http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แมลงมรณะ มวนพิฆาต

แมลงมรณะ มวนพิฆาต

นักกีฎวิทยา เผยแมลงมรณะคร่า 2 ศพ เป็นกลุ่ม 'มวนพิฆาต' กลิ่นฉุนคล้ายแมงดา มีพิษทำลายระบบประสาท ต้องรักษาตามอาการ

     พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม อายุรกรรมโรคติดเชื้อ รพ.แม่สอด จ.ตาก ออกมาเตือนประชาชนว่า ให้ระวังแมลงมรณะ แม้ตัวจะเล็กเท่าข้อนิ้วก้อย ซึ่งมีกลิ่นแรงคล้ายแมงดานา แต่หากนำมาคั่วกิน คาดว่าพิษออกฤทธิ์ตรงต่อหัวใจ จึงไม่แนะนำให้ทดลองเปิบของแปลก และจะต้องรอตรวจสอบว่าเป็นแมลงอะไรกันแน่ เพราะคร่าชีวิตชาวบ้านไปแล้ว 2ศพ

      ดร.ปิติ มงคลางกูร นักกีฎวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ให้ข้อมูลว่า ที่เห็นในภาพเป็นแมลงชนิดหนึ่งในกลุ่ม "มวนพิฆาต" ซึ่งจากการสืบค้นไม่มีใครบันทึกรายละเอียดที่ชัดเจนไว้ จึงยังไม่ทราบชื่อสามัญ แต่ลักษณะคล้ายแมงแคง ที่ปล่อยพิษด้วยการฉี่ออกมา ใช้ประโยชน์ป้องกันตัวเองขับไล่ศัตรู ยิ่งหากตื่นตกใจจะยิ่งปล่อยพิษออกมามาก ซึ่งตามที่ปรากฎเป็นข่าวบอกว่า ทั้ง 3 คน คั่วกินเป็นถาดๆ กับแกล้มเหล้า จึงยังไม่ทราบแน่ชัดว่าไปเสริมฤทธิ์กันหรือไม่ ทั้งนี้อาการที่แสดงเป็นอาการทางระบบประสาท พิษมีผลต่อกล้ามเนื้อ ปอด หัวใจ เซลล์อาจตาย ต้องรักษาตามอาการที่แสดงด้วยการให้ยาต้าน จำนวนแมลง 1 ตัว พิษอาจมีน้อยไม่อันตราย แต่เมื่อนำมารวมกันก็มากตามไปด้วย

          "ยังต้องดูวิธีการทำอาหารด้วย คั่วสุกแค่ไหน เช่น วิธีการนำคางคกมาทำอาหาร ผมก็เคยกินแมลงกลุ่มนี้ แต่ไม่ใช่ชนิดนี้ เพียงตัวเดียวก็ทำให้ลิ้นชาได้ ส่วนใหญ่ทางแอฟริกาจะนิยมนำมากิน แต่ที่ห้ามกินเด็ดขาด คือ ด้วงน้ำมัน มวนลำไย แต่ตัวที่เป็นข่าวไม่มีบันทึกไว้ เพราะในไทยไม่นิยมกินแพร่หลาย มีแมลงแค่ไม่กี่ชนิดที่กินเนื้อ ส่วนวงศ์นี้ทำลายต้นไม้ส่วนใหญ่กินพืช อีกทั้งต้องดูให้ดีว่า เป็นตัวอ่อนหรือแก่ ลายแบบไหน ปีกคล้ายโล่ห์ หรือปีกเจริญดีหรือไม่ จึงไม่แนะนำอย่าเสี่ยงกิน" นักกีฎวิทยา กล่าว

          ดร.ปิติ ยังเผยอีกว่า กรณีมีการใช้มวนพวกนี้เพิ่มกลิ่นในน้ำพริกแทนแมงดานั้น จริงๆ แล้วแมงดาก็มีพิษ แต่มีปริมาณน้อยมาก ส่วนถ้าจะนำกลิ่นของมวนผสมลงในน้ำพริกเทียบเคียงกันได้ แต่คงจะไม่เหมือนเสียทีเดียว ซึ่งข้อสังเกตนี้ยังไม่มีใครตรวจพบว่ามีการนำกลิ่นมวลผสมลงไปในน้ำพริก

          ดร.อุษาวดี ถาวระ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกีฏวิทยา วิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้ข้อมูลว่า "ด้วงน้ำมัน" เป็นแมลงปีกแข็งมีพิษ ทำให้คนที่กินเข้าไปอาจตายได้ ในประเทศไทยพบได้หลายชนิด มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นแตกต่างกัน โดยจะพบบินเป็นกลุ่มมากินใบและดอกของพืชจำพวกตระกูลถั่ว ต้นแค ต้นโสน เมื่อคนไปเจอคิดว่ากินได้ จึงจับไปเผาไฟแล้วนำมากิน ก็จะได้รับพิษถึงแม้จะถูกเผาไฟแล้วก็ตาม เมื่อนำมาตรวจวิเคราะห์หลายครั้ง คนที่ได้รับพิษพบว่าถ้ากินเกิน 3 ตัวแล้วรักษาไม่ทัน จะทำให้ถึงตายได้ อาการที่แสดงคือ ปวดท้องรุนแรง อาเจียนมีเลือดปน รวมทั้งถ่ายอุจจาระและปัสสาวะมีเลือดปน ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

          พญ.ณัฐกานต์ ชื่นชม เปิดเผยความคืบหน้าว่า ขณะนี้ได้เก็บแมลงทั้งตัวส่งพิสูจน์ผ่านศูนย์พิษวิทยารามาธิบดี ซึ่งอาจารย์ได้ตอบรับแล้ว และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังประสานงาน ส่วนเลือดของคนไข้ จะส่งตรวจหาพิษที่พอจะทำได้ แต่ยังไม่ทราบว่าตรวจอะไรได้บ้าง ทั้งนี้จุดประสงค์เพียงพิสูจน์ให้ทราบแน่ชัดว่า จริงๆ แล้วเกิดจากแมลงหรือไม่ ตนไม่อยากให้ใครต้องเสียชีวิตอีก ซึ่งหลายคนพยายามให้ข้อมูล เพราะยังไม่เคยมีรายงานเรื่องการเสียชีวิตมาก่อนด้วย.

http://www.thaihealth.or.th/Content/41685-แมลงมรณะ%20มวนพิฆาต.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,746,202
Page Views2,011,385
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view