http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เทคโนโลยีจีนหนุน ‘ศิริราช’ มุ่งสู่ ‘โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G’

เทคโนโลยีจีนหนุน ‘ศิริราช’ มุ่งสู่ ‘โรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G’

สำนักข่าวซินหัวรายงาน, 24 มี.ค. - ในย่านใจกลางกรุงเทพมหานครที่สภาพการจราจรหนาแน่น เจ้าหน้าที่รถพยาบาลเปิดกล้องบันทึกภาพความละเอียดสูงที่ติดอยู่บนหน้าอก เครื่องตรวจวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เครื่องแสดงสัญญาณชีพ และประวัติการรักษาให้แพทย์ที่โรงพยาบาลศิริราชผ่านเครือข่ายสัญญาณ 5G เพื่อฟังแนะนำการรักษาผู้ป่วยฉุกเฉินในขั้นเบื้องต้น

เมื่อไม่นานนี้ รศ.นพ.วิศิษฎ์ วามวาณิชย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศิริราช ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า เวลาทุกวินาทีมีความหมายต่อผู้ป่วยฉุกเฉินอย่างมาก และนับตั้งแต่มีการเริ่มใช้งาน “รถพยาบาล 5G” อัตราการรอดชีวิตของผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

อนึ่ง “รถพยาบาล 5G” เป็นส่วนหนึ่งในโครงการโรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ของไทย โดยโครงการทางการแพทย์ที่มุ่งเน้นเทคโนโลยีดิจิทัลนี้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา และนำร่องโดยโรงพยาบาลศิริราช

โครงการข้างต้นประยุกต์ใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) คลาวด์ (Cloud) และ 5G ของหัวเหว่ย สร้างสรรค์รถพยาบาล 5G การตรวจวินิจฉัยที่ใช้ปัญญาประดิษฐ์เป็นตัวช่วย และการแพทย์ทางไกล ทำให้โรงพยาบาลศิริราชสามารถปรับเปลี่ยนการบริการสู่ความเป็นดิจิทัลอย่างรอบด้าน

นอกจากนั้น โครงการนี้ยังนับเป็นโครงการโรงพยาบาลอัจฉริยะ 5G ที่หัวเว่ยร่วมดำเนินงานอย่างเป็นทางการโครงการแรกในภูมิภาคอาเซียน โดยหัวเว่ยยังวางแผนกระจายแนวทางการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีนี้ไปยังโรงพยาบาลแห่งอื่นๆ ของไทยในปีนี้ด้วย

โรงพยาบาลศิริราชในวันนี้ได้ใช้งานยานพาหนะไร้คนขับรับส่งยาระหว่างอาคาร ซึ่งช่วยลดการติดต่อสัมผัสในยุคโรคระบาดใหญ่ แพทย์สามารถรับผลซีทีสแกนความละเอียดสูงและสั่งจ่ายยาได้อย่างฉับไว และผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรมาพบหมอถึงโรงพยาบาลเหมือนแต่ก่อน

ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ชี้ว่า การพัฒนาในแต่ละพื้นที่ของไทยไม่เท่ากัน พื้นที่ห่างไกลยังขาดแคลนทรัพยากรการแพทย์ ซึ่งเครือข่ายสัญญาณ 5G จะช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าว โดยหัวเว่ยได้ใช้เทคโนโลยีอันทรงพลังช่วยให้การแพทย์อัจฉริยะ 5G ในไทยกลายเป็นจริง

การวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยทางไกลจำเป็นต้องมีการส่งสัญญาณภาพที่ชัดเจนและรวดเร็ว ซึ่งเครือข่ายสัญญาณ 4G ไม่อาจตอบโจทย์นี้ได้ แต่สัญญาณ 5G ช่วยให้ดาวน์โหลดภาพ หรือคลิปวิดีโอทางการแพทย์ที่มีความละเอียดสูงในไม่กี่วินาที ทำให้การแพทย์ทางไกลมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

นพ.ประสิทธิ์ เสริมว่า ด้วยความร่วมมือกับหัวเว่ยในช่วงเกิดโรคระบาดใหญ่ ทำให้แพทย์ใช้เวลาวินิจฉัยผู้ป่วยแต่ละรายลดลงจาก 15 นาที เหลือเพียง 25 วินาทีเท่านั้น และเพิ่มความถูกต้องแม่นยำของผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ หรือซีทีสแกนให้สูงถึงร้อยละ 97

หัวเว่ยช่วยโรงพยาบาลศิริราชสร้างโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายสัญญาณ 5G และไฮบริด คลาวด์ ที่รับรองความปลอดภัยทางข้อมูลและสนับสนุนการอบรมบุคลากร โดยโครงการข้างต้นดึงคนรุ่นใหม่จากหัวเว่ย โรงพยาบาล และสตาร์ตอัปไทยมาร่วมพัฒนาการแพทย์แบบตรงจุดและบริการที่ดียิ่งขึ้น

ด้าน เติ้งเฟิง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่าไทยมีโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายที่ดี แต่การพัฒนาเทคโนโลยี 5G ยังอยู่ในขั้นต้น โดยโรงพยาบาลแห่งต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการเรียนรู้ที่จะใช้ประโยชน์จาก 5G มาช่วยเหลือผู้ป่วย

หัวเว่ยยังคาดหวังจะจัดตั้งห้องปฏิบัติการทางการแพทย์อัจฉริยะ 5G ร่วมกับโรงพยาบาลศิริราช เพื่อบุกเบิกการประยุกต์ใช้เทคโนโลยี 5G บล็อกเชน และปัญญาประดิษฐ์ในทางการแพทย์ รวมถึงสร้างระบบนิเวศดิจิทัลในอุตสาหกรรมต่างๆ ของไทย เช่น เมืองอัจฉริยะ การขนส่ง พลังงาน และการศึกษา

รองศาสตราจารย์ ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต แสดงความเห็นว่า การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) กระตุ้นรัฐบาลไทยเร่งพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลตามความต้องการที่เพิ่มขึ้นของประชาชน

ดร.อนุสรณ์ ระบุว่า ประสบการณ์การพัฒนาเทคโนโลยี 5G ของจีนจะเป็นประโยชน์กับไทย และเราเฝ้ารอการเข้ามามีส่วนร่วมเชิงลึกของกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีจีนในการพัฒนา 5G ของไทย โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้ในโอกาสต่างๆ การสนับสนุนการใช้งานในหมู่ผู้บริโภค และขยับขยายเส้นทาง 5G ของไทยให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

https://mgronline.com/china/detail/9650000029245

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,773
Page Views2,008,938
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view