http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เทคนิคหลับไวใน 3 นาที

เทคนิคหลับไวใน 3 นาที

เคยเป็นไหม ง่วงแต่ก็นอนไม่หลับ หรืออยากจะหลับ แต่ก็ข่มตาไม่ลงสักที เพราะร่างกายของคนเราต้องนอนหลับอย่างน้อยวันละ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หรือประมาณ 1 ใน 3 ของชีวิต การนอนหลับสนิทจะช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนและซ่อมแซมส่วนต่างๆ แต่ปัญหาที่ผู้สูงอายุ มักเจอกันบ่อยๆ คือพยายามนอนแค่ไหนก็นอนไม่หลับ

1.อาบน้ำอุ่นก่อนนอน

พี่ๆ รู้หรือไม่ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในร่างกายระหว่างที่เราตื่นตัวหรือนอนหลับคือความเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิภายในร่างกาย โดยอุณหภูมิภายในร่างกายจะสูงขึ้นเวลาที่ตื่นนอน และลดต่ำลงเวลานอนหลับ ดังนั้น วิธีที่จะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นคือการอาบน้ำอุ่น เพราะว่าน้ำอุ่นจะทำให้อุณหภูมิภายนอกร่างกายสูงขึ้น ซึ่งในขณะเดียวกัน อุณหภูมิภายในร่างกายก็จะลดต่ำลงเพื่อคงสภาวะสมดุลของร่างกายไว้ (homeostasis) และเมื่ออุณหภูมิภายในร่างกายลดต่ำลง ร่างกายก็จะเข้าสู่โหมดนอนหลับโดยอัตโนมัติ

2. สวมชุดนอนที่ระบายอากาศได้ดี

ข้อนี้อาจจะไม่ค่อยถูกใจคนที่ชอบห่มผ้าห่มหนาๆ หรือสวมชุดนอนหนาๆ สักเท่าไร อย่างที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น การนอนหลับที่มีคุณภาพเกิดจากการที่อุณหภูมิภายในร่างกายลดลงทีละน้อย ถ้าเราห่มผ้าห่มหรือสวมชุดนอนที่หนามากๆ เข้านอน ทั้งสองสิ่งนี้จะป้องกันไม่ให้ร่างกายของเราเย็นลง แต่จะทำให้เกิดความร้อนตกค้างในร่างกาย และนำไปสู่การนอนหลับที่มีคุณภาพต่ำ ดังนั้น แทนที่จะใช้ผ้าห่มหรือชุดนอนหนาๆ ขอให้เลือกผ้าห่มและชุดนอนที่ระบายอากาศได้ดี และปรับอุณหภูมิห้องให้เป็นอุณหภูมิที่สบายแทนจะดีกว่า

3.นอนหลับในสภาพแวดล้อมที่คุ้นเคย

พี่ๆ เคยนอนในสถานที่ที่ไม่คุ้นเคยบ้างไหม พอตื่นขึ้นมาก็มักจะรู้สึกมึนงง ทั้งนี้ เป็นเพราะนอนไม่หลับหรือนอนไม่พอนั่นเอง สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นจากสัญชาตญาณของมนุษย์เวลาที่นอนในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากเดิม เพราะสมองจะถูกกระตุ้นให้เกิดการตื่นตัวเพื่อป้องกันตัวเองจากผู้ล่าหรือสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ดังนั้น ถ้าพี่ๆ ต้องการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ ก็ควรจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า สภาพแวดล้อมภายในห้องนอนไม่มีตัวแปรที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ห้องนอนควรเป็นสถานที่ที่สบาย ปลอดภัยและเป็นที่ที่เราคุ้นเคยมากพอ

4.ทำอะไรน่าเบื่อๆ ก่อนเข้านอน

ทุกคนอาจเคยได้ยินมาว่าง ‘แสงสีฟ้า’ จากหน้าจอ LCD สามารถส่งผลต่อการนอนหลับได้ แต่อันที่จริงแล้ว เราต้องได้รับแสงสีฟ้าในปริมาณมากๆ จึงจะมีผลกระทบต่อการนอนหลับได้ ซึ่งสิ่งที่เป็นตัวการสำคัญที่มาขัดขวางเวลานอนของเราคือข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เราเสพผ่านมือถือหรือแท็บเล็ตต่างหาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะกระตุ้นสมองให้ตื่นตัวทำให้หลับยากขึ้น
https://www.thaihealth.or.th/Content/5509


 
Menu
หน้าแรก
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2562
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 08/10/2021
สถิติผู้เข้าชม1,259,235
Page Views1,483,522
« October 2021»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
view