่ ในทางการแพทย์นั้น การใช้กระดาษทิชชูเช็ดหลังเข้าห้องน้ำ ไม่ได้นับว่าทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก เพราะการที่จะเป็นมะเร็งปากมดลูก จะต้องได้รับเชื้อไวรัส HPV เข้าไปภายในร่างกายเสียก่อน และถึงแม้ว่าจะมีเชื้อ HPV บังเอิญปนเปื้อนอยู่บนกระดาษทิชชู มันก็จะสัมผัสได้แค่ภายนอกร่างกายเท่านั้น ไม่ใช่ไปภายในช่องคลอด ถึงปากมดลูกได้

สำหรับเรื่องให้ระวังการใช้กระดาษทิชชูในห้องน้ำ อาจมีเชื้อราปนเปื้อน เป็นสาเหตุทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกได้ ทางศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย ได้เคยทำรายการเตือนไว้นานแล้วว่า เป็นเรื่องไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ โดยทางรายการได้ไปสอบถาม พ.ต.ต.ภาคภูมิ เตชะขะวนิชกุล นายแพทย์หน่วยมะเร็งนรีเวช โรงพยาบาลตำรวจ ว่า ทิชชูเป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก จริงหรือไม่? ได้รับคำตอบว่า ทิชชูอาจจะมีการปนเปื้อนของสิ่งสกปรกบางชนิดได้ ยกตัวอย่างเช่น แบคทีเรียหรือเชื้อรา แต่เชื้อแบคทีเรียและเชื้อราก็ไม่ได้เป็นสาเหตุของมะเร็งปากมดลูก เชื้อราหรือเชื้อแบคทีเรียก็เป็นสาเหตุของอาการระคายเคือง อาจจะทำให้เกิดภาวะตกขาวผิดปกติ หรือภาวะตกขาวผิดปกติเรื้อรัง หรืออาการคันได้ แต่ว่าไม่ได้เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก 

สาเหตุของมะเร็งปากมดลูก เกือบ 100% เกิดจากการติดเชื้อ HPV หรือว่า human papilloma virus มีสายพันธุ์ทั้งชนิดที่ไม่รุนแรงซึ่งทำให้เกิดหูดได้ ที่เราอาจจะทราบกันดี คือ สายพันธุ์ที่ 6 และ 11 ส่วนสายพันธุ์ชนิดที่รุนแรง หรือที่เรียกว่า high-risk HPV คือสายพันธุ์ที่ 16 และ 18 ซึ่งสองสายพันธุ์คือสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดมะเร็งปากมดลูก คงบอกไม่ได้ว่ามีเชื้อ HPV อยู่ที่บริเวณทิชชูหรือเปล่า แต่ว่าถ้าเราไม่มีตัวนำเข้าไป โอกาสที่จะติดเชื้อ PHV ที่บริเวณปากมดลูกก็จะค่อนข้างน้อย ไม่ได้สัมผัสปุ๊บแล้วมันจะเป็น การใช้ทิชชูก็ยังไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก 

การติดเชื้อ HPV คงไม่ได้ติดจากการที่เราเพียงแค่ไปสัมผัสเฉยๆ หรือว่านั่งทับเชื้อ HPV แล้วเราจะติดเชื้อ HPV มันจะต้องมีการนำเชื้อ HPV เข้าไปสู่ปากมดลูก ก็เช่น การมีเพศสัมพันธ์ หรือการใส่ผ้าอนามัยแบบสอด การติดเชื้อส่วนใหญ่แล้วมันก็จะเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ แต่ว่าด้วยปัจจัยอะไรหลายๆ อย่าง ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีการเกิดการอักเสบที่บริเวณช่องคลอด หรือว่าการสวนล้างช่องคลอด หรือการที่เราสอดอะไรบางอย่างเข้าไปในช่องคลอด เพื่อเป็นการทำความสะอาด ก็อาจจะเป็นการนำเชื้อเข้าไปได้เหมือนกัน ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ รวมถึงว่าอาจจะต้องมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่อาจจะทำให้เป็นมะเร็งปากมดลูกได้ง่ายขึ้น หรือว่าเชื้อไวรัสติดอยู่ได้นานขึ้น ตัวอย่างเช่น การสูบบุหรี่ เป็นต้น 

ผู้หญิงที่ติดเชื้อ HPV แล้ว ก็ไม่ได้จะเป็นมะเร็งปากมดลูกกันทุกคน ส่วนใหญ่ 70-80% เชื้อก็จะหายไปเอง แต่จะมีสัก 10-20% ที่จะยังคงติดเชื้อต่อ ซึ่งกลุ่มนี้แหละที่จะนำไปสู่การเกิดมะเร็งปากมดลูกได้ ถ้าติดเชื้อ HPV สายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงสูง หลังจากที่เรารับเชื้อ HPV ไม่ได้หมายความว่า รับเชื้อปุ๊บแล้วจะเป็นมะเร็งปั๊บ แต่หลังจากติดเชื้อ HPV ไป ใช้เวลาประมาณ 10-20 ปี กว่าที่จะก่อโรคขึ้นมา เพราะฉะนั้นในช่วงนี้ เราก็จะสามารถป้องกันได้ดังนี้

วิธีที่ 1 : ป้องกันในระหว่างมีเพศสัมพันธ์ เพื่อลดการสัมผัสเชื้อโรคโดยตรง

วิธีที่ 2 : มะเร็งปากมดลูกเป็นหนึ่งในมะเร็งไม่กี่ชนิด ที่สามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีน 

วิธีที่ 3 : ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก ถ้าเราตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่ต้น ก็สามารถรักษาได้ก่อนที่จะเป็นมะเร็ง

สำหรับคำแนะนำการใช้กระดาษทิชชูในห้องน้ำ เราอาจจะใช้ทิชชูที่มีความสะอาด แห้ง ถ้าเป็นทิชชูที่เปียกชื้นมานาน ก็อาจจะหลีกเลี่ยงการใช้ทิชชูนั้น หรือว่าผู้หญิงบางท่านอาจแพ้สารฟอกขาวในกระดาษทิชชูสีขาว ซึ่งก็จะมีทิชชูที่มีลักษณะเป็นสีน้ำตาลซึ่งไม่มีสารฟอกขาว อันนั้นก็จะลดอาการระคายเคืองลงได้ รวมถึงลดภาวะการตกขาวผิดปกติ หรือตกขาวผิดปกติเรื้อรังลงได้ สรุปว่าจากข้อมูลที่มีอยู่ในปัจจุบัน ไม่พบว่าการใช้ทิชชูจะเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งปากมดลูก".

https://www.thairath.co.th/news/society/2765515


Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 07/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,753,273
Page Views2,018,519
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view