http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ข่าวประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๖/๒๕๖๔ วันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

ข่าวประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๖/๒๕๖๔ วันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๔

**ข่าว คคบ. ๖/๒๕๖๔**ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ๖/๒๕๖๔
วันอังคารที่ ๒๗กรกฎาคม๒๕๖๔ เวลา ๑๔.๐๐ น. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายอนุชา นาคาศัย) ประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานการประชุมคคบ. ครั้งที่ ๖/๒๕๖๔
ณ ห้องประชุม ๓๐๑ ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาลโดยเป็นการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์
      มีประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ การพิจารณาและมีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ ประเภทห้องชุดคอนโดมิเนียม จำนวน ๔ เรื่อง และธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป
(ซื้อคอร์สเสริมความงามแต่ปิดกิจการไม่สามารถใช้บริการได้ ซื้อคอร์สเสริมความงามแต่บริษัทฯ รูดบัตรเครดิตเกิน ธุรกิจให้จองห้องพัก สมัครสมาชิกฟิตเนส รับซ่อมรถยนต์ สมัครเรียนคอร์สสักลาย) จำนวน ๖ เรื่อง ดังนี้
    ***ดำเนินคดีด้านอสังหาริมทรัพย์  รวมจำนวน ๔ เรื่อง
๑.  ดำเนินคดีแพ่ง กรณีผู้บริโภคทำสัญญาเช่าห้องพักแห่งหนึ่งในจังหวัดน่าน ต่อมาถูกบอกเลิกสัญญาเช่าจากผู้ให้เช่าว่าผู้บริโภคไม่ปฏิบัติตามที่ผู้ให้เช่ากำหนดพร้อมกับเรียกเก็บค่าใช้จ่ายต่าง ๆ    ได้แก่ ค่าไฟฟ้าเกินกว่าอัตราที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดน่านเรียกเก็บ ค่าทำความสะอาด  ซึ่งผู้บริโภคเห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้มาร้องเรียนต่อ สคบ. กรณีเรื่องร้องทุกข์ดังกล่าว ซึ่งคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดน่านมีมติยุติเรื่องและมีหนังสือแจ้งผู้บริโภคทราบ ต่อมาผู้บริโภคได้ยื่นหนังสือเพื่อให้ทบทวนมติการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากธุรกิจของกิจการยังเปิดให้บริการและมีผู้เข้าใช้บริการอยู่ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่ผู้ให้เช่าได้ดำเนินการกิจการ ซึ่งมีลักษณะให้บริการการเช่าที่พักอาศัยแก่บุคคลทั่วไป ย่อมต้องมีเงื่อนไขในข้อสัญญาที่ใช้กับผู้เช่ารายอื่นและอาจมีบุคคลอื่นที่อาจได้รับความเสียหายในทำนองเดียวกันกับผู้บริโภค ดังนั้น การดำเนินคดีกับผู้ให้เช่าจึงถือได้ว่าเป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคโดยส่วนรวม ผู้บริโภคจึงมีสิทธิเรียกร้องค่าเสียหายจากผู้ให้เช่า มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งแก่บริษัทเพื่อบังคับให้คืน เงินจำนวน ๑๙,๐๕๔ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๒.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคได้ทำสัญญารับโอนสิทธิจะซื้อจะขายกรรมสิทธิ์ห้องชุดและได้ชำระเงินให้กับบริษัทฯ ครบถ้วนตามสัญญา  ต่อมาบริษัทฯ ได้มีหนังสือแจ้งว่าไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างอาคารชุดต่อไปได้ ผู้บริโภคจึงมีความประสงค์ให้บริษัทฯ คืนเงินที่ชำระไปแล้วทั้งหมด จากการเจรจาไกล่เกลี่ยและทำบันทึกข้อตกลงคืนเงินบางส่วน จำนวน ๗๒๙,๐๐๐ บาท ให้กับผู้บริโภคภายในระยะเวลา ๒ ปีนับตั้งแต่ทำบันทึกข้อตกลง แต่บริษัทฯ ไม่ได้ปฏิบัติตาม ซึ่งกรณีดังกล่าว บริษัทฯ เป็นฝ่ายผิดบันทึกข้อตกลงจึงเป็นการละเมิดสิทธิของผู้บริโภคมติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งแก่บริษัทเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๗๒๙,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๓.