http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แก้ปัญหาอาการท้องผูกด้วย 5 วิธี

แก้ปัญหาอาการท้องผูกด้วย 5 วิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า

สาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องท้องผูก วันนี้เราจะชวนมาทำความเข้าใจกับวิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้ากันค่ะ ซึ่งเมื่อระบบการขับถ่ายทำงานเป็นปกติ หรือร่างกายสามารถขับถ่ายได้ทุกวัน โอกาสที่จะทำให้เกิดอาการท้องผูกย่อมเป็นไปได้ยาก มาดูกันค่ะว่าวิธีที่ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้ามีอะไรกันบ้าง

1.ดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนทันที

หลังตื่นนอนให้สาวๆ ดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วทันที โดยแนะนำให้ดื่มก่อนล้างหน้าบ้วนปาก หรือในช่วงที่ท้องว่าง เพราะวิธีนี้จะเป็นการดีท็อกซ์ลำไส้ได้ดีเลยทีเดียว ในส่วนของการดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนทันทีถือเป็นการทำความสะอาดลำไส้ พร้อมทั้งกระตุ้นลำไส้โดยธรรมชาติ จึงช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้

2.ดื่มนมเปรี้ยว

การดื่มนมเปรี้ยวในตอนเช้า โดยเฉพาะช่วงเวลาตี 5 ถึง 7 โมงเช้า ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ลำไส้ใหญ่กำลังทำงาน จะช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นอย่างดี ดังนั้นถ้าสาวๆ ต้องการแก้อาการท้องผูกจากการที่ไม่ได้ขับถ่ายหลายวัน แนะนำให้ดื่มนมเปรี้ยวในตอนเช้า ซึ่งการดื่มนมเปรี้ยวซึ่งมีจุลินทรีย์อยู่นั้น จะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3.ดื่มน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว

สำหรับสาวๆ ที่ต้องการดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความสดชื่นเพื่อกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า แนะนำให้เตรียมน้ำอุ่นแล้วบีบมะนาวตามลงไป ดื่มในช่วงที่ท้องว่างตอนเช้า รับรองว่าวิธีนี้ช่วยกระตุ้นการขับถ่ายได้ดีมากๆ เพราะโดยปกติแล้วน้ำมะนาวมีส่วนช่วยกระตุ้นลำไส้ให้เกิดการบีบตัว หากดื่มน้ำมะนาวเข้าไปก็จะกระตุ้นให้ลำไส้ทำงาน จึงทำให้สามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นปกติ

4.โยคะตอนเช้า

การเล่นโยคะก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายในตอนเช้า เนื่องจากโยคะเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยในเรื่องของการคลายกล้ามเนื้อ ช่วยยืดหยุ่นร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้สามารถขับถ่ายได้คล่องมากขึ้น สำหรับท่าโยคะที่มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายทำได้โดยการนอนในท่าหงาย ต่อด้วยงอเข่าทั้งสองข้างเข้าหาหน้าอก แล้วตามด้วยการเหยียดขาซ้ายออกไปให้ตึงที่สุด จากนั้นทำการบิดเข่าขวาไปด้านซ้าย และวางเข่าขวาให้แนบกับพื้น โดยที่ลำตัวยังอยู่ในท่าตรง ไหล่ทั้งสองข้างแนบกับพื้น แล้วค้างในท่านี้ประมาณ 1 นาที สลับทำอีกข้างเป็นอันเสร็จเรียบร้อย

5.นั่งขับถ่ายในท่าที่ถูกวิธี

การนั่งขับถ่ายในท่านั่งที่ถูกวิธีก็มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่ายด้วยเช่นกัน โดยท่านั่งขับถ่ายที่ถูกวิธีควรเป็นท่านั่งยองๆ โดยเข่าจะต้องอยู่เหนือสะโพก แต่สำหรับการนั่งบนชักโครกซึ่งมีลักษณะการออกแบบให้ต้องนั่งแบบตั้งฉาก 90 องศานั้น แนะนำให้วางเก้าด้านหน้าเพื่อรองเท้าทั้งสอง โดยวิธีนี้จะช่วยให้เข่าอยู่เหนือสะโพก โดยทำมุม 35 องศา พร้อมกับโน้มตัวไปข้างหน้าเพียงเล็กน้อย ท่านั่งขับถ่ายท่านี้จะช่วยให้สาวๆ ขับถ่ายได้ง่ายและคล่องกว่าเดิม

สำหรับสาวๆ ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการขับถ่าย โดยเฉพาะขับถ่ายไม่ออก และมักจะไม่ขับถ่ายเป็นประจำทุกวัน แนะนำให้ลองใช้วิธีกระตุ้นการทำงานของลำไส้ทั้ง 5 วิธีดังกล่าวกันค่ะ เชื่อว่าจะช่วยให้สาวๆ สามารถขับถ่ายในตอนเช้าได้เป็นปกติเหมือนเดิม

https://www.sanook.com/women/249953/

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 03/07/2024
สถิติผู้เข้าชม1,767,933
Page Views2,034,126
« July 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031   
view