http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

“ Recall เรียกคืนรถ...น่ากลัวจริงหรือ !? “

“ Recall เรียกคืนรถ...น่ากลัวจริงหรือ !? “

“ขออนุญาตสอบถามผู้รู้นะคะ เพราะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้เลย มือใหม่มากๆ ค่ะ กรณีที่ซื้อรถด้วยเงินสดแล้วระหว่างนั้นบริษัทรถตรวจพบว่ารถรุ่นที่ซื้อมีปัญหาจะเรียกคืนรถไปตรวจสอบ อยากทราบว่าระหว่างที่รถถูกเรียกคืนไป บริษัทจะชดเชยยังไงบ้างคะ แล้วด้วยความที่เราซื้อสดจ่ายเงินหมดไปแล้วและรถถูกเรียกคืน จะมั่นใจได้ระดับไหนคะว่าจะได้รถกลับคืนมาใช้(อันนี้ถามแบบคนไม่รู้อะไรเลยค่ะ แบบว่ากลัวโดนเทค่ะ 5555)”

นี่เป็นแค่หนึ่งตัวอย่างของผู้ซื้อรถ ที่อาจรู้สึก ว่า “ Recall หรือ การเรียกคืนรถยนต์ “เป็นเรื่องร้ายแรงที่ทำให้เจ้าของรถต้องวิตกกังวลใจ มีจำนวนไม่น้อย อาจเกิดคำถาม? ทำไมผู้ผลิตรถไม่ตรวจสอบให้ดี หรือตอนทดสอบรถก่อนจะเข้าไลน์ผลิต ไม่เจอปัญหามาก่อนหรือไง ! แล้วส่วนอื่น นอกเหนือจากการ Recall จะวางใจได้หรือเปล่า?นี่ ! อาจมองได้ว่า สภาพจิตใจของผู้บริโภค เมื่อได้รับข่าวการ Recall บ่อย ๆ ก็เริ่มโดนบั่นทอน โดยเฉพาะกับ คำว่า “เรียกคืน “ ที่ใช้กันในประเทศไทย แถม ด้วยการประโคมข่าวของสื่อมวลชน ทำให้ เจ้าของรถ ตื่นตระหนกตกใจกันเลยทีเดียว

อันที่จริงการ Recall ไม่น่ากลัว ถ้าคนใช้รถรู้จักขั้นตอนและกระบวนการผลิตรถจะไม่แปลกใจเลยว่า เหตุใดถึงต้องมีการ Recall รถกันด้วย นั่นก็เพราะเมื่อมีอะไรบกพร่องก็จัดการแก้ไขหรือแก้ปัญหานั้นๆ แต่ที่ควรกลัว นั่นคือ การที่บริษัทรถทำเฉยๆซะมากกว่า แบบนี้อันตรายกว่ากันเยอะเลย ที่สำคัญ ควรทำความเข้าใจให้ถูกต้องด้วยว่า “ ไม่ได้หมายถึงการเรียกรถคืน ที่หมายถึง รับซื้อคืน เพราะเป็นไปไม่ได้ที่ขายแล้วจะมารับคืน ขนาดรับคืนฟรี ๆ ยังมีปัญหาให้ต้องคิดว่าจะเอารถมาเก็บไว้ที่ไหน ค่าพื้นที่ในการจอดการเก็บไม่ใช่เล็ก ๆ น้อย ๆ

RECALL เรียกคืนรถ/ เรียกกลับไปแก้ไข = ความหมายเดียวกัน ถือเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับอุตสาหกรรมรถยนต์และเป็นกันทั่วโลก บางทีต้องเรียกรถกลับมาเป็นล้าน ๆ คัน เพราะการผลิตรถยนต์จำนวนมาก เมื่อตรวจสอบพบรุ่นใด รุ่นหนึ่ง มีชิ้นส่วน หรืออะไหล่ เกิดปัญหา ที่อาจให้ก่อให้เกิดอันตราย บริษัทผู้ผลิตจะแสดงความรับผิดชอบ โดยการ Recall ด้วยการส่งจดหมายแจ้งให้ลูกค้านำรถเข้ามาตรวจสอบ แก้ไข ที่ศูนย์บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบของบริษัทผู้ผลิขั้นสูงสุดของผู้ผลิตรถยนต์ ที่ผู้บริโภคไม่ต้องจ่ายเงินเพิ่ม

