http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ปรับการกินคนไทย ปลูกฝังลดมัน-เค็ม

ปรับการกินคนไทย ปลูกฝังลดมัน-เค็ม

สธ.ต่อยอดพัฒนาเมนูชูสุขภาพสากล ลดเค็ม ลดมัน เน้น!จุดขายการใส่ใจสุขภาพผู้บริโภค เตรียมรองรับการเข้าสู่ AEC
          เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การส่งเสริมให้คนไทยสุขภาพดีเป็นนโยบายที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งการดำเนินงานโครงการเมนูชูสุขภาพนั้น นับเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนมีสุขภาพที่ดี ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงจากพฤติกรรมการบริโภคที่ ไม่เหมาะสม รวมทั้งขาดการออกกำลังกายที่สม่ำเสมอ ทำให้มีภาวะน้ำหนักเกินซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมา เช่น โรคอ้วนลงพุง โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น โดยเฉพาะโรคอ้วน กำลังเป็นปัญหาสาธารณสุขที่คุกคามสุขภาพคนไทยและคนทั่วโลก

          สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการบริโภคอาหารประเภทผัด ทอด มากเกินไป รวมทั้งดื่มน้ำอัดลมและกินขนมหวานที่ให้พลังงานสูง เมนูชูสุขภาพจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ประชาชนได้เลือกกินอาหารที่ถูกหลักโภชนาการ และเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ซึ่งนอกจากจะให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนในปริมาณที่เหมาะสมแล้ว เมนูชูสุขภาพยังได้มีการกำหนดมาตรฐานที่ดีต่อสุขภาพ 4 ด้าน ได้แก่ 1) เป็นอาหารที่ปรุงประกอบด้วยอย่างน้อย 4 หมู่ ถ้ากินผลไม้ด้วยจะได้ครบทั้ง 5 หมู่ 2) มีปริมาณไขมัน ไม่เกินร้อยละ 25-30 ของการกระจายตัวของพลังงานในอาหารทั้งหมด 3) ปรุงด้วยอาหารที่สด สะอาด ปลอดภัยจากสารพิษปนเปื้อน และ 4) รสไม่หวานและเค็มจัด

          ปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นประชากรไทยต่างก็ประสบปัญหาสุขภาพจากพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะจากการกินอาหารมันและเค็มเกิน รวมทั้งการบริโภคอาหารจากเนื้อสัตว์ที่มากเกินไป ซึ่งการบริโภคเนื้อสัตว์มากจนเกินความจำเป็นของร่างกาย นอกจากจะทำให้สุขภาพเสื่อมแล้ว ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ ซึ่งได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคอ้วน โรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดหัวใจตีบหรือตัน เป็นต้น โดยพบว่าพฤติกรรมการบริโภคที่ไม่เหมาะสมทำให้คนอเมริกัน 3 ใน 4 เสียชีวิต ด้วยโรคใดโรคหนึ่งข้างต้นเป็นประจำทุกปี

          "ในขณะที่ประเทศไทยจากการสำรวจของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ปี 2552 พบว่าคนไทยส่วนใหญ่กินเค็มเกินจากอาหารที่ใส่เครื่องปรุงรส ทั้งจากเกลือและน้ำปลา การบริโภคเป็นประจำทำให้ได้รับโซเดียมในปริมาณที่สูงกว่าที่ควรได้รับถึง 2 เท่า ส่วนการบริโภคไขมันอิ่มตัวของคนไทยจากการสำรวจพบมากในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ร้อยละ 13-15 หรือประมาณ 2 เท่าของปริมาณที่แนะนำคือร้อยละ 7 ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพ" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

          ด้าน ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สมาคมนักกำหนดอาหารแห่งประเทศไทย และสมาคมอนามัยแห่งประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือกับศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุข (CDC-USA) ได้ร่วมกันจัดทำหนังสือ"เมนูสุขภาพ ลดเค็ม ลดมัน" (Healthy Menu Low Salt & Low Fat) ฉบับ 2 ภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษอยู่ในเล่มเดียวกัน แนะนำ 10 เมนูยอดนิยมในแต่ละภาค ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ผู้บริโภคมีโอกาสได้รับเกลือและไขมันมากเกินพอ โดยได้มีการดัดแปลงให้เป็นเมนูสุขภาพมีการปรับลดปริมาณส่วนผสมของไขมันและโซเดียมลงร้อยละ 20-73 แต่ยังคงรสชาติของสูตรและความอร่อยไว้เหมือนเดิม และขณะนี้สหรัฐอเมริกาเองได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ขึ้นภายในประเทศ โดยรัฐบาลได้สนับสนุนให้ประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภค เน้นเมนูอาหารที่ช่วยในการส่งเสริมสุขภาพ เช่น ส่งเสริมให้มีการบริโภคอาหารจากพืชผักผลไม้ จากธัญพืชให้มากขึ้น บริโภคเนื้อน้อยลง ให้บริโภคอาหารที่เป็นอาหารสด ใหม่ไม่ผ่านกระบวนการปรุงประกอบที่ซับซ้อนเพราะจะทำให้คุณค่าทางโภชนาการสูญเสีย ส่งเสริมให้ลดการใช้เครื่องปรุง เช่น เกลือ เนย ลด หวาน มัน เค็ม ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยลดภาวะเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาสุขภาพและการเจ็บป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรังต่างๆ นำไปสู่การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีแก่ประชากรสหรัฐอเมริกา

          "ในโอกาสที่เชฟอาร์มสตรอง เชฟแถวหน้าของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นเชฟที่ปรุงอาหารเมนูชูสุขภาพประจำทำเนียบขาวเดินทางมาประเทศไทย เพื่อมาแลกเปลี่ยนการปรุงอาหารเมนูชูสุขภาพลดหวาน ลดมัน ลดเค็ม ที่ร้านอาหารยุโรปซึ่งตั้งอยู่ที่ย่านสุขุมวิทในกทม. ทางเชฟอาร์มสตรองได้สาธิตการปรุงอาหารเมนู "สตูไก่ เฟสติวัล" ในสไตล์ของเมนูชูสุขภาพแบบลดเค็มลดมัน ถือเป็นเมนูชูสุขภาพสากลตำรับไทยเมนูแรกที่ได้รับการพัฒนาสูตรขึ้นมาใหม่โดยเชฟมืออาชีพระดับโลก โดยกรมอนามัยจะผลักดันการพัฒนาเมนูชูสุขภาพสากลให้มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อให้ภาคีเครือข่ายผู้ประกอบการอาหาร ผู้ปรุงอาหารในโรงเรียน สถาบันการศึกษา โรงพยาบาล ภัตตาคาร ร้านอาหารและภาคอุตสาหกรรมอาหารทั้งไทยและนานาชาติได้นำไปใช้เป็นเมนูประจำ ในการปรุง ประกอบอาหาร รองรับการเข้าสู่ AEC ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 นี้ ด้วยการสร้างจุดขายเรื่องการใส่ใจสุขภาพของผู้บริโภค" อธิบดีกรมอนามัยกล่าว

           ที่มา : เว็บไซต์ไทยรัฐ

http://www.thaihealth.or.th/Content/26125-ปรับการกินคนไทย%20ปลูกฝังลดมัน-เค็ม.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,680
Page Views2,010,854
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view