http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

อย. เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาออนไลน์

ไปกันใหญ่แล้ว! เพิ่มนม ลดน่อง อย. เตือน อย่าหลงเชื่อโฆษณาออนไลน์

อย. เตือนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโฆษณาเกินจริง พบแม่ค้าออนไลน์ รีวิวสินค้าระบุว่าเป็นวิตามินนมโต กินแล้วหน้าอกใหญ่ขึ้นทันตา โดยโชว์หวิวออกสื่อไปในทางล่อแหลม และยังมีวิตามินลดน่อง ลดต้นแขน ต้นขา สะโพก เห็นผลทันใจ ขอให้ผู้บริโภคพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนเลือกซื้อ นอกจากจะเสียเงินโดยไม่จำเป็นแล้ว ยังอาจได้รับอันตรายถึงชีวิต

         ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า พบแม่ค้าออนไลน์โชว์รีวิวโฆษณาสินค้าระบุว่าเป็นวิตามินนมโต กินแล้วทำให้หน้าอกใหญ่ขึ้นทันตา โดยเปลือยหน้าอกไลฟ์ผ่านเฟสบุ๊ก นั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจสอบข้อมูลพบผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร JANA SWEETY VIC HORMONES จดทะเบียนชื่อ : เจเนน่า เลขสารบบ 24-1-20555-1-0930 ผลิตโดย บริษัท อินโนว่าแล็บโบราโทรี่ จำกัด เลขที่ 95/64 หมู่ 1 ตำบลวังเย็น อำเภอแปลงยาว จังหวัดฉะเชิงเทรา และเมื่อตรวจสอบ   การโฆษณาทางเว็บไซต์ พบข้อความโฆษณาเพิ่มขนาดหน้าอก นอกจากนี้ ยังพบมีการโฆษณาโอ้อวดเกินจริงในเว็บไซต์อื่น ๆ เช่น วิตามินลดน่อง กระชับสัดส่วน ลดต้นขา แขน สะโพก เห็นผลทันใจ   

          รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวต่อไปว่า เลขสารบบอาหารหรือเลข อย. เป็นการตรวจประเมินเบื้องต้นในเรื่องของส่วนประกอบ ฉลาก สถานที่ผลิต โดยผู้ผลิตต้องมีระบบการผลิตที่ดี ได้มาตรฐาน ซึ่งการได้เลขสารบบอาหาร 13 หลัก ของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เป็นเครื่องบ่งบอกว่าผลิตภัณฑ์นั้น มีส่วนประกอบ กระบวนการผลิต และคุณภาพหรือมาตรฐานสอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนด แต่ไม่ได้หมายรวมถึงการรับรองสรรพคุณตามที่โฆษณา เนื่องจากการโฆษณาเพิ่มหน้าอก ลดน่อง ลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน ลดจริง ลดไว เป็นการโฆษณาสรรพคุณอันเป็นการโอ้อวด เป็นเท็จ หรือเกินจริง และไม่ใช่สรรพคุณที่ผลิตภัณฑ์อาหารหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจะกล่าวอ้างได้แต่อย่างใด ทั้งนี้  อย. ขอย้ำว่าการโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในลักษณะดังกล่าวทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ เป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งที่ผ่านมา อย. มีการตรวจสอบทางสื่อต่าง ๆ และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรณีของผลิตภัณฑ์วิตามินนมโต อย. อยู่ในระหว่างดำเนินการสั่งระงับการโฆษณา รวมทั้งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบ และแจ้งดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป

          รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวในตอนท้ายว่า ผู้ประกอบการทุกรายขอให้มีจริยธรรม และเห็นแก่ความปลอดภัยของผู้บริโภค อย่าโฆษณาด้วยวิธีต่าง ๆ ในลักษณะที่เกินเลยความเป็นจริง มิฉะนั้น จะต้องได้รับโทษตามกฎหมาย สำหรับผู้บริโภค อย. ขอให้ใช้วิจารณญาณในการเลือกซื้อเลือกใช้ และหากพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ขอให้แจ้งมาได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือร้องเรียน ผ่าน Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวด

https://oryor.com/oryor2015/news-update-detail.php?cat=&id=1259

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 15/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,753,997
Page Views2,019,437
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view