ตามปกติรถยนต์ที่ขายในไทยก็มีการ recall เป็นประจำ เวลาเจอปัญหากับอะไหล่ชิ้นไหนเยอะๆ จนเขามองว่าเป็นปัญหาจากการผลิตอะไหล่ ต้องเปลี่ยนรุ่น / อะไหล่ตัวใหม่ที่แก้ไขปัญหามาแล้ว ก็จะออกหนังสือถึงเจ้าของรถให้มาเข้าศูนย์ หรือ ถ้าขายต่อไปแล้ว เจ้าของใหม่ขาดการติดต่อ เวลาเจ้าของคนใหม่เอารถไปเข้าศูนย์ ระบบมันก็จะโชว์ว่าให้เคลมเปลี่ยนอุปกรณ์เองทันที ( ยกเว้นเป็นเรื่องร้ายแรง แบบการเคลมถุงลม‘ทาคาตะ’ ( Takata ) ระเบิด อันนี้เขาประกาศผ่านสื่อหรือเว็บไซต์ทุกช่องทางเลย )

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม ตรวจสอบรุ่นรถยนต์ มีการเรียกคืน (Recall) ผู้ใช้รถในไทยที่เข้าข่ายต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัย เกือบ 6 แสนคัน ! ( เว็บไซต์ สภาองค์กรของผู้บริโภค ) https://www.tcc.or.th/warning-airbag/

การ Recall รถ นับว่ามีผลต่อความมั่นใจในการซื้อและใช้รถต่อผู้บริโภคมากพอสมควร ถึงแม้ในเมืองไทยอาจไม่ค่อยได้รับความใส่ใจ ทั้งจากบริษัทรถ คนใช้รถ หรือ แม้แต่ส่วนราชการ ที่ดูแลเรื่องนี้ อาจเพราะคิดว่า เป็นเรื่องไกลตัว คนไม่โดนก็ไม่รู้สึกอะไร บ้านเราไม่มีการวิเคราะห์อุบัติเหตุ หรือให้ความสำคัญว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุ เป็นเพราะเหตุ ดังนั้นความสนใจหรือใส่ใจจึงมีน้อย ตามไปด้วยแต่ก็อย่างว่า ไม่ใช่ผู้บริโภคคนไทย จะเฉยเมยต่อสิทธิของตัวเอง เพียงแต่รู้กันดีอยู่แล้วว่า ไม่สามารถฟ้องร้องอะไรได้ อย่างมากก็ได้แค่บ่นว่าเป็นความซวยของตัวเอง หรือยามไปเจอเข้ากับรถคันที่มีปัญหาก็แค่บ่นว่าดวงซวยเท่านั้น … ขนาดเจ้าองรถเอารถเข้าซ่อม ช่างศูนย์ยังไม่เชื่อว่ารถเสีย บอกว่าเจ้าของคิดไปเอง ดีไม่ดียังบอกประโยคอมตะให้ช้ำใจอีกว่า... "รถรุ่นนี้ก็เป็นแบบนี้แหละ"

