http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ปัญหาฝุ่นละอองใกล้จบ แนะปชช.อย่าตื่นตระหนก

ปัญหาฝุ่นละอองใกล้จบ แนะปชช.อย่าตื่นตระหนก

ก.สาธารณสุข กทม. กรมควบคุมมลพิษ กรมอุตุฯ ร่วมแถลงมาตรการป้องกันมลพิษฝุ่นละออง สธ.ชี้อย่าตระหนกใช้ชีวิตปกติได้ กรมอุตุฯระบุเข้าร้อนแล้วสถานการณ์กำลังจะคลี่คลาย

นางสุวรรณา จุ่งรุ่งเรือง รองปลัดกทม.ร่วมกับ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นพ.เจษฎา โชคดำรง ปลัดก.สาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ดร.กมล พรหมสาขา ณ สกลนคร ผู้แทนกรมอุตุนิยมวิทยา แถลงข่าวเรื่อง มาตรการป้องกันมลพิษและการดูแลสุขภาพประชาชน ณ ก.สาธารณสุข

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งยังไม่พบผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจที่มีอาการรุนแรง หรือผู้ป่วยเสียชีวิต ผู้ป่วยไข้หวัดก็ไม่ได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น ประชาชนอย่าได้ตระหนกเนื่องจากค่าฝุ่นไม่ได้เพิ่มขึ้นทุกที่ มีการปรับขึ้นลงไม่ได้เท่ากันทุกวัน และไม่ได้สูงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้น สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ปลัดก.สาธารณสุข กล่าวว่า จากการตรวจวัดฝุ่นละอองในช่วงที่ผ่านมาพบว่ามีค่าสูงกว่าปกติ โดยเฉพาะปลาย ม.ค. ถึงต้น ก.พ. 61 เนื่องจากสภาพอากาศนิ่งและความชื้นสูงจึงทำให้มีฝุ่นละอองสะสมในอากาศ จึงมีค่าฝุ่นละอองสูงกว่าค่ามาตรฐาน ซึ่งต้องทำความเข้าใจว่าค่ามาตรฐานมีหลายตัว ซึ่งการเปรียบเทียบค่าจะเป็นการเปรียบเทียบแต่ละกรณี อย่างไรก็ตาม ปัญหามลพิษเกิดขึ้นจากเราทุกคน โดยปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองแหล่งใหญ่ๆ มาจากควันรถ การเผาต่างๆ ซึ่งได้ขอความร่วมมือไปยังปริมณฑลให้ควบคุมการเผารอบ กทม.27 จุด รวมถึงร่วมกับตำรวจตั้งจุดตรวจควันดำ 18 จุด บังคับใช้กฎหมายกับรถที่ปล่อยไอเสีย

รองปลัดกทม.กล่าวว่า รถยนต์ในกทม. มีเกือบ 10 ล้านคัน เป็นรถดีเซลซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของมลพิษหรือฝุ่นละอองขนาดเล็กประมาณ 2.4 ล้านคัน คิดเป็น 25% ของรถทั้งหมด ส่วนถนนที่รองรับรถมีค่อนข้างน้อย ปริมาณรถมีมากกว่าพื้นที่ถนนถึง 4.4 เท่า แต่ละปีมีรถจดทะเบียนเพิ่มขึ้นปีละมากกว่า 5 แสนคัน นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสริมอื่นๆ เช่น จำนวนแรงงานต่างด้าวที่มีมากกว่า 1 ล้านคน และจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ก็มีผลต่อการเพิ่มขึ้นของฝุ่นละอองได้

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทั้ง 6 สถานีที่มีตรวจพบค่าฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐาน กทม.ได้เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดพื้นที่ซึ่งก็ช่วยลดในระดับหนึ่ง แต่ปัจจัยแวดล้อมอื่นๆ ก็มีผลในการเพิ่มมลพิษและฝุ่นละอองด้วยเช่นกัน ซึ่งบางอย่างก็ควบคุมได้ยาก อย่างไรก็ตาม กทม.ได้มีการดำเนินมาตรการลดฝุ่นละอองในพื้นที่ คือ 15 มาตรการลด 2 มาตรการเพิ่ม นอกจากนี้ การเผาต่างๆ ก็มีส่วนในการสร้างมลพิษและฝุ่นละออง โดยเฉพาะในพื้นที่กทม. ตะวันออก จึงได้ประสานเครือข่ายและชุมชนให้ลดการเผาลง อีกทั้งการผสมปูน หรือการปิ้งย่างอาหารต่างๆ ก็เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างมลพิษและฝุ่นละอองด้วย ให้มีการปรับวิธีหรือใช้อุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม นอกจากนี้ประชาชนสามารถดาวน์โหลดแอ๊พ  Air for Thai ตรวจคุณภาพอากาศได้เพิ่มเติมได้

ผู้แทนกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า ความกดอากาศอุ่นในประเทศจีนอ่อนกำลังลงประกอบกับอากาศอุ่นขยายพื้นที่ขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อกทม. ช่วงนี้เริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว จะส่งผลให้อากาศจะลอยขึ้นสูงขึ้นและลมก็จะพัดอากาศในที่สูงไปที่อื่น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวกำลังคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น

ด้านอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สำหรับช่วงนี้อยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีน การจุดธูปเทียน หรือเผากระดาษเงินกระดาษทองไหว้เจ้านั้น ปัญหาที่กลัวไม่ใช่แค่เรื่องฝุ่นแต่ห่วงเรื่องสารที่อยู่ในกระดาษเงินกระดาษทองเนื่องจากมีสารโลหะจำพวกที่เป็นสารก่อมะเร็งได้ จึงได้รณรงค์ให้ลดหรืองดเผากระดาษเงินกระดาษทอง หากจะเผาให้เผาให้สมบูรณ์ควันจะมีน้อยหรือเผาในปริมาณที่น้อยลง และเผาในที่โล่ง รวมถึงลดใช้เตาเผาศพที่ไม่ได้คุณภาพ

http://www.thaihealth.or.th/Content/40853-ปัญหาฝุ่นละอองใกล้จบ%20แนะปชช.อย่าตื่นตระหนก.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 15/05/2024
สถิติผู้เข้าชม1,753,991
Page Views2,019,344
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view