http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แนะปชช.เตรียมพร้อมรับมือ พายุฤดูร้อน

แนะปชช.เตรียมพร้อมรับมือ พายุฤดูร้อน

การปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน โดยหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศ ตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพปลอดภัย พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ขณะเกิดพายุให้ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด  งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไม่อยู่ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณา หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง รวมถึงหลีกเลี่ยงการพกพาและสวมใส่เครื่องประดับที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและเรียนรู้การปฏิบัติตนเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย ทำให้ดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดภัยได้อย่างปลอดภัย

          นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ช่วงฤดูร้อนหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน สร้างความเสียหายต่อทรัพย์สิน และก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต เพื่อความปลอดภัย กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขอแนะการเตรียมพร้อมรับมือและปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน ดังนี้ การเตรียมพร้อมรับมือพายุฤดูร้อน โดยหมั่นติดตามพยากรณ์อากาศ หากมีประกาศเตือนพายุฤดูร้อนให้ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รวมถึงตรวจสอบอาคารบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพปลอดภัย โดยเฉพาะประตู หน้าต่าง และหลังคาบ้าน เลือกใช้วัสดุก่อสร้างที่แข็งแรงทนทาน ติดตั้งสายล่อฟ้า และจัดเก็บสิ่งของที่ปลิวตามลมได้ในที่มิดชิด เพื่อป้องกันสิ่งของถูกพายุพัดเสียหายและได้รับอันตรายจากการถูกสิ่งของพัดกระแทก ตลอดจนตัดแต่งกิ่งไม้และโค่นต้นไม้ที่เสี่ยงต่อการหักหรือล้ม พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ไขสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง โดยเฉพาะเสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณา เสาสัญญาณโทรศัพท์

ด้านการเกษตรกรควรจัดทำที่ค้ำยันต้นไม้หรือที่กำบังปกคลุมผลผลิตทางการเกษตร สำหรับการปฏิบัติตนขณะเกิดพายุฤดูร้อน กรณีอยู่ในอาคาร ไม่อยู่บริเวณดาดฟ้าหรือใกล้ระเบียง เพราะเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ปิดประตูและหน้าต่างให้มิดชิด เพื่อป้องกันอันตรายจากแรงลมพัดสิ่งของเข้ามาในบ้าน งดใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อป้องกันเครื่องใช้ไฟฟ้าเสียหายและผู้ใช้งานได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า รวมถึงไม่อยู่บริเวณที่เสี่ยงต่อการแตกหัก อาทิ หลังคาสกายไลท์ ประตู หน้าต่างที่เป็นกระจก เพื่อป้องกันอันตรายจากลูกเห็บตกใส่ กรณีอยู่กลางแจ้ง ควรอยู่ให้ห่างจากวัตถุที่เป็นโลหะหรือสื่อนำไฟฟ้า อาทิ รางรถไฟ เพิงสังกะสี เพราะเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า อีกทั้งงดใช้เครื่องมือสื่อสารและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เพราะแบตเตอรี่มีส่วนผสมของโลหะ จะเหนี่ยวนำกระแสไฟฟ้า ทำให้เสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่า ทั้งนี้ ไม่ควรเข้าไปอยู่ในพื้นที่เสี่ยงอันตราย โดยเฉพาะใต้ต้นไม้ใหญ่ ใกล้ป้ายโฆษณา เสาไฟฟ้า หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคงแข็งแรง เพราะเสี่ยงต่อการถูกล้มทับ อีกทั้งหลีกเลี่ยง การพกพาและสวมใส่เครื่องประดับที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า อาทิ ทองคำ ทองแดง นาก เงิน และร่มที่มียอดเป็นโลหะ เพราะอาจทำให้ได้รับอันตรายจากการถูกฟ้าผ่าได้ หลังเกิดพายุฤดูร้อน ควรสำรวจความเสียหายของพื้นที่ หากมีผู้บาดเจ็บให้นำส่งโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด ห้ามเข้าใกล้บริเวณที่ต้นไม้ล้ม หรือสายไฟฟ้าขาด พร้อมทำเครื่องหมายแจ้งเตือนเป็นเขตอันตราย และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาดำเนินการแก้ไขหรือซ่อมแซม ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับมือและเรียนรู้การปฏิบัติตนเมื่อเกิดพายุฤดูร้อน จะช่วยลดความเสี่ยง ต่อการเกิดอันตราย ทำให้ดำเนินชีวิตในช่วงที่เกิดภัยได้อย่างปลอดภัย

http://www.thaihealth.or.th/Content/41692-แนะปชช.เตรียมพร้อมรับมือ%20พายุฤดูร้อน.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,746,402
Page Views2,011,585
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view