http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

จัดตั้งคลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น

จัดตั้งคลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น
       
  รพ.รามาธิบดี สำรวจพบเด็กหลากหลายทางเพศ "เกย์ กะเทย ทอม ดี้" ครึ่งหนึ่งครอบครัวไม่ยอมรับ กระทบการเรียน เครียด ซึมเศร้า เสี่ยงฆ่าตัวตายสูง         

         พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงข่าวการเปิดให้บริการ "คลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น" ว่า จากการสำรวจวัยรุ่นที่มีความหลากหลายทางเพศในโรงเรียนมัธยมในเขต กทม. จำนวน 2,400 คน เมื่อปี 2556 พบว่า มีความชุกของความหลากหลายทางเพศ อาทิ กะเทย ทอม ดี้ ไบเซ็กชวล เป็นต้น ถึงร้อยละ 11 ถือว่าเป็นจำนวนที่ไม่น้อยในสังคม โดยจำนวนนี้ครึ่งหนึ่งไม่ได้รับการยอมรับหรือถูกปฏิเสธจากครอบครัวและสังคม ส่งผลให้มีการศักยภาพด้านการเรียนที่ด้อยกว่าคนที่ได้รับการยอมรับ รวมถึงมีอัตราเป็นโรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตายสูงกว่า

         พญ.จิราภรณ์ กล่าวว่า ในการสัมภาษณ์เชิงลึกพบอีกว่า เด็กที่ต้องการข้ามเพศไปเป็นเพศที่ตัวเองต้องการ ทั้งเพศชายที่ต้องการกลายเป็นหญิง และเพศหญิงที่ต้องการเป็นชาย มีการใช้ฮอร์โมนในปริมาณที่สูงมาก โดยสั่งซื้อฮอร์โมนเพศมากินเอง โดยเฉพาะการสั่งซื้อจากอินเทอร์เน็ตที่มีการโฆษณาขายอย่างโจ่งแจ้ง ซึ่งปัญหาเหล่านี้มาจากความไม่เข้าใจที่ถูกต้อง จากปัญหาดังกล่าวเห็นชัดว่าการเข้าใจในเรื่องเพศในสังคม เพื่อนำไปสู่การยอมรับเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี จึงจัดตั้งคลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น (Gender Variation Clinic หรือ Gen-V Clinic) ขึ้นเพื่อดูแลเด็กหลากหลายทางเพศเหล่านี้แบบองค์รวม และช่วยสร้างความเข้าใจให้ครอบครัวทราบถึงบทบาทของพ่อแม่ ผู้ปกครองที่ควรมีต่อบุตรหลานที่มีความหลากหลายทางเพศ

        "ทางการแพทย์ไม่ได้เชื่อว่าเพศจะแบ่งเป็นเพียงแค่ชายและหญิง แต่เพศมีความแตกต่างหลากหลาย จึงต้องมีคลินิกโดยเฉพาะ ทั้งนี้ คลินิก Gen-V จะมี ทีมสหวิชาชีพคอยดูแล โดยให้บริการ วัยรุ่น เริ่มเปิดให้บริการ 12 ก.ย.นี้" พญ. จิราภรณ์ กล่าว

         ศ.นพ.พัฒน์ มหาโชคเลิศวัฒนา กุมารแพทย์ต่อมไร้ท่อ รพ.รามาธิบดี กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายล้วนมีฮอร์โมนทั้งสองเพศในร่างกาย แต่จะ มีความสมดุล การที่เด็กข้ามเพศไปซื้อฮอร์โมนจากอินเทอร์เน็ต หรือร้านขายยา มากินเองถือว่าอันตรายมาก เพราะเด็กเหล่านี้มักจะกินอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ซึ่งบางครั้งสูงกว่าการที่แพทย์สั่งจ่ายฮอร์โมนถึง 5 เท่า อย่างผู้ชายที่ต้องการเป็นผู้หญิง จะซื้อฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะยาคุมกำเนิดมากินเพื่อให้นมตั้งเต้า หากหยุดกินหน้าอกก็จะกลับไปเป็นเช่นเดิม จึงมีการกินตลอด ซึ่งการการกินเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายจะเกิดผลข้างเคียงในระยะยาว ทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก การทำงานของตับผิดปกติ ไขมันในร่างกายผิดปกติ รวมถึงอาจเป็นโรคเบาหวาน และโรคกระดูก

        "กินฮอร์โมนอย่างต่อเนื่อง 1-2 สัปดาห์ หรือ 6 เดือนแล้วจะเกิดผลกระทบทันที แต่อาจเกิดผลกระทบในอีก 5-10 ปีข้างหน้า ที่สำคัญคือเด็กเหล่านี้เมื่อกินฮอร์โมนเข้าไปแล้วไม่มีการตรวจเช็กสภาพร่างกายของตัวเองเลยว่าการทำงานของร่างกายมีความผิดปกติหรือไม่ คลินิก Gen-V จะเข้ามาช่วยดูแลในเรื่องเหล่านี้ด้วย" ศ.นพ.พัฒน์ กล่าว

        นายภานุพงษ์ นักเรียนโรงเรียนใน กทม.แห่งหนึ่ง ซึ่งมีความหลากหลายทางเพศ กล่าวว่า เพื่อนที่มีความหลากหลายทางเพศไปซื้อฮอร์โมนมากินเองเพื่อให้นมตั้งเต้ามีสูงมาก เรียกว่าเป็นค่านิยมในหมู่กะเทยก็ว่าได้ เพราะมีความเชื่อและมักบอกต่อๆ กันว่ากินแล้วจะสวย มีหน้าอก พอโตขึ้นเมื่อพร้อมก็จะไปศัลยกรรมเพื่อเป็นผู้หญิงได้เลยทันที ส่วนตนก็เคยซื้อมากินเช่นกัน ก็รู้สึก ว่านมตั้งเต้าขึ้น เอวคอดลง รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นผู้หญิง แต่กินได้ประมาณ 2 เดือนกว่าก็หยุด ตอนนี้ก็ไม่ได้กินแล้ว เพราะรู้ว่ามีโทษโดยเฉพาะเรื่องมะเร็ง จึงคิดว่ารอให้ตัวเองพร้อมแล้วค่อยไปทำศัลยกรรมทีเดียวดีกว่า

ที่มา : ASTVผู้จัดการรายวัน
http://www.thaihealth.or.th/Content/25447-จัดตั้งคลินิกเพศหลากหลายในวัยรุ่น.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,644
Page Views2,010,818
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view