http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

คนไทยขาดวิตามินดีเหตุหลบแดด

คนไทยขาดวิตามินดีเหตุชอบหลบแดด

          ผลวิจัยชี้กินวิตามินรวมไม่ได้ช่วยป้องกันโรคมากกว่าคนไม่กิน แพทย์โภชนวิทยาย้ำวิตามินบางอย่างกินมากเพิ่มเสี่ยงเสียชีวิต เผยคนตับไตไม่ดีไม่ควรกินวิตามินเอเพิ่ม ส่วนวิตามินซีกินเกินกว่าร่างกายต้องการ เสี่ยงเกิดนิ่ว ห่วงคนไทยขาดวิตามินดี เหตุชอบหลบที่ร่ม ไม่ออกแดด กลัวดำ ฝ้าขึ้น ไม่สวยใส เสี่ยงโรคกระดูกทั้งเด็กและผู้ใหญ่

          ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ วโรดมวิจิตร หัวหน้าโภชนวิทยาและชีวเคมีทางการแพทย์ ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ขณะนี้คนนิยมรับประทานอาหารเสริมกันมาก โดยเฉพาะกลุ่มวิตามินรวม เพื่อช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ นั้น จากการศึกษาของต่างประเทศในคนอายุ 40-50 ปีขึ้นไป ที่มีสุขภาพดี ไม่เป็นโรค และไม่ขาดสารอาหารจำนวน 1 ล้านคน โดยให้รับประทานวิตามินรวม โดยติดตามต่อเนื่อง 10 ปี พบว่า อัตราการเกิดโรคและเสียชีวิตพอๆ กันกับผู้ที่ไม่ได้รับประทาน และวิตามินบางชนิดยังเป็นอันตรายถึงชีวิตด้วยหากรับประทานมากจนเกินไป

          ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ กล่าวว่า สาเหตุที่คนหันมารับประทานวิตามินรวม เนื่องจากเชื่อว่าร่างกายรับสารอาหารไม่เพียงพอ โดยเฉพาะกลุ่มผักและผลไม้ที่เป็นแหล่งรวมของวิตามินต่างๆ การพิจารณาว่าร่างกายได้รับวิตามินเพียงพอหรือไม่นั้น โดยหลักแล้วให้ดูจากการรับประทานผักและผลไม้ โดยจะต้องรับประทานให้ได้ 5 ส่วนต่อวัน หรือประมาณ 5 กำมือของตัวเอง โดยผักและผลไม้จะต้องมีความหลากหลายด้วย เพื่อให้ได้รับวิตามินที่ครบถ้วน แต่หากมั่นใจว่าได้รับวิตามินไม่ครบก็สามารถรับประทานได้ โดยควรรับประทานวันละ 1 เม็ด แต่จะต้องศึกษาให้ดีก่อนว่าจะไม่เกิดผลกระทบหรืออันตรายต่อร่างกาย เพราะวิตามินซีเมื่อรับประทานมากเกินไป คือ เกินกว่า 2 พันมิลลิกรัมต่อวัน ก็จะถูกขับออกทางปัสสาวะ ทำให้เกิดนิ่วขึ้นไป หรือวิตามินเอ หากเป็นโรคตับหรือไตก็ไม่ควรรับประทาน เพราะจะก่อให้เกิดผลเสียต่อตับและไตเช่นกัน

          ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ กล่าวว่า สำหรับวิตามินบีซึ่งเป็นกลุ่มวิตามินละลายในน้ำเช่นเดียวกับวิตามินซี สามารถรับประทานได้ไม่มีอันตราย เพราะหากได้รับเกินกว่าปริมาณของร่างกายก็จะถูกขับผ่านไตออกทางปัสสาวะ แต่ไม่ก่อให้เกิดนิ่วเหมือนวิตามินซี ส่วนวิตามินกลุ่มละลายในไขมันคือ วิตามินเอ ดี อี และเค นั้น ในส่วนของวิตามินเอ ส่วนมากมักจะเป็นเด็กที่ขาดวิตามินเอ จึงมักแนะนำให้กินน้ำมันตับปลา เพราะมีวิตามินเอสูง จะช่วยให้เจริญอาหารและการมองเห็นในเด็ก ส่วนผู้ใหญ่จะมีวิตามินเอในร่างกายมากอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องรับประทานเพิ่ม หากได้รับเกินไปจะทำให้ตับและไตแย่ลง ปวดหัว และเบลอ เว้นการกินผักและผลไม้ที่มีวิตามินเอ จะไม่เป็นอันตราย เพราะอยู่ในรูปของเบตาแคโรทีน ไม่ได้มีมากเหมือนการสังเคราะห์วิตามินเอในรูปแบบของยาเม็ด

          “ที่เป็นปัญหาตอนนี้คือคนไทยขาดวิตามินดี เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน คนไม่ชอบออกแดด เพราะกลัวดำและฝ้า ผิวไม่ขาวใส จึงมักนิยมทาครีมกันแดด ใส่เสื้อแขนยาว ตรงนี้ทำให้คนไทยขาดวิตามินดีเยอะมาก ซึ่งวิตามินดีจะช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและฟอสฟอรัส หากในเด็กขาดวิตามินดีก็จะส่งผลให้เกิดโรค Rickets หรือโรคกระดูกอ่อนในเด็กทำให้กระดูกเจริญเติบโตผิดปกติ ส่วนในผู้ใหญ่ก็จะทำให้เกิดโรคกระดูกด้วย รวมไปถึงทำให้ภูมิต้านทานลดลงผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ กล่าว

          ผศ.พญ.ดรุณีวัลย์ กล่าวว่า ร่างกายสามารถสร้างวิตามินดีเองได้ทางผิวหนังจากการถูกแดด ไม่จำเป็นต้องซื้อวิตามินดีมารับประทาน โดยแนะนำให้ออกมาเจอแดดบ้างในช่วงที่แดดไม่แรง เช่น 8-9 โมง หรือช่วงบ่าย 3-4 โมงเย็น ประมาณ 1015 นาที โดยอาจเลือดทาครีมกันแดดที่หน้า สวมหมวกป้องกัน แต่ใส่เสื้อแขนสั้นหรือโชว์แขนให้ได้รับแสงแดดบ้าง ส่วนช่วงเวลาเที่ยงหรือช่วงแดดจัดก็อาจทาครมกันแดดป้องกันตามปกติ สำหรับวิตามินอี เป็นแอนตีออกซิแดนท์ช่วยต้านอนุมูลอิสระ จึงมักนำมาใช้เป็นยา แต่จากการศึกษาก็ไม่พบว่ามีข้อมูลสนับสนุนว่าช่วยป้องกันมะเร็ง โรคหัวใจ หรือช่วยให้เสียชีวิตน้อยลง แต่พบว่าการรับประทานเพิ่มขึ้นกลับเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิต 2-3% ส่วนวิตามินเคนั้นลำไส้สามารถสร้างเองได้จากแบคทีเรียในลำไส้ จึงไม่จำเป็นต้องรับประทานเสริม

          ที่มา : เว็บไซต์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์
http://www.thaihealth.or.th/Content/25915-คนไทยขาดวิตามินดีเหตุชอบหลบแดด.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,560
Page Views2,010,734
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view