http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

10 วิธีช่วยเลิกบุหรี่

10 วิธีช่วยเลิกบุหรี่

ผู้ที่สูบบุหรี่ส่วนใหญ่มีความต้องการเลิกบุหรี่มากกว่าร้อยละ 80 ซึ่งมีเหตุผลที่ต้องการเลิกแตกต่างกันไป จากสถิติพบว่า ร้อยละ 80 ของผู้ที่สามารถเลิกได้ด้วยตนเองจะใช้วิธีการหยุดสูบบุหรี่อย่างเด็ดขาด การเลิกสูบบุหรี่ด้วยตนเองนั้น สามารถทำได้ด้วยวิธีการง่าย ๆ ดังนี้ 

                    1.สร้างแรงจูงใจให้กับตัวเอง

                    แรงจูงใจเป็นสิ่งสำคัญขั้นพื้นฐานที่ช่วยให้สามารถเลิกสูบบุหรี่ได้ ซึ่งอาจเกิดจากบุคคลที่เรารัก หรือเกิดจากสุขภาพของตัวผู้สูบเอง ราคาบุหรี่ที่แพงขึ้น กระแสสังคม หรือสภาพแวดล้อมที่ผู้คนหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

                    2.ขอคำปรึกษา

                    เพื่อให้มีแนวทางในการเลิกบุหรี่อย่างถูกต้อง สามารถขอคำปรึกษษจากคนใกล้ตัวที่มีประสบการณ์ในการเลิกบุหรี่ หรือจากผู้เชี่ยวชาญโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันมีหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการเลิกบุหรี่ เช่น QuitLine 1600 สถาบันธัญารักษ์ เเละคลินิกเลิกบุหรี่ตามสถานพยาบาลทั่วไป

                    3.ตั้งเป้าหมายให้ตัวเอง

                    ควรวางแผนในการเลิกสูบบุหรี่ของตัวเอง โดยต้องกำหนดวันที่จะลงมือเลิกบุหรี่ ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการผลัดวันประกันพรุ่ง

                    4.อย่ารอช้า ลงมือทันที 

                    ควรเตรียมตัวเองให้พร้อม เริ่มต้นด้วยการทิ้งอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่ทั้งหมด และหาสิ่งที่สามารถช่วยลดความอยากบุหรี่ไว้ใกล้ตัว เช่น ขนมขบเคี้ยว ลูกอม หมากฝรั่ง ผลไม้รสเปรี้ยว

                    5.ห่างไกลสิ่งกระตุ้น

                    ระหว่างที่อยู่ในช่วงของการเลิกบุหรี่ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมหรือการไปในสถานที่ที่เป็นเขตสูบบุหรี่เเละสภาพแวดล้อมที่มีคนสูบบุหรี่ เพราะอาจทำให้อยากสูบบุหรี่ขึ้นอีก

                    6.ไม่หมกมุ่น ไม่ทำให้ตัวเองเครียด 

                    ความเครียดเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้คนที่ตั้งใจเลิกบุหรี่หวนกลับไปสูบบุหรี่อีก เนื่องจากความเชื่อผิด ๆ ที่ว่าบุหรี่ช่วยทำให้คลายเครียดได้ เมื่อรู้สึกเครียด ควรหยุดพักสมองสักครู่ เเล้วคลายความเครียดด้วยวิธีอื่น เช่น พูดคุยกับคนรอบข้าง หรืออ่านหนังสือที่ชอบ

                    7.ไม่หวั่นไหว ทำจิตใจให้มั่นคง 

                    เมื่อรู้สึกว่าอยากสูบบุหรี่ ขอให้ทบทวนถึงแรงจูงใจ หรือเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเลิกบุหรี่ ซึ่งจะทำให้มีกำลังใจและเกิดความมุ่งมั่นในการเลิกบุหรี่ต่อไป

                    8.หมั่นออกกำลังกาย

                    การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยควบคุมน้ำหนักที่อาจเพิ่มขึ้นจากการเลิกสูบบุหรี่เเล้ว ยังช่วยทำให้สมองปลอดโปร่ง คลายความตึงเครียด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของหัวใจเเละปอดได้อีกด้วย

                    9.ไม่ท้าทายบุหรี่ด้วยการกลับไปสูบอีกเป็นครั้งคราว

                    หลายคนหวนกลับไปสูบบุหรี่อีกเป็นครั้งคราวด้วยความคิดที่ว่าคงไม่เป็นไร ซึ่งการหวนกลับไปสูบบุหรี่อีก เเม้ว่าจะนาน ๆ ครั้ง ก็ทำให้ไม่สามารถเลิกบุหรี่ได้ในที่สุด

                    10.อย่าท้อกับการต้องเริ่มต้นใหม่

                    ควรให้กำลังใจตัวเองและพยายามท่องไว้เสมอว่า “ฉันจะเลิกสูบบุหรี่ให้ได้ในปีนี้’

https://www.thaihealth.or.th/10-%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b8%8a%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b8%a2%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b4%e0%b8%81%e0%b8%9a%e0%b8%b8%e0%b8%ab%e0%b8%a3%e0%b8%b5%e0%b9%88/


 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2562
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 01/10/2022
สถิติผู้เข้าชม1,503,614
Page Views1,747,494
« October 2022»
SMTWTFS
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031     
view