http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. และ สสจ. ภูเก็ต ทลายโรงงานลักลอบผลิต ยาแก้ไอสวมทะเบียนตำรับยา มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

ตำรวจสอบสวนกลาง ร่วม อย. และ สสจ. ภูเก็ต ทลายโรงงานลักลอบผลิต ยาแก้ไอสวมทะเบียนตำรับยา มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

วันที่ 22 พฤศจิกายน 2564 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชนันนัทธ์สารถวัลย์แพศย์ รอง ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ., กระทรวงสาธารณสุข โดย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, นพ. ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหาร และยา, ภญ. สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทน รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ. กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต, ภก. สมนึก ฮาเส็ม เภสัชกรชำนาญการพิเศษ ร่วมกันแถลงผลงานจับกุมผู้ต้องหาลักลอบผลิตยาแก้ไอปลอม สวมยี่ห้อ “ยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60” มูลค่าของกลางกว่า 30 ล้านบาท

          จากการแพร่ระบาดของยาเสพติด 4x100 ในกลุ่มวัยรุ่นโดยเฉพาะในแถบจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ มีการใช้ยาแก้ไอผิดวัตถุประสงค์โดยนำมาผสมกับน้ำอัดลม และอาจผสมกับยาบางชนิดใช้สำหรับดื่มเพื่อความมึนเมา และเสพติดซึ่งการปฏิบัติการในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแสจากผู้ผลิตยาน้ำแก้ไอยี่ห้อ “ยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล” เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60ว่า พบการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอยี่ห้อและเลขทะเบียนดังกล่าว แต่ไม่ได้มาจากสถานที่ผลิต ของตนเอง กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และกระทรวงสาธารณสุข โดยดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั้ง 2 หน่วยงาน สืบสวนกระบวนการ ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาแก้ไอโดยไม่ถูกต้อง            เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครอง ผู้บริโภค (กก.4 บก.ปคบ.) จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สืบสวนกระบวนการ ลักลอบผลิตและจำหน่ายยาแก้ไอ ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชและจังหวัดภูเก็ต โดยในวันที่ 28 ตุลาคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำหมายค้นของศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เข้าตรวจค้นอาคารแห่งหนึ่ง ไม่ติดเลขที่ พบยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องสงสัยว่าอาจผิดกฎหมายตาม พ.ร.บ. ยา พ.ศ. 2510 จำนวน 6 รายการ จึงได้ สืบสวนขยายผลถึงแหล่งที่มาของยาที่ดังกล่าว โดยได้รับข้อมูลว่า ผู้กระทำความผิดได้สั่งซื้อยาดังกล่าวมาจาก นายแดน หรือนายธีรวัฒน์(สงวนนามสกุล) จึงได้สืบสวนหาข่าวจนทราบแน่ชัดว่า อาคารโกดังไม่ทราบเลขที่ภายในซอยลักกงษี ตำบลรัษฎา อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ผลิต ขาย และจัดเก็บยาปลอมจริง

            ในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. เมืองภูเก็ต เจ้าหน้าที่ อย. และเจ้าหน้าที่ สสจ. ภูเก็ต ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดภูเก็ตเข้าตรวจค้นสถานที่ดังกล่าว พบการผลิตยาน้ำแก้ไอ ไดเฟ็นนิล DIPHENYL EXPECTORANT SYRUP เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60 จำนวน 21,250 ขวด วัตถุดิบในการผลิต จำนวน 16 รายการ ฉลากสติกเกอร์ ระบุ Diphenyl เลขทะเบียนตำรับยา 2A 58/60 140,000 ดวง, ขวดเปล่าสีชา 7,237 ขวด ฝาขวดมีสัญลักษณ์รูปไก่สีแดง 80,000 ฝา กล่องเปล่าสีน้ำตาล 1,840 ใบ 2 แผ่นกันกระแทก 1,200 ชิ้น และเครื่องจักร/อุปกรณ์ในการผลิต 7 รายการ โดยเจ้าของโรงงานรับว่า สถานที่ดังกล่าว ยังไม่ได้ขออนุญาตผลิตยาและรับว่าของกลางทั้งหมดเป็นของตนเองมีไว้ผลิตยาแก้ไอเพื่อส่งขายจริง จึงได้ร่วมกันจับกุม และตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป การกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติยา พ.ศ. 2510 ฐาน “ผลิตยาปลอม” “ขายยาปลอม” “ผลิตและขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับ อนุญาต” ต้องระวางโทษสูงสดุ จำคุกตั้งแต่ 3 ปีถึงตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 10,000 – 50,000 บาท                                พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวว่า สำหรับผู้ต้องหาที่ลักลอบผลิตยาปลอมในครั้งนี้ได้ให้ ข้อมูลว่า ลักลอบผลิตและจำหน่ายตามร้านขายยาในจังหวัดภูเก็ต และจังหวัดทางภาคใต้ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ บก.ปคบ., อย. และ สสจ. จะขยายผลเพื่อดำเนินการกับร้านขายยาที่นำยาดังกล่าวไปขายทั้งหมดให้ถึงที่สุด และขอฝาก ความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่า พบการระบาดของสารเสพติดชนิด 4x100 เป็นระยะ ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน ซึ่งจะนำยาแก้ไอหรือยาแก้แพ้ชนิดน้ำเชื่อมมาผสมกับน้ำกระท่อม หรืออย่างอื่นแล้วแต่สูตรของแต่ละพื้นที่เพื่อเพิ่ม ความหวานให้กับเครื่องดื่ม แล้วนำมาดื่มเพื่อให้เกิดอาการมึนเสียสุขภาพ และอาจก่อเกิดเหตุอาชญากรรมสร้าง ความเดือดร้อนแก่ประชาชนตามมา ทั้งนี้การดำเนินการด้านการปราบปรามเป็นการแก้ปัญหาได้ส่วนหนึ่ง จึงต้องอาศัย ผู้ปกครองหมั่นสอดส่องดูแลบุตรหลาน อย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการใช้ยาในลักษณะดังกล่าว ผู้ปกครองต้องให้เวลากับ ครอบครัว โดยเฉพาะพ่อแม่ต้องมีเวลาให้กับบุตรหลาน ให้ความรักความเข้าใจ และห้ามโทษว่าเป็นความผิดของเด็ก แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยทุกคนในครอบครัวต้องร่วมกันรับผิดชอบและช่วยกันแก้ปัญหา เพื่อให้เด็กสามารถกลับไปใช้ชีวิต ในอนาคตได้ตามปกติขอพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่อง หากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

              ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า นอกจากการดำเนินการทางกฎหมาย กับสถานที่ลักลอบผลิตยาแก้ไอโดยไม่ได้รับอนุญาตแล้ว ร้านขายยาที่นำยาแก้ไอดังกล่าวไปขายก็มีความผิดด้วยเช่นกัน ซึ่งผมได้สั่งการให้อย. และ สสจ. ภูเก็ต ร่วมกันตรวจค้นร้านขายยาและดำเนินการตามกฎหมายและมาตรการทางปกครอง อย่างถึงที่สุด ทั้งนี้ ประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง การควบคุมการจำหน่ายยาน้ำแก้ไอที่มีไดเฟน ไฮดรามีน หรือโปรเมทาซีน หรือเดกซ์โตรเมธอร์แฟน เป็นส่วนประกอบ ได้จำกัดปริมาณการขายยาแก้ไอที่มีส่วนประกอบ ของไดเฟนไฮดรามีน หรือโปรเมทาซีน หรือเดกซ์โตรเมธอร์แฟนจากผู้ผลิตไปยังร้านขายยาไม่เกิน 300 ขวดต่อแห่งต่อเดือน และจำกัดการขายไม่เกินครั้งละ 3 ขวด เพื่อป้องกันการนำยาดังกล่าวไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยผู้รับอนุญาตและเภสัชกรมี หน้าที่จัดทำบัญชีซื้อและขายยาให้เป็นจริง หากพบร้านขายยาใดฝ่าฝืนกระทำความผิดซ้ำจะต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย อย่างเคร่งครัด และจะถูกเสนอคณะกรรมการยาให้ความเห็นชอบในการพักใช้ใบอนุญาตขายยาจนกว่าคดีถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยังมีการรั่วไหลของยาดังกล่าวออกนอกระบบทำให้มีการแพร่ระบาดยาปลอมอยู่บ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ อย.และ สสจ. ทั่วประเทศจะร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก. ปคบ. เฝ้าระวังและจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างเคร่งครัดต่อไป หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556

https://oryor.com/%E0%B8%AD%E0%B8%A2/detail/media_news/2174

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,955
Page Views2,009,121
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view