http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ออกกำลังกายแก้โรคสมองเสื่อม

ออกกำลังกายช่วยแก้โรคสมองเสื่อม

       แพทย์ชี้ ออกกำลังกายช่วยแก้โรคสมองเสื่อม - หกล้ม ในผู้สูงอายุดีที่สุด แนะพบญาติมีอาการหลงลืม มีปัญหาในการใช้ภาษา สับสนวันเวลา อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายรีบพบแพทย์ เตือนอย่าเชื่อยารักษาโฆษณาเกินจริง

       14 ต.ค. 57 ที่โรงแรมรามาการ์เด้น พ.ท.หญิง พญ.พัฒน์ศรี ศรีสุวรรณ โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ กล่าวในงานเสวนา “การป้องกันการหกล้มและภาวะสมองเสื่อม และระบบบริการสุขภาพและสังคมใหม่เพื่อลดและชะลอภาวะพึ่งพิงสำหรับสังคมสูงวัยในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ” การหกล้มในผู้สูงอายุถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ ที่อาจส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดความพิการ หรือแม้กระทั่งทำให้เกิดการเสียชีวิตได้ นักวิจัยทั่วโลกพยายามหาวิธีการป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ จนได้ข้อสรุปว่า ยากันล้ม ที่ดีที่สุดคือ การออกกำลังกาย ทั้งนี้การออกกำลังกายของผู้สูงอายุในแต่ละคนมีความแตกต่างตามสภาพร่างกาย แต่ทุกคนจะอยู่บนพื้นฐานการออกกำลังกายที่ไม่หนัก โดยเน้นไปที่การบริหาร ข้อและเข่า เป็นต้น

       ข้อระวังของการออกกำลังกายของผู้สูงอายุนั้น ถ้ามีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจขาดเลือด โรคอัมพฤกษ์-อัมพาต ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการออกกำลังกาย และหากออกกำลังกายแล้วมีอาการ เวียนศีรษะ หน้ามืด เจ็บหน้าอก หายใจลำบาก ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

        นอกจากนี้ ยังมีวิธีการวัดความแข็งแรงของผู้สูงอายุ ที่อาจมีความเสี่ยงที่จะหกล้มได้ง่าย มีวิธีการวัดผลอย่างง่ายดังนี้ คือ การให้ผู้สูงอายุลุกขึ้นจากเก้าอี้ที่มีท้าวแขน แล้วเดินเป็นเส้นตรงระยะทาง 3 เมตร จากนั้นหมุนตัวแล้วเดินกลับมานั่งที่เดิม โดยมีการจับเวลาหากจับเวลาแล้วใช้เวลามากกว่าหรือเท่ากับ 30 วินาที แสดงว่ามีภาวะเสี่ยงต่อภาวะหกล้ม อย่างไรก็ตาม เมื่อล้มแล้วขณะลุกก็มีความเสี่ยงไม่น้อยไปกว่ากัน ก่อนลุกควรใช้อุปกรณ์ช่วยเสริมเพื่อให้ลุกขึ้นอาทิ ไม้เท้า โครงเหล็กช่วยเดิน ต้องใช้อย่างถูกวิธี อย่างไม้เท้า ควรมีความสูงที่พอดีกับผู้ใช้ หรืออยู่ในระดับข้อมือ หรือสะโพก ขณะจับไม่เท้าข้อศอกควรอยู่ในท่างอประมาณ 15-30 องศา

        พ.ท.หญิง พญ.พัฒน์ศรี กล่าวต่อว่า นอกจากการล้มที่ผลกระทบต่อสุขภาพในผู้สูงอายุแล้ว โรคสมองเสื่อมก็ถือเป็นภัยคุกคามแก่ผู้สูงอายุเช่นกัน อาการที่สังเกตได้โดยง่าย อาทิ ผู้ป่วยจะถามซ้ำๆ เรื่องเดิมๆ ลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ บางรายอาจมีอาการซึมเศร้าร่วมด้วย ซึ่งอาจส่งผลกระทบด้านสังคมเกิดเป็นความขัดแย้งภายในครอบครัวได้ ในปัจจุบันยังไม่มียาที่รักษาอาการสมองเสื่อมได้ มีเพียงตัวยาที่ทำให้เกิดการชะลออาการเท่านั้น แต่มีวิธีป้องกันที่เห็นผลได้คือ การออกกำลังกาย การรู้จักคิดหรือฝึกให้เล่นเกมการฝึกใช้สมอง รวมไปถึงการมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี ไม่ดื่มเหล้าไม่สูบบุหรี่ เป็นต้น

        “การเข้าใจผิดเกี่ยวกับการซื้อยาตามที่โฆษณาเพื่อแก้โรคสมองเสื่อม อาทิ สารสกัดใบแปะก๊วย ยาลดไขมัน กลุ่ม statin รักษาโรคอัลไซเมอร์นั้น ตรงนี้อยากให้หยุดคิดสักนิดว่ามีการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ และมีข้อมูลสนับสนุนที่น่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหน เพราะอาจทำให้เสียเงินจำนวนมากเกี่ยวการการซื้อยาชนิดนี้โดยไม่จำเป็น” พ.ท.หญิง พญ.พัฒน์ศรี กล่าว

        พ.ท.หญิง พญ.พัฒน์ศรี กล่าวอีกว่า หากพบสัญญาณเตือนในผู้สูงอายุอาทิ มีอาการหลงๆ ลืมๆ มีปัญหาในการใช้ภาษา สับสนวันเวลาและวันที่ เก็บสิ่งของผิด อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย สิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโรคสมองเสื่อม จึงควรนำตัวผู้สูงอายุไปพบปรึกษาแพทย์เพื่อทำการรักษาจะดีที่สุด

        นพ.บรรลุ ศิริพานิช ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย กล่าวว่า การออกกำลังกาย ในความหมายของตน ก็คือ เรามีการออกกำลังกายอยู่ทุกวัน ทั้งการกินข้าว และการแปรงฟันก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกาย แต่ที่กล่าวมานี้เป็นเพียงการออกกำลังกายเพื่อกิจวัตรประจำวันเท่านั้น ไม่ถือเป็นการออกกำลังเพื่อสุขภาพ หรือแม้แต่นักกีฬาเพื่ออาชีพ ก็เช่นกัน ฉะนั้นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ต้องประกอบด้วย 4 อย่าง คือ 1. ต้องหนักพอสมควร 2. ต้องนานพอสมควร 30 นาทีขึ้นไป 3. ต้องถี่พอสมควรวันเว้นวันเป็นอย่างน้อย 4. การออกกำลังต้องมีความอภิรมย์ จะถือเป็นการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง

        ด้านนพ.เอกชัย เพียรศรีวัชรา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากผลการสำรวจการออกกำลังในผู้สูงอายุเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา พบว่า มีความล้มเหลวเป็นอย่างมาก พบผู้สูงอายุออกกำลังกายกันน้อยมาก มากสุดเพียง 3 สัปดาห์ต่อครั้งเท่านั้น ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ถือว่าไม่ผ่านเป้าหมาย จากนี้เราต้องมาช่วยกันคิดและทำอย่างไรที่จะให้ผู้สูงอายุหันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น

         ที่มา: ASTVผู้จัดการ

http://www.thaihealth.or.th/Content/26156-%20ออกกำลังกายช่วยแก้โรคสมองเสื่อม.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,612
Page Views2,010,786
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view