http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

9 แนวทางปฏิบัติ ไรเดอร์ส่งอาหาร ลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19

9 แนวทางปฏิบัติ ไรเดอร์ส่งอาหาร ลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้ผู้ขนส่งอาหาร (Rider) ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด หากพบมีอาการป่วยให้หยุดงานทันที เพื่อลดการติดและแพร่เชื้อโควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่แพร่กระจายเป็นวงกว้างในขณะนี้ ความนิยมในธุรกิจการสั่งอาหารหรือเครื่องดื่มแบบเดลิเวอรีมีมากขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากการปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตและการทำงานที่ต้องอยู่กับบ้าน ซึ่งจากข้อมูลของศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ประเมินในปี 2563 พบว่ามีบริการส่งอาหาร 66 – 68 ล้านครั้งต่อปี และในช่วงการ แพร่ระบาดของโควิด-19 จะเพิ่มขึ้นปีละกว่าร้อยละ 70 จากตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงจำนวนการใช้บริการเดลิเวอรีที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งสถานการณ์ช่วงนี้ผู้ขนส่งอาหาร (Rider) ในฐานะคนกลางสำหรับการส่งต่ออาหารจากร้านค้าไปยังผู้บริโภคต้องคุมเข้มความปลอดภัย เพื่อลดความเสี่ยงในการติดและแพร่กระจายเชื้อโควิด-19

โดยขอให้ผู้ขนส่งอาหาร (Rider) ยึดมาตรการทั้ง 9 แนวทาง ดังนี้ 1) คัดกรองและประเมินตนเองผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus และบันทึกข้อมูลของตนเอง หากมีอาการป่วยให้หยุดงานและไปพบแพทย์ทันที  2) กล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะต้องแข็งแรง ปกปิดมิดชิด และทำความสะอาดฆ่าเชื้อ  ทุกครั้งก่อนปฏิบัติงาน 3) สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลา 4) ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยสบู่หรือจลแอลกอฮอล์ 5) รอรับอาหารในจุดที่ร้านกำหนด 6) งดรวมกลุ่มพูดคุย สูบบุหรี่ และเว้นระยะห่าง 1-2 เมตร  ณ จุดพักคอย 7) ตรวจสอบความสะอาดของกล่องบรรจุอาหารทันทีหลังได้รับจากร้านอาหาร 8) ไม่เปิดกล่องบรรจุอาหารจนกว่าจะถึงมือผู้สั่งซื้อ และก่อนเปิดกล่องทุกครั้งต้องล้างมือให้สะอาด และ 9) ทำความสะอาดมือและถุงมือก่อนและหลังการรับ-ส่งอาหาร” โดยให้ผู้ขนส่งอาหาร (Rider) ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

“สำหรับผู้ประกอบการที่มีระบบบริการอาหารแบบเดลิเวอรีในการจัดส่งให้กับผู้ซื้อ ต้องเน้นย้ำให้ผู้ขนส่งอาหาร (Rider) ควรอยู่ห่างจากลูกค้าอย่างน้อย 1 เมตร และห้ามวางอาหารบนพื้น สำหรับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ปรุงให้สุกด้วยความร้อนไม่น้อยกว่า 70 องศาเซลเซียส นานกว่า 5 นาที ในส่วนของผู้สั่งซื้ออาหารหรือผู้บริโภคให้จัดเตรียมภาชนะรองรับอาหาร เช่น กล่องหรือโต๊ะแบบพับได้ และให้ยืนห่างจากผู้ขนส่งอาหาร (Rider) อย่างน้อย 1 เมตร หลังจากรับอาหาร ให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ และควรจ่ายค่าบริการโดยวิธี e -payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดีเพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินทอน ก็จะช่วยให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงโควิด–19 ได้” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

https://www.thaihealth.or.th/Content/55075


Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 06/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,748,101
Page Views2,013,290
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view