http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ไขมันทรานส์คืออะไร พบได้ในไหน ทำไมถึงอันตราย ใช้อะไรแทน

ไขมันทรานส์คืออะไร พบได้ในไหน ทำไมถึงอันตราย ใช้อะไรแทน

แค่เรารับประทานอาหารที่ผ่านการทอด หรือมีน้ำมันเป็นส่วนประกอบก็มีแนวโน้มที่จะอ้วนได้อยู่แล้ว แต่ถ้าสิ่งที่เราได้รับจากอาหารรสชาติอร่อยที่เราคุ้นเคยคือไขมันทรานส์ ไขมันชนิดนี้จะส่งผลร้ายต่อเรามากกว่าแค่อ้วน จะดีกว่ามั้ยที่เราจะหยุดวงจรเจ็บป่วยนี้ไว้ ก่อนที่จะสายเกินไป

ไขมันทรานส์พบได้ในอาหารประเภทไหน

อาหารจำพวกโดนัท ลูกชิ้นทอด และมาการีนในผลิตภัณฑ์เบเกอรี่อาจะมีรสชาติที่อร่อยลิ้น การบริโภคอาหารเหล่านี้ เป็นอาหารหลักที่มีไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบ

ไขมันทรานส์เกิดขึ้นได้อย่างไร

โดยปกติแล้วไขมัน เป็นอาหารประเภทหนึ่งที่จำเป็นต่อร่างกาย แต่ไขมันนั้นก็มีทั้งไขมันดีและไขมันเลว เมื่อสิบปีก่อนมีกระแสการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันพืชที่ไม่อิ่มตัวเพื่อสุขภาพ เพื่อลดการอุดตันเส้นเลือดนั้นเป็นที่นิยมมาก แต่เนื่องจากการที่ไขมันยังไม่อิ่มตัวนั้น เมื่อวางเอาไว้ในอุณหภูมิปกติ ก็จะทำปฏิกริยากับอากาศทำให้เกิดกลิ่นเหม็นหืน ครั้นจะแช่ในตู้เย็นก็เป็นไข นักวิทยาศาสตร์จึงได้ทำการเติมไฮโดรเจนและวิตตามินอีลงไป เพื่อปิดพันธะที่ยังว่างเหล่านี้ จึงลดกลิ่นเหม็นหืนลงได้ และดูเหมือนผู้คนในยุคสมัยนั้นจะเชื่อกันว่าไขมันพืชดูเหมือนจะเป็นทางออกที่ดี จึงพากันมาบริโภคมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง "น้ำมันถั่วเหลือง" แต่เมื่อเวลาผ่านไปดูเหมือนจะมีคนป่วยเพราะโรคไขมันเหล่านี้มากยิ่งขึ้น ทั้งนี้เพราะไขมันทรานส์ที่สร้างขึ้นมาใหม่นั้นเป็นทั้งไขมันเลวเข้าสู่ร่างกาย และเข้าไปทำลายไขมันดีในร่างกายอีกด้วย

การรับประทานไขมันทรานส์เข้าไป จะทำให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจสูง ส่งผลให้ในปัจจุบัน ผู้คนเริ่มกลับไปใช้ไขมันอิ่มตัวในการประกอบอาหารแทน เพราะนอกจากจะเป็นนำมันที่ได้จากธรรมชาติแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย นั่นก็คือการใช้น้ำมันหมูหรือน้ำมันปาล์มในการประกอบอาหารนั่นเอง 

ใช้น้ำมันอะไรประกอบอาหารดี

ถึงแม้ว่าน้ำมันปาล์มจะเป็นไขมันพืชอย่างหนึ่ง แต่น้ำมันปาล์มนั้นมีความอิ่มตัวค่อนข้างสูง ทำให้ไม่ต้องเติมสารสังเคราะห์ต่างๆ ลงไปมากนัก ซึ่งจะทำให้ร่างกายได้รับสารเคมีที่เป็นพิษต่อร่างกายน้อยลง แต่จะให้ดีไปกว่านั้น เราก็ควรจะเลือกใช้ไขมันหมู โดยนำหมูสามชั้นมันเจียวในกระทะจนได้น้ำมันออกมา แล้วจึงนำน้ำมันที่ได้ไปผัดหรือทอด นอกจากร่างกายจะได้รับสารอาหารจากไขมันที่ดีแล้ว ยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้เพราะน้ำมันหมูเป็นไขมันที่ได้จากธรรมชาติ แถมยังมีโครงสร้างโมเลกุลที่คล้ายคลึงกับไขมันในร่างกายมนุษย์มากกว่าไขมันชนิดอื่น เนื่องจากไขมันในร่างกายมนุษย์และไขมันของหมูเป็นไขมันของสัตว์เหมือนกันนั่นเอง

คงเป็นเรื่องยาก ที่เราจะรู้ว่าอาหารที่ขายอยู่ทั่วไปนั้น ใช้น้ำมันอะไรในการประกอบอาหาร แต่ถ้าเราเป็นคนปรุงอาหารขึ้นมาเอง เราก็ไม่ต้องสงสัยในส่วนประกอบเหล่านั้นเลย ต่อไปถ้าอยากรับประทานอาหารให้อร่อยถูกปาก ประหยัด และปลอดภัย อย่างลืมเลือกวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติในการประกอบอาหาร และลดไขมันทรานส์ เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณเอง

https://www.honestdocs.co/danger-in-trans-fat-delicious-foods

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,746,423
Page Views2,011,606
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view