http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

พบ 44% ผู้สูงวัยถูกหลอกบนเฟซบุ๊ก

พบ 44% ผู้สูงวัยถูกหลอกบนเฟซบุ๊ก

สภาองค์กรของผู้บริโภคจัดเวที “สูงวัยรู้เท่าทันโลกออนไลน์” ให้ข้อมูลผู้สูงอายุ รวมไปถึงครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ
ให้รู้เท่าทันโลกออนไลน์ เพื่อจะไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวมาในรูปแบบต่าง ๆ ด้านหน่วยงานรัฐเห็นพ้อง โฆษณา
ขายสินค้าในปัจจุบันมักใช้วิธีทางการตลาดที่ดึงดูดใจ เช่น การลดราคาลงมาก ๆ ข้อความที่ใช้โฆษณาเกินจริง เผยช่องทางที่ผู้สูง
อายุถูกหลอกลวงมากที่สุด คือ เฟซบุ๊ก (Facebook) ร้อยละ 44 พร้อมแนะผู้สูงอายุต้องหาข้อมูลผู้ขาย ที่อยู่ ซื้อสินค้ากับตลาด
ออนไลน์ (E-Marketplace) ที่น่าเชื่อถือ และอาจปรึกษาหรือขอข้อมูลจากลูกหลานก่อนซื้อสินค้าออนไลน์
เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล รองเลขาธิการสภาองค์กรของผู้บริโภค กล่าวว่า การรู้เท่าทันออนไลน์เป็นเรื่องที่
ทุกคนต้องเผชิญหน้า รวมทั้งเรื่องการใช้สินค้าและบริการเป็นเรื่องที่เราปฏิเสธไม่ได้ ขณะเดียวกันการซื้อขายสินค้าออนไลน์เหล่านี้
กำลังสร้างภาระให้กับทุกคนอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการเข้าถึงข้อมูลและการรู้เท่าทันโลกออนไลน์ ไม่ให้ถูกหลอกได้ง่าย และหากดู
สถิติของกรมการปกครองจะพบว่า ผู้สูงอายุในประเทศไทยที่มีคนอายุ 60 ปีขึ้นไป มีถึง 10 ล้านกว่าคน และมีสถิติที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ
จนกำลังเข้าใกล้เข้าสังคมผู้สูงอายุในอีกไม่กี่ปี จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่จะร่วมกันหาแนวทางในการทำให้ผู้สูงอายุในประเทศไทยมี
คุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับการดูแลที่มากพอ มีข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจ และรู้เท่าทันเทคโนโลยี
      สุภาพร ถิ่นวัฒนากูล กล่าวสภาองค์กรของผู้บริโภคจัดเวที “สูงวัยรู้เท่าทันโลกออนไลน์” ขึ้น มีเป้าหมายเพื่อให้ข้อมูลกับ
ผู้สูงอายุ รวมไปถึงครอบครัวที่มีผู้สูงอายุ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ ให้รู้เท่าทันโลกออนไลน์ เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพที่
แฝงตัวมาในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็คทรอนิกส์ (สพธอ. : ETDA) และกรมกิจการผู้สูง
อายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าร่วมด้วย
      นพ.วิชัย โชควิวัฒน ประธานสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ได้ปู
พื้นฐานให้เข้าใจกฎหมายสูงสูงของประเทศ ได้แก่ รัฐธรรมนูญที่กล่าวถึงมาตรา 46 ว่า สิทธิของผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครอง
และมีสิทธิรวมตัวจัดตั้งองค์กรของผู้บริโภค รวมทั้งรัฐต้องจัดให้มีมาตรการหรือกลไกที่มีประสิทธิภาพในการคุ้มครองผู้บริโภคด้วย
ส่วนกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ที่มีการกำหนดสิทธิผู้บริโภคว่ามีสิทธิที่จะได้รับข้อมูล
ข่าวสารที่ครบถ้วน และมีสิทธิในการเลือกใช้สินค้าและบริการ หรือหากพบปัญหาก็สามารถได้รับการชดเชยเยียวยาตามสิทธิที่มี
นอกจากนี้ ยังมี พ.ร.บ.ผู้สูงอายุ พ.ศ.2546 ที่กำหนดให้ผู้สูงอายุมีสิทธิได้รับความคุ้มครองและช่วยเหลือในทางคดีด้วย
ดังนั้น จึงอยากฝากผู้สูงอายุทุกคนว่า หากพบปัญหาเกี่ยวกับภัยออนไลน์ต่าง ๆ ต้องตั้งสติ และโทรไปขอรับความช่วยเหลือจาก
หน่วยงานต่าง ๆ เพราะผู้สูงอายุก็เป็นผู้บริโภคที่ต้องได้รับการช่วยเหลือตามสิทธิผู้บริโภคที่กำหนด อาทิ สายด่วนศูนย์ช่วยเหลือ
สังคมของกระทรวง พม. เบอร์ 1300 ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์ออนไลน์ของ ETDA เบอร์ 1212 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนเรื่องถูกหลอกลวง
กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กระทรวงยุติธรรม เบอร์ 1202 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เบอร์ 1556 สายด่วน
บัตรทอง เบอร์ 1330 หรือสายด่วนสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เบอร์ 1669  
       พศวัตน์ จุมปา หัวหน้าฝ่ายเฝ้าระวังตรวจสอบโฆษณา สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) กล่าวว่าการโฆษณา
ในปัจจุบัน มักใช้วิธีการลดราคาที่มาก ๆ เพื่อดึงดูดใจ รวมถึงมักมีการใช้ความที่เกินจริง อาทิ ผลิตภัณฑ์นี้ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ยา
ยี่ห้อนี้ป้องกันโควิดได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม การอ้างข้อมูลที่เป็นสถิติจะต้องมีงานทดสอบหรืองานวิจัยจากสถาบัน
ที่น่าเชื่อถือมารองรับ หากไม่มีข้อมูลที่น่าเชื่อถือหรือพิสูจน์ได้ก็ไม่ควรที่จะซื้อ  ดังนั้น จึงอยากฝากเตือนผู้บริโภคทุกคน โดยเฉพาะ
ผู้สูงอายุ ที่มักถูกดึงดูดด้วยการโฆษณาในลักษณะนี้ว่า อย่าเพิ่งเร่งรีบซื้อสินค้า แต่ควรต้องหาข้อมูลก่อน ทั้งข้อมูลของผู้ขาย ที่อยู่
ของผู้ขาย การซื้อสินค้ากับตลาดออนไลน์ (E-Marketplace) ที่น่าเชื่อถือ ไม่ควรซื้อกับผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างประเทศเพราะหาก
เกิดปัญหาจะไม่ตามตัวผู้กระทำผิดได้ยาก นอกจากนี้ยังอาจสอบถามข้อมูลหรือปรึกษากับลูกหลานที่บ้าน หรือสอบถามกับหน่วยงาน
ที่เกี่ยวข้อง เช่น สคบ. หรือ อย. ในประเด็นอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ที่เสี่ยงต่อชีวิตได้หากใช้หรือทาน เพื่อป้องกันไม่ให้ตก
เป็นเหยื่อในการซื้อขายออนไลน์  
“อยากให้ผู้สูงอายุมองว่าไม่ใช่เรื่องน่าอายในเรื่องซื้อขายออนไลน์ จนไม่กล้าบอกลูกหลาน เพราะ
ยังไงลูกหลานก็พร้อมช่วยเหลือเพราะคือคนในครอบครัว หากพบว่ามีการตั้งจนถูกลงมาก ๆ อาจมองว่าหลอกขาย หรือขายของไม่มี
คุณภาพให้เรา รวมทั้งต้องระวังว่าถ้าไม่ได้บอกแหล่งที่มาว่าเอาข้อมูลมาจากไหนให้เชื่อไว้ว่าเป็นเท็จ” พศวัตน์ กล่าว
      ด้าน ประภารัตน์ ไชยยศ เจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส ฝ่ายดูแลบริการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็ก
ทรอนิกส์ (สพธอ. : ETDA) 
กล่าวว่า จากข้อมูลเรื่องร้องเรียนปี 2564 พบว่า ปัญหาภัยคุกคามทางออนไลน์มีผู้ร้องเรียนเข้ามากว่า
50,000 เรื่อง เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ประมาณร้อยละ 20 ซึ่งปัญหาซื้อขายออนไลน์เป็นปัญหาที่มีผู้ร้องเรียนเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง มีทั้ง
ปัญหาได้รับของไม่ตรงตามที่โฆษณา หรือหลอกขายสินค้าออนไลน์ ขณะเดียวกันช่วงอายุประมาณ 40 ปีขึ้นไปเป็นช่วงอายุที่พบ
ปัญหานี้มาก มาจากการที่มีอำนาจในการซื้อสูง แต่ก็ยังขาดข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจด้วยเช่นกัน
ประภารัตน์ กล่าวอีกว่า โฆษณาในปัจจุบันมักนำเสนอราคาที่ถูก มีระยะเวลาจำกัดในการซื้อ มีการสร้างเรื่องให้คนเชื่อและต่อมาจึง
หลอกลวง รวมถึงมีการใช้ผู้สูงอายุมาเป็นพรีเซ็นเตอร์มากขึ้นเพื่อดึงดูดผู้สูงอายุ ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์ยาทาแก้ปวดเข่าที่นำเสนอ
ให้เห็นว่าหากผู้สูงอายุใช้ยาตัวนี้ ต่อมาก็จะปวดเข่าน้อยลง เดินได้คล่องแคล่วขึ้น หากพบโฆษณาในลักษณะนี้ต้องการให้ไปปรึกษา
กับลูกหลานก่อนตัดสินใจซื้อ และควรตรวจสอบชื่อผู้ขาย ที่อยู่ หรือลองนำชื่อบัญชีผู้ขายค้นหาบนเว็บไซต์ตรวจสอบประวัติผู้ขายที่
ควรระวัง เช่น เว็บไซต์แบล็กลิสต์เซลเลอร์ (blacklistseller.com) หรือค้นหาชื่อผ่านกูเกิ้ล (google)   อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ ETDA
ทำงานร่วมกับทั้งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคเอกชน ในการประสานงานการเฝ้าระวัง ให้ข้อมูลความรู้ผู้บริโภค รวมทั้งช่วยจัดการ
แก้ไขปัญหาซื้อขายออนไลน์

