สคบ.ผุดศูนย์รับเรื่อง เปิดช่องปชช.ร้องทุกข์ รวดเร็ว-ทันสมัย-อบอุ่น
ดร.บัณฑิต ตั้งประเสริฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฝ่ายบริหาร หรือ สคบ. เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้เปิดศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1166 ซึ่งเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการให้บริการแก่ผู้บริโภคโดยยึดหลักการที่สำคัญ คือ การบริการที่มีความรวดเร็ว ทันสมัย และอบอุ่น โดย สคบ. เป็นหน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคในกรณีประสบปัญหาเดือดร้อนจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจในเรื่องของสินค้าและบริการทั่วไป
ดร.บัณฑิต กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ สคบ. ยังเป็นศูนย์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อบริการประชาชนผู้บริโภค ในการให้คำปรึกษา และรับเรื่องร้องเรียนในกรณีเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิ์ โดยในศูนย์จะแบ่งออกเป็นสัดส่วน คือ “ส่วนประชาสัมพันธ์” ดำเนินการให้คำแนะนำผู้บริโภคเกี่ยวกับข้อมูลต่างๆ ในเบื้องต้น และประสานงานเจ้าหน้าที่ในกรณีผู้บริโภคมีนัดการเจรจาไกล่เกลี่ย หรือนัดหมายอื่นๆ ส่วนของเคาน์เตอร์รับเรื่องร้องเรียน” จะจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนชัดเจนสำหรับผู้บริโภคแต่ละรายในการบริการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้คำปรึกษา ข้อแนะนำ
นอกจากนี้ ยังมี “ส่วนของทนายอาสา” จากสภาทนายความมาให้คำปรึกษาทางกฎหมายเป็นประจำ รวมไปถึงยังเป็นที่ทำการของเจ้าหน้าที่ประจำโทรศัพท์สายด่วน 1166 ซึ่งการปรับปรุงการให้บริการมีการติดตั้งระบบบัตรคิวเพื่อรองรับบริการซึ่งแสดงเลขลำดับการรอรับบริการ ติดตั้งป้ายอิเล็กทรอนิกส์แสดงเลขลำดับการรอรับบริการให้เห็นได้ชัดเจน ระบบเสียงเรียกเลขลำดับการรอรับบริการอัตโนมัติ พร้อมรายงานผลสถิติการให้บริการประชาชนในแต่ละวัน ติดตั้งระบบสำรวจความพึงพอใจบริเวณศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ 1166 เพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงความพึงพอใจ ที่มาขอรับบริการ พร้อมรายงานผลสถิติความพึงพอใจในแต่ละวันสำหรับผู้บริโภคท่านใดที่มีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องสิทธิและการบริโภค สามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภค 1166