http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ระวังหลอกปล่อยพลังผ่านทีวีรักษาโรค

ระวังถูกหลอกปล่อยพลังผ่านทีวีรักษาโรค

          จิตแพทย์เตือนปล่อยพลังออกทีวีเสริมกำลังใจไร้ข้อพิสูจน์ ระวังถูกหลอก ระบุปรึกษากลุ่มคนเหล่านี้ได้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องคิดให้รอบคอบปัญหาต้นเหตุถูกแก้ไขและโดนหวังผลประโยชน์หรือไม่ ชี้สังคมไทยอยู่ในความเชื่อไสยศาสตร์มานาน แถมเครียดกังวลมากขึ้น การเข้าถึงบริการสุขภาพจิตน้อย จึงกลายเป็นทางเลือกที่สามในการปรึกษาปัญหาชีวิต

          นพ.วรตม์ โชตพิทยสุนนท์ รองผอ.สำนักยุทธศาสตร์สุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต ในฐานะจิตแพทย์ด้านเด็กและสื่อ กล่าวถึงกรณีการทำพิธีกรรมส่งพลังพิเศษผ่านทางโทรทัศน์ เพื่อให้กำลังใจคนในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะกรณีชายผู้ใช้ชื่อ "เพอร์ซีอุส" ทำพิธีส่งพลังจากจักรวาลทั้ง 7 ผ่านช่องเคเบิลทีวีแห่งหนึ่ง ว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ใดๆ ที่บ่งบอกว่าคนเรามีพลังที่สามารถส่งทอดต่อกันได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งพลังผ่านสื่ออย่างโทรทัศน์ ยิ่งไม่มีการพิสูจน์ แต่เรื่องราวเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะไม่ว่าคนชาติไหนล้วนแต่ต้องการที่พึ่งทางจิตใจทั้งนั้น เพียงแต่จะแตกต่างกันไปตามลักษณะสังคมที่อยู่อาศัย ซึ่งประเทศไทยอยู่ในพื้นที่สังคมและวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนา เรื่องโชคดวงชะตา พลังที่นอกเหนือกฎเกณฑ์ของวิทยาศาสตร์หรือไสยศาสตร์มานาน แม้ปัจจุบันสังคมจะเปลี่ยนไปเป็นสังคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมากขึ้นก็ตาม

          นพ.วรตม์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญคนไทยมีปัญหาเรื่องความเครียดและวิตกกังวลมากขึ้น แต่การเข้าถึงบริการทางด้านสุขภาพจิตยังไม่เต็ม 100% เนื่องจากจิตแพทย์ นักจิตวิทยาในไทยยังมีไม่มากนัก ทำให้บางครั้งขาดช่องทางในการติดต่อ ไม่รู้จะปรึกษาใคร บางคนก็เลือกปรึกษาคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิด แต่บางเรื่องที่ปรึกษาคนใกล้ตัวไม่ได้ก็มักจะเลือกทางเลือกที่สาม เช่น มีความเชื่อทางพระพุทธศาสนาก็ปรึกษาพระ เชื่อเรื่องโชคชะตาก็ไปปรึกษาหาหมอดู หรือมีความเชื่อด้านศาสตร์อื่นๆ ก็ไปหาคนที่สามารถช่วยเหลือ อย่างกรณีการปล่อยพลังช่วยให้กำลังใจเป็นต้น

          "การไปปรึกษาเรื่องทางใจกับกลุ่มคนเหล่านี้จริงๆ ก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ แต่จะได้ผลหรือไม่นั้นต้องพิจารณาดูให้ดีว่า ตัวเองรู้สึกดีขึ้นจริงหรือไม่ บางคนอาจรู้สึกดีขึ้นในระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งผู้ที่ไปรับบริการเหล่านี้ต้องพิจารณาให้รอบคอบอย่างมากว่า ปัญหาที่ทำให้เกิดความไม่สบายใจถูกแก้ไขแล้วหรือไม่ เพราะหากต้นเหตุไม่ได้รับการแก้ปัญหาก็จะไม่รู้สึกดีขึ้นในระยะยาว ที่สำคัญมีการเสียทรัพย์เกินกว่าฐานะตนเองหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเครียดตามมาภายหลังจากการสูญเสียทรัพย์ได้อีก และคนที่ให้ความช่วยเหลือช่วยโดยหวังผลประโยชน์หรือไม่ผู้จะรับบริการตรงนี้ต้องพิจารณาให้ดี" จิตแพทย์ด้านเด็กและสื่อ กล่าว

          นพ.วรตม์ กล่าวด้วยว่า โดยทั่วไปคนจะไปปรึกษาเรื่องทางใจจาก 2 ปัญหาใหญ่ๆ คือ 1.โรคทางกายที่รักษาไม่หายเสียที ซึ่งรู้สึกว่ารักษากับแพทย์ทางหลักแล้วไม่หาย จึงต้องไปหาศาสตร์ทางเลือก ซึ่งการไปหาศาสตร์ทางเลือกเพื่อความสบายใจก็ไม่ใช่เรื่องผิด แต่ต้องอย่าลืมรักษาและปฏิบัติตามแนวทางของแพทย์ทางหลักอย่างต่อเนื่องด้วย ซึ่งบางครั้งการรักษาต้องใช้เวลา และ 2.ปัญหาทางจิตใจ เช่น ความเครียด วิตกกังวล ทะเลาะกับครอบครัว เพื่อน เป็นต้น กลุ่มนี้สามารถปรึกษากับคนใกล้ชิดหรือผู้เชี่ยวชาญที่จะให้คำแนะนำที่ถูกต้องในเบื้องต้นได้ หรืออาจเลือกปรึกษากับจิตแพทย์และนักจิตวิทยา

          ที่มา : เว็บไซด์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์

http://www.thaihealth.or.th/Content/23718-ระวังถูกหลอกปล่อยพลังผ่านทีวีรักษาโรค.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,745,519
Page Views2,010,692
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view