       ส่วน จารุวรรณ ศรีภักดี ผู้อำนวยการกลุ่มคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือผู้สูงอายุ กรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและ
ความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) 
กล่าวว่า ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักใช้โซเชียลมีเดียเป็นหลัก โดย
มีการท่องโลกออนไลน์เพื่อหาข้อมูลข่าวสาร พบปะเพื่อนฝูง และซื้อขายสินค้าทางออนไลน์ และช่องทางที่ผู้สูงอายุถูกหลอกลวง
มากที่สุด คือ เฟซบุ๊ก (Facebook) ร้อยละ 44 รองลงมา คือ ไลน์ (Line) ร้อยละ 31.25 และน้อยที่สุด คือ อินสตาแกรม (Instagram)
ร้อยละ 5.25  
จารุวรรณ กล่าวอีกว่า ข้อมูลที่ออกมาทำให้เห็นว่า ผู้สูงอายุในไทยยังพบปัญหาในการเข้าถึงข้อมูลให้ปลอดภัย เพราะข้อมูลบนออน
ไลน์เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จนทำให้มีหลายคนถูกหลอกหรือถูกโกงมากขึ้นด้วยนั่นเอง ดังนั้น จึงมองว่า ครอบครัวมีส่วนช่วยผู้สูง
อายุในการให้ข้อมูลความรู้ และให้คำปรึกษาได้ เช่น แนะนำในใช้โซเชียลมีเดียแต่ละช่องทาง หรือแนะนำในการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์
ทั้งนี้ กรมกิจการผู้สูงอายุ พม. มีการจัดทำแอปพลิเคชัน ที่ใช้ชื่อว่า ‘GOLD by DOP’ สำหรับให้ความรู้กับผู้ที่กำลังจะเข้าสู่วัยสูงอายุ
รวมทั้งแจ้งข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และสวัสดิการของผู้สูงอายุที่จะได้รับ นอกจากนี้ยังร่วมมือกับชมรมคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต
เพื่อผู้สูงวัย (OPPY) ส่งเสริมความรู้ในเรื่องการซื้อขายออนไลน์ และมีการพัฒนาข้อมูลทุกด้านเตรียมรับสังคมสูงวัย ร่วมกับกระทรวง
ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (MDES)
       อย่างไรก็ตาม ในเวทีช่วงท้าย นิศรา แก้วสุข ผู้แทนจากสภาองค์กรของผู้บริโภค ได้นำเสนอแบบเลือกสถานดูแลผู้สูงอายุ ที่จัดทำ
ขึ้นสำหรับประชาชนที่กำลังจะเลือกใช้บริการสถานดูแลผู้สูงอายุ เพื่อให้ได้รับการดูแลที่มีมาตรฐานคุณภาพ ตรงตามที่กระทรวงสาธารณ
สุขกำหนดไว้ เนื่องจากปัญหาที่ลูกหลานและผู้สูงอายุ มักเจอเวลาเลือกเข้าไปใช้บริการสถานดูแลผู้สูงอายุ ทั้งการบริการที่ไม่ครอบคลุม
ผู้ดูแลไม่มีความรู้พื้นฐานด้านโภชนาการ หรือทัศนคติในแง่ลบเกี่ยวกับการดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งผู้บริโภคสามารถเข้าไปดาวน์โหลดแบบสอบ
ถามดังกล่าว ได้ที่  


ที่มา :https://www.tcc.or.th/oldies/?utm_source=FB&utm_medium=urllink_post9apr2022&utm_campaign=oldies_news

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,594
Page Views2,008,756
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view