http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

สคบ.ประสาน ๔ หน่วยงาน แก้ปัญหา ไฟฟ้า-ประปา

สคบ.ประสาน ๔ หน่วยงาน แก้ปัญหาไฟฟ้า-ประปา

 

วันที่ ๑๑ กันยายน ๒๕๕๖ นายจิรชัยมูลทองโร่ยเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

เป็นประธานในการประชุมหารือปัญหาข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการให้บริการด้านไฟฟ้าและน้ําประปา

ณ ห้องประชุม ๑ สํานักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

 

จากกรณีมีการร้องเรียนเข้ามายังศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์๑๑๖๖ ของ สคบ.ในกรณี

ปัญหาการใช้ไฟฟ้าและน้ําประปาอาทิการคิดค่าบริการเกินจริงการตัดการให้บริการน้ําประปา-ไฟฟ้า

โดยไม่แจ้งล่วงหน้านั้น สคบ.จึงได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมหารือเพื่อรับฟังข้อเท็จจริงและแนวทาง

ป้องกัน แก้ไขปัญหาคือการไฟฟ้านครหลวงการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคการประปานครหลวงและการประปา

ส่วนภูมิภาคโดยที่ประชุมได้ข้อสรุปของปัญหาดังนี้

 

๑. กรณีน้ําประปาการประปานครหลวงและการประปาส่วนภูมิภาคแจ้งว่าในส่วนของการ

ตัดการให้บริการน้ําประปานั้น จะมีการแจ้งในใบแจ้งหนี้ทุกครั้งถึงจํานวนค่าใช้น้ําและกําหนดชําระเงิน

รวมถึงเงื่อนไขว่าถ้าไม่ชําระเงินจะทําการตัดมิเตอร์น้ําเมื่อใดไว้อย่างชัดเจน ซึ่งกว่าจะมีการตัดน้ํานั้น จะต้อง

ค้างชําระถึง ๒ งวดและในปัจจุบันนี้ใบชําระหนี้ที่เกินกําหนดชําระไม่เกิน ๒ เดือนยังสามารถนําไปจ่าย

ที่ Counter Serviceได้แล้วและเมื่อต้องตัดจะมีการแจ้งเตือนอีกครั้งด้วยในส่วนของค่าน้ําที่ผู้ใช้รู้สึกว่าสูงเกิน

จริงหรือสูงขึ้นอย่างผิดปกตินั้น สามารถแจ้งให้การประปาเข้าไปตรวจสอบได้โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกิดจาก

การรั่วซึมโดยเฉพาะบ้านที่มีถึงพักน้ําใต้ดินซึ่งในกรณีรั่วซึมจนค่าน้ําสูงผิดปกตินี้จะมีการแจ้งไว่ในใบแจ้งหนี้

ทุกครั้งเพื่อให้เจ้าบ้านตรวจสอบ และถ้าเป็นการรั่วซึมจริงทางการประปาจะมีส่วนลดให้เป็นกรณีพิเศษ

 

๒. กรณีไฟฟ้าจะมีการแจ้งเงื่อนไขไว้ในใบแจ้งหนี้เช่นกัน และเมื่อจะยุติการให้บริการจะมี

การแจ้งเตือนอีกครั้งและจะไม่มีการตัดไฟในวันศุกร์เสาร์อาทิตย์ด้วยในกรณ๊โดนตัดไปแล้วและมาชําระหนี้ในวันนั้น ทางการไฟฟ้าจะต่อไฟกลับให้สามารถใช้ได้ในวันที่ชําระเลยในส่วนของค่าไฟที่แพงเกินจริงนั้นส่วนใหญ่เกิดจากไฟรั่วเครื่องใช้ไฟฟ้าเก่าหรือมิเตอร์ชํารุดซึ่งในกรณีนี้สามารถแจ้งให้การไฟฟ้ามาตรวจสอบได้โดย

ไม่เสียค่าใช้จ่าย

  

ที่มา : http://www.ocpb.go.th/ewtadmin/ewt/ocpb_web/download/ข่าวที่%20๕๕.pdf

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,747,589
Page Views2,012,775
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view