http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ระวังภัยร้ายที่มากับน้ำท่วม

กรมควบคุมโรค เผย ขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาด นอกจากโรคตาแดงที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำสกปรก และหากมีการเดินลุยน้ำต้องระวังเรื่องโรคฉี่หนูและน้ำกัดเท้า ทางที่ดีควรสวมรองเท้าบูทป้องกันเสมอขณะสัมผัสน้ำ และต้องรีบล้างเท้าให้สะอาดทันทีหลังเสร็จสิ้นการสัมผัสกับน้ำ เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากน้ำสกปรกตามมา

 

นายแพทย์โสภณ เมฆธน อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ไข้เลือดออกทั่วประเทศโดยรวมมีแนวโน้มดีขึ้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบผู้ป่วยประมาณ 2,800 รายและคาดว่าจำนวนผู้ป่วยจะลดลงเรื่อยๆ ช่วงเดือนตุลาคม-พฤศจิกายนนี้การรณรงค์ป้องกันไข้เลือดออกจะเน้นในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล เนื่องจากเป็นช่วงที่เด็กๆ ปิดเทอมเด็กจึงอยู่กับบ้านเป็นส่วนใหญ่ ประกอบกับช่วงนี้มีฝนตกติดต่อกันเกือบทุกวัน อาจมีน้ำท่วมขังจากฝนที่ตกและจะกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์อย่างดีของยุงลาย ทำให้เด็กๆ ที่อยู่กับบ้านเสี่ยงต่อการถูกยุงกัดและเป็นโรคไข้เลือดออก

 

ส่วนปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากได้รับความเดือดร้อน จึงขอฝากเตือนไปยังประชาชนผู้ประสบภัยให้ระวังใน 2 เรื่องหลักๆ คือ 1.การเสียชีวิตที่มีสาเหตุจากการจมน้ำตายโดยไม่ทันระวัง โดยควรหลีกเลี่ยงการออกหาปลาเวลากลางคืน งดการดื่มสุรา หรือไม่ไปในที่ที่มีน้ำเชี่ยวและการเดินในบริเวณที่น้ำลึกเพราะอาจเกิดการพลัดตกน้ำได้ ไม่ควรนำเด็กและผู้สูงอายุไปด้วย ถึงแม้จะว่ายน้ำเป็นหรือไม่เป็นต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก

 

เนื่องจากพบว่า การจมน้ำเสียชีวิตส่วนใหญ่ 90% มาจากสาเหตุดังกล่าว และ 2.การเสียชีวิตที่มีสาเหตุจากไฟดูดหรือไฟช็อต ช่วงที่น้ำท่วมควรถอดปลั๊กอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิด สับสวิทช์ไฟฟ้าลง เพื่อป้องกันไฟฟ้าดูด และควรหลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำหรือเข้าใกล้เสาไฟฟ้าทั้งนอกและในบ้านเพราะอาจโดนไฟฟ้าดูดได้ ส่วนเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ ขณะนี้ยังไม่พบโรคระบาด นอกจากโรคตาแดงที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งมีสาเหตุมาจากน้ำสกปรก และหากมีการเดินลุยน้ำต้องระวังเรื่องโรคฉี่หนูและน้ำกัดเท้า ทางที่ดีควรสวมรองเท้าบูทป้องกันเสมอขณะสัมผัสน้ำ และต้องรีบล้างเท้าให้สะอาดทันทีหลังเสร็จสิ้นการสัมผัสกับน้ำ เพื่อป้องกันโรคที่เกิดจากน้ำสกปรกตามมา

 

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่ออีกว่า โรคที่สำคัญอีกโรคหนึ่งที่อยากให้ระมัดระวัง  คือโรคอาหารเป็นพิษ เนื่องจากช่วงนี้อาจมีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ปรุงประกอบอาหาร ทำให้มีการปรุงประกอบที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ล่าสุดพบว่าจังหวัดปราจีนบุรีเกิดโรคอาหารเป็นพิษ สาเหตุมาจากการกินข้าวผัดหมูที่มีการทิ้งไว้เป็นเวลานาน แล้วนำมารับประทานจึงทำให้เกิดโรคอาหารเป็นพิษขึ้นด้วยเหตุนี้กรมควบคุมโรคจึงออกมาเตือน

 

ทั้งนี้ฝากไปถึงประชาชนที่ใจบุญหรือหน่วยงานที่นำอาหารไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมหรือผู้ที่เดือดร้อนในพื้นที่ต่างๆ อยากให้อาหารที่นำมานั้นเป็นอาหารชนิดแห้ง เช่น ปลาทอด หมูทอด และข้าวเหนียว หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกะทิเป็นส่วนผสม หลีกเลี่ยงอาหารประเภท ลาบ ยำ พล่าต่างๆ และอาหารที่ปรุงประกอบเสร็จแล้วไม่ควรราดบนอาหาร ควรแยกข้าวและอาหารออกจากกันเพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อน อาหารที่นำมาบริจาคควรบรรจุใส่กล่อง ระบุวันเดือนปีที่ผลิตให้ชัดเจน และควรรับประทานภายใน 4 ชั่วโมง เพราะหากเก็บนานเกินไปอาจทำให้อาหารบูดและเสีย และอาจจะเป็นอันตรายแก่ประชาชนได้

 

"สำหรับการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษประชาชน ควรยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ โดยการรับประทานอาหารที่สะอาด ปรุงสุกใหม่ๆ อยู่ในภาชนะที่สะอาดและดื่มน้ำสะอาด เช่น น้ำต้มสุก รวมถึงรักษาสุขภาพอนามัยด้วยการล้างมือให้สะอาดก่อนทานทุกครั้ง และล้างภาชนะใส่อาหารให้สะอาดไม่ควรนำน้ำท่วมมาล้างหรือทำความสะอาดภาชนะทั้งนี้หากเป็นอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารกระป๋อง ก่อนปรุงควรสังเกตวันหมดอายุ หรือสภาพ สี กลิ่น กระป๋องต้องอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ไม่มีสนิม หรือโป่งพองในส่วนใด ตะเข็บกระป๋องต้องไม่มีรอยรั่ว และเมื่อเปิดแล้วต้องนำมาใส่ภาชนะอื่นก่อน แล้วทำการอุ่นให้เดือดประมาณ  5 นาที ห้ามอุ่นอาหารทั้งกระป๋องโดยเด็ดขาด เพราะอาจเกิดอันตรายจากสารเคลือบหรือสารโลหะที่จะละลายปนมาในอาหารได้ และหากกินไม่หมด ต้องถ่ายใส่ภาชนะอื่นที่สะอาดมีฝาปิดมิชิด เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของเชื้อโรค ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคอาหารเป็นพิษได้" อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

ที่มา : หนังสือพิมพ์พิมพ์ไทย

http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/36938

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,747,577
Page Views2,012,763
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view