ต่างกับในหลาย ๆ ประเทศที่พัฒนาแล้ว ... เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยและความรับผิดชอบ การคุ้มครองผู้บริโภค มีความเข้มงวดและใส่ใจอย่างมาก ประชาชนพลเมืองก็รู้สิทธิ์ของตัวเองดี หากมีการฟ้องร้องขึ้นมา บริษัทผู้จำหน่ายอาจเจอถึงกับหมดเนื้อหมดตัวกันได้เลยทีเดียว แถม หากโดนคดีอาญา จะถือเป็นหนึ่งในคดีใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ เพราะถือว่า “บริษัทประดุจดั่งบุคคล หากบุคคลทำให้คนตายต้องโทษคดีอาญา ดังนั้น (ผู้บริหาร) บริษัทรถก็สมควรโดนด้วยเช่นกัน” ดังนั้น อะไรที่ป้องกันก่อนได้เค้าก็จะประพฤติ ไม่ได้เป็นลักษณะวัวหายแล้วล้อมคอก หรือ วัวหายก็ปล่อยให้มันหายไปทั้งคอก ดังนั้น การประกาศเรียกคืนรถยนต์ในต่างประเทศ จึงทำกันอย่างเป็นล่ำเป็นสัน ไม่ว่าจะเรียกคืนหลักสิบ , หลักแสน หรือ หลักล้าน ค่ายรถยนต์ที่ค้นพบปัญหาหลังการผลิตและนำออกจำหน่าย ต้องแจ้งให้ผู้ดูแลกฎหมาย รับทราบถึงแผนการแก้ปัญหา ในบางประเทศ เช่น อเมริกา และ ญี่ปุ่น มีระบบ Recallรถยนต์มานานและถือเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ มีการประกาศผ่านสื่อมวลชนด้วย ซึ่งถือเป็นมาตรการเชิงป้องกัน (Pre-caution) ของค่ายรถ

หันกลับมาดูประเทศไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ ชี้ว่า ไม่ค่อยยอมรับการเรียกคืนรถไปปรับปรุงมาตรฐาน แม้ค่ายรถ มีการ Recall แต่ทำในลักษณะที่ ไม่เป็นกิจจะลักษณะ ไม่เป็นทางการ และ ” ไม่มีกฎหมายรองรับ” มักเลือกใช้วิธีที่หลากหลายในการประกาศเรียกคืน เช่น ส่งจดหมายหาลูกค้า หรือ แจ้งผ่านคอลเซ็นเตอร์ แต่ ไม่แจ้งสื่อมวลชน ยกเว้นสื่อไปสอบถาม หรือ ได้รับข้อมูลจากต่างประเทศ ดังนั้น ความจริงของความรุนแรงจึงยังไม่ปรากฏ หลายกรณีที่ไม่เคยมีการตรวจสอบว่า รถนั้นเป็นสาเหตุทำให้คนเสียชีวิต จากความบกพร่องหรือไม่ ผู้บริโภคจึงต้องเสี่ยงดวงกันต่อไป บางค่ายรถ หลีกเลี่ยง ใช้คำว่า เรียกคืนรถ แต่หันไปใช้คำอื่น ๆ เช่น “ข่าวประชาสัมพันธ์ “ มีอยู่บ่อยครั้งที่ค่ายรถ บางแห่งแอบทำเงียบ ๆ ตอนลูกค้าเอารถเข้าไปเช็คระยะที่ศูนย์ ในเมื่อค่ายรถแอบทำกันเอง แบบถ้าเจ้าของรถไม่ตรวจสอบรายละเอียดการซ่อมก็ไม่เห็น เรื่องนี้ขึ้นกับ กฎหมายและหน่วยงานที่ควบคุม มีความแข็งแรงเพียงใด

ทำไมค่ายรถถึงรู้ว่ารถปัญหาจนต้อง Recall โดยหลักการปกติ จะเกิดขึ้นใน 2 กรณี ได้แก่ ผู้บริโภคนำรถไปใช้แล้วเกิดปัญหาเมื่อเจอสาเหตุจึงเรียกคืนรถ หรือ ค่ายรถตรวจสอบรถที่ผลิตจนพบปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น และส่งผลกระทบต่อการใช้งาน จึงต้องตัดไฟตั้งแต่ต้นลม**

