http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

สคบ.คุมใช้แก๊สกระป๋อง! หวั่นระเบิดซ้ำกลางร้านหมูปิ้งย่างกระทะ

สคบ.คุมใช้แก๊สกระป๋อง! หวั่นระเบิดซ้ำกลางร้านหมูปิ้งย่างกระทะ

สคบ.คุมใช้แก๊สกระป๋อง หวั่นระเบิดซ้ำกลางร้านปิ้งย่างหมูกระทะ ตามไล่เก็บตัวอย่างในตลาดส่งไปตรวจสอบมาตรฐาน เผยมีคนเอาไปใช้ผิดประเภทเสี่ยงระเบิด

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ สคบ.เก็บตัวอย่างสินค้าแก๊สบรรจุกระป๋องและเตาสำหรับปิ้งย่างอาหารที่ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นแก๊สบรรจุกระป๋อง ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กรมวิทยาศาสตร์บริการ และบริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) ทำการตรวจพิสูจน์ พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ทำการตรวจสอบคุณภาพสินค้าว่ามีคุณภาพ หรือมีอันตรายหรือไม่ เพราะที่ผ่านมา สคบ.ได้รับทราบข้อมูลว่า มีผู้บริโภคได้รับอันตรายจากการใช้สินค้าดังกล่าว โดยเฉพาะร้านขายอาหารปิ้งย่างที่เกิดระเบิดขึ้นจนผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บ

ทั้งนี้ สคบ.ขอแจ้งเตือนให้ผู้บริโภคที่ใช้แก๊สบรรจุกระป๋องจะต้องตรวจสอบฉลากสินค้าให้ชัดเจน โดยเฉพาะต้องดูรายละเอียดของคำแนะนำ วิธีใช้ และคำเตือน รวมถึงข้อห้ามต่างๆให้เกิดความชัดเจน รวมทั้งตรวจสอบการใช้เตาที่ใช้แก๊สกระป๋องให้ดีด้วย ว่ามีวิธีการติดตั้งอย่างไร บริเวณการติดตั้งตัวแก๊สกับเตาชำรุด หรือติดกันแน่นหรือไม่ เพราะถ้าไม่ตรวจสอบให้ดีอาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาในระหว่างใช้ หรือทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการใช้เตาและแก๊สกระป๋องที่ไม่มีมาตรฐานด้วย

“ที่ผ่านมามีกรณีการไปกินร้านหมูกระทะ หรือร้านปิ้งย่างที่ใช้แก๊สกระป๋องแล้วเกิดการระเบิด จนทำให้ผู้บริโภคได้รับบาดเจ็บ ซึ่ง สคบ.ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบดูแล้ว เพราะเป็นเรื่องที่ผู้บริโภคมีความเสี่ยงจะได้รับอันตราย รวมถึงการซื้อสินค้าประเภทดังกล่าวมาใช้เอง ทั้งการสังสรรค์ภายในครอบครัว เพื่อนฝูง หรือนำไปใช้เวลาไปแคมปิ้ง หากไม่ตรวจสอบรายละเอียด วิธีใช้ให้ดี อาจทำให้เกิดอันตรายขึ้นมาได้ และ สคบ.จะประสานทุกหน่วยงานมาร่วมกันตรวจสอบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค โดยจากนี้จะรวบรวมข้อมูลเสนอให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ คคบ. พิจารณาแนวทางควบคุมด้วย”

สำหรับกรณีการควบคุมสินค้าประเภทดังกล่าว ที่ผ่านมา สคบ.เคยได้ทำการตรวจสอบ และแจ้งเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการใช้สินค้าชนิดนี้แล้ว หลังจากกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านฉลาก โดยฝ่ายเฝ้าระวังและพิสูจน์สินค้าและบริการของ สคบ. ได้รับทราบข่าวผู้บริโภคไปรับประทานร้านอาหารประเภทปิ้งย่างแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อช่วงปลายปี 2560 แล้วแก๊สเกิดระเบิดขึ้นกับเตาสำหรับต้มอาหารที่ใช้แก๊สกระป๋องเป็นเชื้อเพลิง จนได้รับบาดเจ็บ ส่วนอีกกรณีคือผู้บริโภครายหนึ่งแจ้งความว่า รถยนต์มีรอยแตกร้าวบริเวณกระจก ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่า ภายในรถยนต์พบเศษของแก๊สบรรจุกระป๋องสำหรับเติมปืนบีบีกัน จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่า อาจเกิดจากแก๊สกระป๋องที่ได้รับความร้อนที่สูงเกินไปภายในรถยนต์ และอากาศไม่ถ่ายเท จึงทำให้เกิดการระเบิดขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่สำรวจบริเวณย่านตลาดนัดคลองถม และสุ่มเก็บตัวอย่างสินค้าประเภทดังกล่าวมาตรวจสอบ พบว่า มีแก๊สบรรจุกระป๋องใช้สำหรับประกอบอาหารประเภทเผา (เบิร์น) ที่มีลักษณะคล้ายกับแก๊สบรรจุกระป๋องที่ใช้สำหรับปืนบีบีกัน ซึ่งอาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดซื้อมาใช้ผิดประเภท เช่นเดียวกับร้านอาหารประเภทชาบู สุกี้ ได้นำแก๊สบรรจุกระป๋องที่ใช้สำหรับประกอบอาหารมาใช้งาน จึงอาจทำให้แก๊สบรรจุกระป๋องได้รับความร้อนสูงเกินไป จนเกิดอันตรายหรือความไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภคได้.

https://www.thairath.co.th/news/business/1549745?fbclid=IwAR3j-bVONlitwHNu7N6uB20M8Pbzk2Mp0DRhFkjzE3k51uwOmR1NL2tPpOc




Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,996
Page Views2,009,165
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view