สคบ.ประสาน ๔ หน่วยงาน แก้ปัญหาไฟฟ้า-ประปา
วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๖ นายจิรชัยมูลทองโร่ยเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
เป็นประธานในการประชุมหารือปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการด้านไฟฟ้าและน้ําประปา
ณ ห้องประชุม ๑ สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค
จากกรณีมีการร้องเรียนเข้ามายังศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์๑๑๖๖ ของ สคบ.ในกรณี
ปัญหาการใช้ไฟฟ้าและน้ําประปาอาทิการคิดค่าบริการเกินจริงการตัดการให้บริการน้ําประปา-ไฟฟ้า
โดยไม่แจ้งล่วงหน้านั้น สคบ.จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงและแนวทาง
ป้องกัน แก้ไขปัญหาคือการไฟฟ้านครหลวงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคการประปานครหลวงและการประปา
ส่วนภูมิภาคโดยที่ประชุมได้ข้อสรุปของปัญหาดังนี้
๑. กรณีน้ําประปาการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาคแจ้งว่าในส่วนของการ
ตัดการให้บริการน้ําประปานั้น จะมีการแจ้งในใบแจ้งหนี้ทุกครั้งถึงจํานวนค่าใช้น้ําและกําหนดชําระเงิน
รวมถึงเงื่อนไขว่าถ้าไม่ชําระเงินจะทําการตัดมิเตอร์น้ําเมื่อใดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งกว่าจะมีการตัดน้ํานั้น จะต้อง
ค้างชําระถึง ๒ งวดและในปัจจุบันนี้ใบชําระหนี้ที่เกินกําหนดชําระไม่เกิน ๒ เดือนยังสามารถนําไปจ่าย
ที่ Counter Serviceได้แล้วและเมื่อต้องตัดจะมีการแจ้งเตือนอีกครั้งด้วยในส่วนของค่าน้ําที่ผู้ใช้รู้สึกว่าสูงเกิน
จริงหรือสูงขึ้นอย่างผิดปกตินั้น สามารถแจ้งให้การประปาเข้าไปตรวจสอบได้โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกิดจาก
การรั่วซึมโดยเฉพาะบ้านที่มีถึงพักน้ําใต้ดินซึ่งในกรณีรั่วซึมจนค่าน้ําสูงผิดปกตินี้จะมีการแจ้งไว่ในใบแจ้งหนี้
ทุกครั้งเพื่อให้เจ้าบ้านตรวจสอบ และถ้าเป็นการรั่วซึมจริงทางการประปาจะมีส่วนลดให้เป็นกรณีพิเศษ
๒. กรณีไฟฟ้าจะมีการแจ้งเงื่อนไขไว้ในใบแจ้งหนี้เช่นกัน และเมื่อจะยุติการให้บริการจะมี
การแจ้งเตือนอีกครั้งและจะไม่มีการตัดไฟในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ด้วยในกรณ๊โดนตัดไปแล้วและมาชําระหนี้ในวันนั้น ทางการไฟฟ้าจะต่อไฟกลับให้สามารถใช้ได้ในวันที่ชําระเลยในส่วนของค่าไฟที่แพงเกินจริงนั้นส่วนใหญ่เกิดจากไฟรั่วเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าหรือมิเตอร์ชํารุดซึ่งในกรณีนี้สามารถแจ้งให้การไฟฟ้ามาตรวจสอบได้โดย
ไม่เสียค่าใช้จ่าย
ที่มา : http://www.ocpb.go.th/ewtadmin/ewt/ocpb_web/download/ข่าวที่%20๕๕.pdf