4 ขั้นตอน เช็กยี่ห้อรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัย
ที่ผ่านมา สภาผู้บริโภคได้รณรงค์เรื่องการตรวจเช็กและเปลี่ยนถุงลมนิรภัยชำรุดบกพร่อง ยี่ห้อ “ทาคาตะ” ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ในรถยนต์ 16 ยี่ห้อ แต่หลายคนอาจจะยังมีคำถามเรื่องการตรวจสอบถุงลมนิรภัย ว่าต้องเช็กยังไง ดูเลขตัวถังตรงไหน เอาเลขเข้าไปเช็กที่ไหนยังไง วันนี้สภาผู้บริโภคมาดู 4 ขั้นตอน เช็กว่ารถที่เราใช้อยู่ต้องเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือเปล่า
.
| ขั้นตอนที่ 1 |
1) พ.ร.บ.รถยนต์ โดยเลขตัวถังจะอยู่ใต้ข้อมูลยี่ห้อรถยนต์
2) เล่มทะเบียนรถยนต์ อยู่ในหน้ารายการจดทะเบียน
3) โครงรถยนต์ : รถยนต์แต่ละรุ่นจะมีเลขตัวถังอยู่คนละตำแหน่งของโครงรถ เช่น แผงหน้าปัดรถ ประตูฝั่งคนขับ
ใต้พรมฝั่งคนขับ กระโปรงรถ ฯลฯ ซึ่งต้องดูรายละเอียดจากเล่มทะเบียนรถยนต์ ดังนั้น แนะนำว่าการดูจาก พ.ร.บ. หรือ เล่มทะเบียนน่าจะเป็นตัวเลือกที่สะดวกกว่า
.
| ขั้นตอนที่ 2 |
เข้าเว็บไซต์ https://www.tcc.or.th/warning-airbag/ หรือ https://www.checkairbag.com/
.
| ขั้นตอนที่ 3 |
เลือกรุ่นยี่ห้อรถยนต์ โดยจิ้มจากโลโก้หน้าเว็บไซต์ได้เลย
.
| ขั้นตอนที่ 4 |
กรอกเลขตัวถังรถยนต์ที่เราค้นหาในขั้นตอนที่ 1 และกดค้นหา
-
เท่านี้เราก็จะเห็นสถานะในระบบแล้วว่ารถยนต์ของเราเข้าข่ายรถยนต์ที่ต้องเปลี่ยนถุงลมนิรภัยหรือไม่ หากเข้าข่าย ผู้บริโภคสามารถติดต่อไปยังศูนย์บริการ เพื่อขอเข้ารับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยได้ฟรี!
.
หรือถ้ามีปัญหาในการเข้ารับบริการเปลี่ยนถุงลมนิรภัย สามารถร้องเรียนกับสภาผู้บริโภค ได้ที่
.
ร้องเรียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tcc.or.th คลิกลิงก์ https://crm.tcc.or.th/?entryPoint=Portal&action=complain...
ไลน์ออฟฟิเชียล (Line Official) : @tccthailand คลิกลิงก์ https://lin.ee/uhDyO1U
อินบ็อกซ์เฟซบุ๊ก (Facebook Inbox) : สภาองค์กรของผู้บริโภค
อีเมล : complaint@tcc.or.th
โทรศัพท์ : 02 239 1839 กด 1, 081 134 9215 หรือ 081 134 9216
https://www.facebook.com/tccthailand/