http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

คุมเข้มมาตรการโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่

คุมเข้มมาตรการโควิด-19 ช่วงเทศกาลปีใหม่

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ทางจังหวัดขอนแก่นร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เตรียมมาตรการความปลอดภัยโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยจัดชุดเฉพาะกิจออกตรวจสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเดินทางกลับภูมิลำเนา

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล พร้อมด้วย นพ.ประวีร์ คำศรีสุข ผอ.รพ.พล และ นางกงทอง ไพศาล หัวหน้าศูนย์สุขภาพชุมชน รพ.พล นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ทม.พล ลงพื้นที่มอบเอกสารการตรวจผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขCovid Free SettingและThai stop Covid ตามที่กระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่นกำหนด

ภายหลังจากการตรวจประเมินผู้ประกอบการร้านค้าภายในตลาดสดเทศบาลพลแล้วไม่พบการยืนยันติดเชื้อโควิด-19 และผู้ประกอบการรวมทั้งพนักงานทุกคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้ง 2 เข็ม โดยคณะทำงานได้มอบใบประกาศเกียรติคุณและเอกสารรับรอง ตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารสุขให้กับผู้ประกอบการร้านค้าทุกประเภทเพื่อให้นำมาติดตั้งที่บริเวณด้านหน้าของร้านเพื่อสร้างความมั่นใจในมาตรฐานความปลอดภัยของตลาดสดของเทศบาลเมืองเมืองพล ที่กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแล้วทุกร้าน

นายกิตติโชติ เตรียมเวชวุฒิไกร นายกเทศมนตรีเมืองเมืองพล กล่าวว่า ขณะนี้การตรวจประเมินตามมาตรฐานที่กรมอนามัยกำหนด รวมทั้งการตรวจเอทีเค ของผู้ประกอบการตลาดสดในความรับผิดชอบของเทศาลเมืองเมืองพล นั้นเสร็จสิ้นแล้ว และพบว่าผู้ประกอการทุกร้าน มีผลตรวจที่ยืนยันไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 มากกว่า 14 วัน ทำให้คณะทำงานจึงออกเอกสารรับรองและใบประกาศเกียรติคุณให้กับร้านค้าทุกร้านเพื่อนำมาติดที่หน้าร้านเพื่อแสดงให้เห็นว่าตลาดสดของเทศบาลเมืองเมืองพล นั้นปลอดภัยไร้โควิด ภายใต้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดและการ์ดไม่ตก เนื่องจากตลาดเทศบาลเมืองเมืองพลนั้นมีพื้นทีจำหน่ายสินค้าอยู่ 5 ส่วนรวมผู้ประกอบการทั้งหมดนับพันราย

ดังนั้นการแสดงถึงมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารสุขและการเป็นตลาดสดที่ปลอดภัย จึงเป็นมาตรการที่สำคัญที่คณะทำงานร่วมเทศบาลฯและ รพ.พล ได้ทำการตรวจคัดกรอง ตรวจเข้มตลอดทั้ง 24 ชม.เนื่องจากตลาดสดแห่งนี้มีแม่ค้า พ่อค้า รวมทั้งลูกค้ามาทำการเลือกซื้อสินค้าประเภทต่างๆกันตลอดทั้ง 24ชม. จึงทำให้มาตรการควบคุมและป้องกันตามที่กระทรวงสาธารณสุขและคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จึงจะต้องรัดกุมอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง

"นอกจากผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆภายในตลาดสด จะผ่านเกณฑ์การตรวจสอบและทดสอบแล้วนั้น ในข้อกฎหมายและระเบียบที่กรมอนามัย กำหนด คือกลุ่มผู้ประกอบการทุกกลุ่มจะต้องเข้ารับการประเมิน Covid Free SettingและThai stop Covid ซึ่งเทศบาลฯได้จัดชุดเฉพาะกิจ ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าทุกร้าน โดยเฉพาะร้านค้าชุมชน หาบเร่แผงลอย และกลุ่มผู้ประกอบการทุกกลุ่ม เพื่อตรวจซ้ำว่ามีการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขที่กำหนดไว้หรือไม่ หากผ่านเกณฑ์การประเมินก็จะมีการออกเอกสารรับรองทันที หากไม่ผ่านก็จะมีการแนะนำในจุดที่ขาดหายไป หรือหากไม่สามารถลงทะเบียนได้ก็จะทำการลงทะเบียนให้ถึงที่ทันทีเช่นกัน

อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวถือเป็นการตอกย้ำถึงมาตรฐานความปลอดภัย ในเขต อ.พล ซึ่งจัดเป็นพื้นที่ด่านหน้าของ จ.ขอนแก่น ที่พร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวนั้นได้มาเยือนพื้นที่มาเลือกซื้อของฝากของที่ระลึกขึ้นชื่อไม่ว่าจะเป็นถนนสายหม่ำ ริม 2 ฝากฝั่งถนน มาชิมอาหารพื้นเมืองและร้านอาหารชื่อดัง ที่สะอาด สะดวก ปลอดภัย ด้วยมาตรการควบคุมและป้องกันโควิด-19 ที่เข้มงวดในภาพรวม"

ขณะที่ นพ.ชาตรี เมธาธราธิป ผู้อำนวยการศูนย์อนามัยที่ 7 กล่าวว่า คณะทำงานด้านความปลอดภัยด้านสาธารณสุขจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เตรียมที่จะลงพื้นที่ตรวจประเมินสถานประกอบการทุกกลุ่มว่ามีการตรวจประเมินหรือลงทะเบียน ในระบบ Covid Free Setting และ Thai stop Covid หรือไม่ ซึ่งเป็นการลงทะเบียนตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ซึ่งผู้ประกอบการทุกรายจะต้องลงทะเบียนเพราะถือเป็นระเบียบและข้อกฎหมายภายใต้สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้น เพราะจัดเป็นคนละส่วนของการลงทะเบียนของกะทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาหรือ SHA และ SHS Plus

ดังนั้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ที่เป็นช่วงวันหยุดยาวและมีผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในเขต จ.ขอนแก่น ทั้งการเดินทางมาท่องเที่ยวหรือเดินทางกลับภูลำเนาหรือแวะผ่าน จึงขอให้ผู้ประกอบการทุกรายเร่งเข้ารับการตรวจประเมินและลงทะเบียนในระบบ Covid Free SettingและThai stop Covid เพราะถือเป็นการตรวจสอบการให้บริการตามมาตรฐานความปลอดภัยด้านสาธารณสุขตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้

https://www.thaihealth.or.th/Content/55715

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 06/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,748,140
Page Views2,013,329
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view