http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เปิดสายด่วน-แอปฯ เพื่อนใจ คลายทุกข์ช่วงโควิด-19

เปิดสายด่วน-แอปฯ เพื่อนใจ คลายทุกข์ช่วงโควิด-19

จิตเวชโคราช เพิ่มบริการประชาชนใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่างเชิงรุก 2 ช่องทาง“สายด่วน-แอพพลิเคชั่น ” ที่ปรึกษา เพื่อนใจ คลายทุกข์ประชาชนจากโควิด-19   เข้าถึงง่าย!! แค่ปลายนิ้ว!!  

รพ.จิตเวชนครราชสีมา เพิ่มบริการประชาชนใน 4 จังหวัดอีสานตอนล่างเชิงรุก 2 ช่องทาง เป็นที่ปรึกษาช่วยคลายทุกข์ใจ ป้องกันผลกระทบจากภัยแพร่ระบาดโรคโควิด-19 คือ สายด่วน หมายเลข  06 1023 5151 , 0 4423 3999  และแอพพลิเคชั่นไลน์ เป็นแพคเกจ  6 บริการย่อยที่จำเป็นในภาวะฉุกเฉิน เช่น ความรู้การดูแลอารมณ์จิตใจ  การสแกนความเครียด ความกังวลอัตโนมัติ  พร้อมบริการแช็ตพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ  เข้าถึงง่ายเพียงสแกนผ่านคิวอาร์โค๊ด

นายแพทย์กิตต์กวี  โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาล(รพ.)จิตเวชนครราชสีมาราชนครินทร์ จ.นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์ว่า รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯได้ร่วมกับศูนย์สุขภาพจิตที่ 9  ปรับระบบบริการดูแลสุขภาพจิตแก่ประชาชนในพื้นที่4 จังหวัดอีสานตอนล่างหรือเขตสุขภาพที่ 9  ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบ ได้แก่ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งประชาชนทั่วไป ผู้ป่วยจิตเวชและครอบครัว สามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้ต่างๆที่เกี่ยวข้องและจำเป็นในภาวะวิกฤติอย่างเพียงพอ และรับบริการได้ง่ายและรวดเร็ว ไม่มีข้อจำกัดทั้งเวลาหรือสถานที่  เพื่อส่งเสริมสุขภาพใจให้เข้มแข็งและมีความยืดหยุ่น สามารถปรับตัวอยู่ในสถานการณ์วิกฤติครั้งนี้ได้อย่างปลอดภัยตามนโยบายเร่งด่วนของอธิบดีกรมสุขภาพจิต ซึ่งข้อมูลความรู้ความเข้าใจและการดูแลตัวเองที่ถูกต้อง จะเสมือนเป็นวัคซีนป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาทางจิตใจหรือเจ็บป่วยทางจิตซ้ำเติมตามมาภายหลัง ขณะเดียวกันหากประชาชนมีสุขภาพจิตดี ก็จะทำให้การดูแลสุขภาพกายดีตามไปด้วย โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว  เช่นเบาหวาน ความดันโลหิตสูง จะควบคุมอาการได้ดีเช่นกัน

นายแพทย์กิตต์กวี กล่าวว่า  ระบบบริการที่กล่าวมา ดำเนินการ  2  รูปแบบ รูปแบบแรก คือ   เปิดสายด่วน  2  หมายเลข คือ   06 1023 5151   และ   หมายเลข  0 4423 3999   โดยจัดผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ให้บริการปรึกษาปัญหาสุขภาพจิตทั่วๆไป รวมทั้งปัญหาสุขภาพจิตจากสุรา ในช่วงแรกนี้จะให้บริการในวันและเวลาราชการก่อน  เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน  เป็นทางเลือกเพิ่มเติมจากบริการสายด่วนสุขภาพจิต 1323  ที่บริการทั่วประเทศตลอด  24 ชั่วโมง

บริการรูปแบบที่ 2 คือ  แอพพลิเคชั่นไลน์ (LINE) จัดทำเป็นแพคเกจบริการออนไลน์  เพียงใช้มือถือสแกนคิวอาร์โค๊ด (QR code)   ก็จะเข้าสู่ระบบบริการและเป็นเพื่อนกันทันที  แพคเกจนี้มี 6 บริการย่อย  ประกอบด้วย  1.แบบประเมินความกังวลใจต่อไวรัสโควิด-19  2.แบบประเมินความเครียดตนเอง มีคำถามสั้นๆอย่างละ 5 ข้อ สามารถประเมินออนไลน์และรู้ผลทันที พร้อมด้วยคำแนะนำการปฏิบัติตัวที่เหมาะสมกับระดับความเครียดหรือความกังวลในขณะนั้น 3.ชุดความรู้การดูแลสุขภาพจิต เช่นวิธีจัดการกับความเครียด การจัดการอารมณ์ ภาวะซึมเศร้า เบอร์สายด่วนของหน่วยงานต่างๆที่จำเป็นในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นต้น  

4.พบผู้เชี่ยวชาญ  เป็นบริการแช็ตออนไลน์ ประชาชนสามารถพิมพ์ข้อความปรึกษาปัญหาต่างๆได้ทันที  5. การรับบริการที่รพ.จิตเวชนครราชสีมาฯในช่วงโควิด-19 และ 6. สถานการณ์การเจ็บป่วยโรคโควิด-19 ในระดับโลก ระดับประเทศ และระดับเขตสุขภาพที่ 9  เพื่อให้ประชาชนได้ข้อมูลที่เป็นจริง เชื่อถือได้ เกิดความมั่นใจและเชื่อมั่นในระบบดูแลรักษาในพื้นที่  ประชาชนที่สนใจหรือต้องการใช้บริการ สามารถสแกนคิวอาร์โค๊ด ซึ่งขณะนี้ได้เผยแพร่ในเฟชบุคของรพ.จิตเวชนครราชสีมาฯและเวปไซต์คือ www.jvk.go.th

“ผู้ที่มีความเครียด ไม่สบายใจ ไม่ควรเก็บปัญหาไว้คนเดียว เนื่องจากจะเป็นต้นตอนำไปสู่การเจ็บป่วยทางจิตใจได้   วิธีการแก้ไขที่ดีที่สุด ขอให้พูดคุยกับผู้ที่ไว้ใจ การพูดคุยจะช่วยระบายสิ่งที่คับข้องใจ ทุกข์ใจออกมา และมีทางออกแก้ไขได้ดีขึ้น  แต่หากยังไม่ดีขึ้น เช่นกินไม่ได้ นอนไม่หลับ ความคิดวกวน สับสน สามารถขอรับบริการที่สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้านทุกแห่ง หรือโทรปรึกษาทางสายด่วน  อย่าอายหมอ หรือกลัวว่าคนอื่นจะมองในทางลบ  การมีปัญหาสุขภาพจิตไม่ใช่เรื่องแปลก  จัดเป็นการเจ็บป่วยทางใจ ต้องได้รับการดูแลรักษาและหายได้เช่นเดียวกับโรคทางกาย ” นายแพทย์กิตต์กวี กล่าว

https://www.thaihealth.or.th/Content/51998-เปิดสายด่วน-แอปฯ%20เพื่อนใจ%20คลายทุกข์ช่วงโควิด-19.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,746,784
Page Views2,011,968
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view