http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

จัดระเบียบร้านก๋วยเตี๋ยวเส้นมาตรฐาน อย.

อย. แนะผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านรถเข็น และแบบแฟรนไชส์ ใช้วัตถุดิบ โดยเฉพาะเส้นก๋วยเตี๊ยวต้องผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองจาก อย.

 นายจิรชัย มูลทองโร่ย เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 21 พ.ค.นี้ สคบ.จะเชิญผู้ประกอบการร้านก๋วยเตี๋ยว ทั้งแบบร้านรถเข็น และแบบแฟรนไชส์ เข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อซักซ้อมความเข้าใจถึงการบริการผู้บริโภคให้มีความปลอดภัยจากการรับประทานก๋วยเตี๋ยวที่มีคุณภาพ ถูกสุขลักษณะ โดยจะแจ้งให้ผู้ประกอบการเข้าใจถึงการเลือกใช้วัตถุดิบที่ใช้ปรุงอาหาร รวมถึงอุปกรณ์ ภาชนะบรรจุที่มีมาตรฐาน โดยเฉพาะเส้นก๋วยเตี๋ยวจะต้องผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองจาก อย. หลังจาก สคบ.ได้สุ่มตัวอย่างเส้นก๋วยเตี๋ยวจากร้านค้าหลายแห่ง พบว่า บางร้านไม่มีความสะอาด หรือมีเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ผ่านกระบวนการผลิตจากโรงงานที่ไม่มีคุณภาพ ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้

  "หลังได้เข้าไปร่วมกับ อย.สุ่มตรวจร้านขายก๋วยเตี๋ยวทั้งข้างถนน และในห้างสรรพสินค้า ส่วนใหญ่มีมาตรฐานแล้ว จะมีอยู่เพียงบางแห่งเท่านั้นที่ยังไม่มีคุณภาพตรงตามที่ อย.กำหนด เช่น ไม่สะอาด เส้นที่ใช้เป็นส่วนประกอบไม่ได้มาจากโรงงานที่มีมาตรฐาน รวมถึงหม้อที่ใช้อาจมีตะกั่วอยู่ หากนำมาต้มน้ำซุป หรือใช้ต้มน้ำลวกเส้น สารตะกั่วก็อาจละลายออกมาปนอยู่ในน้ำ หากกินเข้าไปจะส่งผลเสียต่อร่างกาย และสะสมจนเกิดเป็นโรคมะเร็งได้ ดังนั้นจึงต้องเชิญทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือทำความเข้าใจกันก่อน เพราะก๋วยเตี๋ยวถือเป็นอาหารหลักที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยมาก"

 ก่อนหน้านี้ สคบ.ได้ออกคำสั่งห้ามขายสินค้าภาชนะสำหรับปรุงหรือบรรจุอาหารที่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่ปลายปี 50 หลังเห็นว่ามีร้านขายก๋วยเตี๋ยวหลายร้านนำหม้อที่มีลักษณะดังกล่าวมาใช้อย่างแพร่หลาย เพราะมีราคาถูกกว่าใช้หม้อที่เป็นสเตนเลสหุ้มทั้งหมด และยังได้ประสานขอความร่วมมือกับทุกกระทรวงผลักดันให้ร้านค้าก๋วยเตี๋ยวภายในสถานที่ของทางราชการ และหน่วยงานของรัฐปรับเปลี่ยนหม้อต้มก๋วยเตี๋ยว รวมถึงขอความร่วมมือกับสถาบันการเงินช่วยสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการ

 ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) จัดทำมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ประเภทมาตรฐานบังคับกับภาชนะสำหรับปรุงหรือบรรจุอาหารโดยไม่มีการใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อ และให้ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดฝึกอบรมให้ผู้ประกอบธุรกิจในการผลิตภาชนะสำหรับปรุงหรือบรรจุอาหารแบบใหม่ ที่ไม่ใช้ตะกั่วเป็นตัวประสานรอยเชื่อมต่อ

 นายจิรชัย กล่าวว่า สคบ.เคยหารือร่วมกับอย. ถึงแนวทางการควบคุมการบริโภคก๋วยเตี๋ยวของประชาชนมาหลายครั้ง โดยเฉพาะคุณภาพของเส้นก๋วยเตี๋ยวที่พบว่าโรงงานผู้ผลิตส่วนใหญ่ผลิตเส้นไม่ได้มาตรฐานตามที่ อย.กำหนดไว้ เช่น เส้นก๋วยเตี๋ยวใหญ่ที่ดัดแปลงโดยนำเอาน้ำมันที่ใช้แล้วทาไว้ที่เส้น และใส่สารกันบูด ซึ่งจะส่งผลเสียต่อสุภาพของผู้บริโภคได้ และจากการตรวจสอบจำนวนโรงงานผลิตเส้นก๋วยเตี๋ยวทั่วประเทศ พบว่า มีโรงงานที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องซึ่ง อย.ได้รับรองมาตรฐานการผลิตเพียง 154 แห่งเท่านั้น

 อย่างไรก็ตาม สคบ.ร่วมมือกับ อย. และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดทำข้อมูลและเร่งทำประชาสัมพันธ์ให้กับผู้บริโภคได้รับทราบถึงข้อมูลการเลือกบริโภคเส้นก๋วยเตี๋ยวอย่างถูกต้อง โดยจะต้องตรวจสอบบรรจุภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ของ อย.กำกับไว้

 ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/news/34566

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 27/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,747,394
Page Views2,012,580
« May 2024»
SMTWTFS
   1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
view