http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

อย.ขานรับนโยบายคุ้มครองผู้บริโภค

อย. ขานรับนโยบาย รมว.สธ. แถลงยกเครื่องการดําเนินงานคุ้มครองผู้บริโภค

ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ลดขั้นตอน ลดระยะเวลา พัฒนาคุณภาพการให้บริการ

เน้น รวดเร็วโปร่งใส ตรวจสอบได้ผู้บริโภคปลอดภัย

 

อย. พร้อมผลักดันนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นพ.ประดิษฐสินธวณรงค์)

ที่ต้องการส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจ

อาเซียน และประชาชนได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพ เปิดแนวรุก

เน้นการดําเนินงานที่มีคุณภาพ รวดเร็ว โปร่งใส ตรวจสอบได้ลดดุลยพินิจการพิจารณาอนุญาต

การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ ลดขั้นตอนการขออนุญาตมีการกําหนดขั้นตอนการดําเนินงานที่ชัดเจน

ปรับปรุงกฎระเบียบ เพิ่มการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคและผู้ประกอบการ ตลอดจนจัดทําประกาศ

การอํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ในขณะเดียวกันยังคงเข้มในเรื่อง

การคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ

 

วันที่ 19 สิงหาคม 2556  ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทรชั้น 1 ตึกอย. นพ.ประดิษฐสินธวณรงค์

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบนโยบายการดําเนินงานด้านคุ้มครองผู้บริโภคและ

เยี่ยมชมการดําเนินงานของสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ทั้งในส่วนของศูนย์บริการ

ผลิตภัณฑ์สุขภาพเบ็ดเสร็จ และศูนย์เฝ้าระวังและรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขได้มีนโยบายในการพัฒนากระทรวงสาธารณสุขให้มีประสิทธิภาพ

ส่งเสริมผู้ประกอบการในประเทศให้สามารถแข่งขันในตลาดโลกได้โดยให้ลดขั้นตอนการทํางาน ปฏิบัติงาน

ด้วยความรวดเร็ว โปร่งใสตรวจสอบได้ตลอดจนให้เสริมสร้างธรรมาภิบาลรวมทั้งความโปร่งใสใน

ระบบงาน จัดให้มีระบบข้อมูลเพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ให้ได้รับรู้อย่างกว้างขวาง

และต่อเนื่องมีจิตสํานึกในการยึดถือการบริการประชาชนเป็นหลัก

 

นพ.บุญชัยสมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยากล่าวต่อว่าจากนโยบายของ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข อย. ได้ตอบสนองโดยนํามาปรับกระบวนการดําเนินงานทั้งในเรื่องปรับ

วิธีการทํางานให้รวดเร็วขึ้น และการสร้างความมั่นใจในเรื่องของความโปร่งใส ทั้งนี้ อย. ได้จัดทํายุทธศาสตร์

การปรับเปลี่ยนการดําเนินงานจากเดิมใหม่มุ่งหวังให้ประชาชนได้บริโภคผลิตภัณฑ์สุขภาพที่มีคุณภาพและ

ความปลอดภัย พร้อมกับส่งเสริมผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์สุขภาพ เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศและ

ส่งเสริมพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจําหน่ายเช่น อาหาร OTOP ให้มีคุณภาพ

มาตรฐาน Primary GMP เน้น รวดเร็วโปร่งใสตรวจสอบได้ลดดุลยพินิจ The right to say “NO”

ในการพิจารณาคําขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดยต้องปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน

ตามคู่มือวิธีขั้นตอนการขออนุญาตขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ (SOP) หากพิจารณาอนุญาต

สามารถดําเนินการได้เลยแต่หากพิจารณาแล้วไม่อนุญาตให้เสนอรองเลขาธิการฯอย. เพื่อพิจารณา

ในการไม่อนุญาต

 

พร้อมกันนี้ อย. ยังได้ออกประกาศสํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา

เรื่อง การอํานวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ ให้เหมาะสมตาม

หลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดีโดยจัดทําคู่มือสําหรับประชาชนเกี่ยวกับการขออนุญาต

การจดแจ้งการขึ้นทะเบียน การรับพิจารณาเอกสาร การตรวจสอบความถูกต้อง ของเอกสารกับผู้ยื่น

ขอการพิจารณาเอกสารภายในระยะเวลาที่กําหนดการแจ้งเตือนเมื่อใกล้ครบกําหนดเวลาและการแจ้งผล

การพิจารณาอนุญาตให้แล้วเสร็จตามเวลา ซึ่งจะทําให้ผู้ประกอบการได้รับความรวดเร็ว ที่สําคัญ

สามารถตรวจสอบการทํางานของเจ้าหน้าที่ได้

 

เลขาธิการฯ อย. กล่าวในตอนท้ายถึงการปฏิบัติงานอย่างโปร่งใสว่า การดําเนินงานการพิจารณาคําขอ

ขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สุขภาพ เจ้าหน้าที่ อย. ทํางานด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน

จนทําให้ อย. ได้รับรางวัลการจัดทําและประเมินมาตรฐานความโปร่งใส และตรวจสอบได้ 3 ปีซ้อน

(2554 – 2556)

 

นอกจากนี้ อย. ยังได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ผ่านการประเมินดัชนีความโปร่งใสของหน่วยงาน

ของรัฐประจําปี 2554 จากสํานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ในส่วน

ของการคุ้มครองความปลอดภัยของผู้บริโภคด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ อย. มิได้ละเลยยังคงมุ่งมั่นการพัฒนา

ศักยภาพผู้บริโภคเพิ่มช่องทางใหม่ให้ผู้บริโภคเข้าถึงข้อมูลข่าวสารผ่าน Oryor Smart Application อีกช่อง

ทางหนึ่ง นอกเหนือจากช่องทางอื่น ๆ ที่ อย. มี

 

ขณะนี้ผู้บริโภคสามารถดาวน์โหลด Oryor Smart Application ได้ฟรีโดยระบบ iOS เข้าไปที่ App Store

หรือระบบ Android ให้เข้าไปที่ Play Store แล้วค้นหาคําว่า “ORYOR” เลือกและติดตั้งได้ทันทีเพื่อติดตาม

ความรู้ข้อมูลข่าวสารและการร้องเรียน ดังน้ัน ขอให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการมั่นใจในการดําเนินงานด้าน

การคุ้มครองผู้บริโภคของ อย. ที่มุ่งมั่นในการปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็วโปร่งใสตรวจสอบได้

 

ที่มา : กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค 19 สิงหาคม 2556 แถลงข่าว 25 / ปีงบประมาณ พ.ศ. 2556

http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/Binder2.pdf

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,747,173
Page Views2,012,359
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view