ทำอย่างไรดี หากรถของคุณอยู่ในกลุ่มถูก Recall ผู้เชี่ยวชาญด้านรถยนต์ แนะว่า เจ้าของรถต้องตรวจสอบรายละเอียด จำพวก “ เลขตัวถัง “ หรือ “ลอตการผลิตต่าง ๆ ให้แน่ใจอีกรอบว่า อยู่ในเครือข่ายการเรียกคืน จากนั้น ก็ทำการติดต่อศูนย์บริการที่ใช้บริการประจำ เพื่อนัดหมายนำรถเข้าไปจัดการให้เรียบร้อยตามที่ตกลงกัน ถึงแม้เป็นการแก้ไขเล็กน้อย แต่ผู้บริโภคควรได้รับการดูแลปัญหาการเรียกคืนรถโดยตัวแทนจำหน่ายเสมอ ประการแรก “ฟรี ทั้งหมด “ และ ประการที่สอง การตรวจสอบรถจะถูกแจ้งความคืบหน้าหากมีสิ่งอื่นผิดปกติ หากถามว่า ถ้าไม่ได้ซื้อรถจากตัวแทนจำหน่าย เช่น ซื้อรถมือสองจากญาติ หรือ คนรู้จัก แต่ในเมื่อรถรุ่นนั้นมีข้อบกพร่องด้านความปลอดภัย ดังนั้น ผู้ผลิตต้องรับผิดชอบ ในการซ่อมให้คุณโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ในเมื่อการ “ Recall เรียกคืนรถ นำมาแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที . ทำไม? ถึงมองเป็นเรื่องรุนแรงทั้งที่จริง ๆ ก็เพื่อความปลอดภัยทั้งนั้น แต่กลับไม่ค่อยได้รับการยอมรับเท่าที่ควร จนทำให้เจ้าของรถพลาดที่จะได้รับการให้บริการที่ดี เพื่อให้ได้ใช้รถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ .. ประเทศไทยมีปัญหาเรื่องคุณภาพของรถที่ลูกค้าไม่พอใจ จนกระทั่งมีการทุบรถ เผารถ หรือ ประจานรถในงานต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้ กระทรวงอุตสาหกรรม เคยจัดตั้ง ศูนย์ Recall “ แบบเฉพาะกิจ แต่ถูกยุบ โดยโอนงานทั้งหมดมาอยู่ที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ซึ่งการร้องเรียนต่างๆ ไม่ได้อยู่บนพื้นฐานของการแสดงความรับผิดชอบภายใต้กระบวนการ Recall แต่ส่วนใหญ่เป็นการแก้ไขข้อขัดแย้งทางด้าน ความพึงพอใจในคุณภาพของสินค้า และไม่มีกระบวนการตรวจสอบโดยตรงถึงข้อร้องเรียน ไม่มีศักยภาพพอที่จะสั่งให้ผู้ผลิตพบว่ามีข้อแก้ไขข้อบกพร่องในการผลิต เมื่อตรวจพบ

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จึงขอตั้งคำถามไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ถึงเวลาหรือยัง ? ที่ประเทศไทยต้องมีกฎหมายเกี่ยวกับการ Recall ในอุตสาหกรรมรถยนต์ ที่เช้มแข็งตามมาตรฐานสากลเพราะการป้องกัน ดีมากกว่า การแก้ไข เพื่อจำกัดวงของความเสียหายไม่ให้ลุกลามไปนั่นเอง ..ถึงเวลาที่เราต้องทำความเข้าใจกับระบบการเรียกคืนรถยนต์กันแล้วล่ะ... Recall !

https://ffcthailand.org/news/carrecall?fbclid=IwAR3LLRlZAZ_IAOerS_3MaUzuJWDlUAL8MH-P6X1e6jhEp4Bhn7gybY6S0Dw

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 07/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,753,224
Page Views2,018,469
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view