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดโดยบริษัทฯ มีการโฆษณาทางอินเทอร์เน็ตเว็บไซต์ ด้วยข้อความว่า “สัมผัสความ Prime ทุกองศา กับห้องพักอาศัยเพดานสูง 3 M. และพื้นที่ส่วนกลางเพดานสูง 6 M.” และหนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดระบุห้องชุดมีความสูง ๓.๐๐ เมตร เมื่อผู้บริโภคได้จ้างวิศวกรเข้าตรวจสอบพบว่า“พื้นเพดานความสูงมีบางส่วนต่ำกว่าที่ระบุในเอกสารอ้างอิงประมาณ ๒๐ เซนติเมตร” ผู้บริโภคจึงมีความประสงค์ยกเลิกสัญญาและขอเงินที่ชำระไปแล้วทั้งหมดคืนพร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย การโฆษณาถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบธุรกิจ รวมถึงข้อความหรือภาพที่โฆษณาของบริษัทฯ ถือเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาจะซื้อจะขายหรือสัญญาซื้อขายห้องชุดตามพระราชบัญญัติอาคารชุดเช่นเดียวกัน ทั้งนี้ ผู้บริโภคได้แจ้งให้แก้ไขแล้ว แต่บริษัทฯไม่ได้ดำเนินการ และบริษัทฯ ได้มีหนังสือแจ้งยกเลิกสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด จึงถือว่าบริษัทฯ ยังไม่ได้ก่อสร้างอาคารและห้องชุดให้ถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาบริษัทจึงไม่สามารถบอกเลิกสัญญาได้ เมื่อผู้บริโภคมีหนังสือขอบอกเลิกสัญญาและขอคืนเงินที่ชำระไปทั้งหมด แต่บริษัทฯ ไม่คืนเงินจึงเป็นการละเมิดสิทธิผู้บริโภค มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๓๕๐,๒๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๔.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคได้ทำสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุด ในราคา ๓,๔๓๕,๕๐๐ บาท  โดยกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ภายในปี ๒๕๖๐ผู้บริโภคได้ชำระเงินไปแล้ว จำนวน๖๔๐,๒๕๔ บาท ต่อมาบริษัทก่อสร้างห้องชุดไม่แล้วเสร็จภายในกำหนด ผู้บริโภคจึงได้ร้องทุกข์ต่อ สคบ. เพื่อขอให้บริษัทฯ คืนเงินทั้งหมด จากการไกล่เกลี่ยเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคบริษัทฯ ตกลงคืนเงินให้แก่ ผู้บริโภคทั้งหมด โดยกำหนดผ่อนชำระเป็นงวดๆ ไม่น้อยกว่า ๖๔,๐๒๕.๔๐ บาท ภายใน ๑๐ งวด
โดยเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ซึ่งบริษัทฯ ไม่ได้ปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลง  มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่ง เพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๖๔๐,๒๕๔บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
    ***ด้านสินค้าและบริการ จำนวน ๖ เรื่อง
๑.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคซื้อคอร์สบริการเสริมความจำนวน ๒ คอร์ส และเข้าใช้บริการแล้วบางส่วนต่อมาบริษัทฯ ได้ปิดกิจการจึงประสงค์ให้บริษัทฯ คืนเงินในส่วนที่ยังไม่ได้ใช้บริการคณะอนุกรรมฯ ด้านโฆษณาและบริการ ได้พิจารณาข้อเท็จจริงแล้วเห็นว่าการที่บริษัทฯ ปิดกิจการทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถใช้บริการได้ บริษัทฯ จึงเป็นฝ่ายผิดสัญญา มติที่ประชุมดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๔,๘๕๕ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๒.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคซื้อคอร์สบริการเสริมความ และชำระเงินผ่านบัตรเครดิตปรากฏว่า บริษัทฯ ได้ดำเนินการรูดบัตรเครดิตของผู้บริโภคเกินจำนวนเงิน เป็นเงิน ๓๐๐,๐๐๐ บาทผู้บริโภค จึงมีความประสงค์ขอเงินคืนและพนักงานขายได้ขอให้ผู้บริโภคช่วยซื้อคอร์สเพิ่มเติม โดยแจ้งว่าจะทำการคืนเงินภายใน ๑๕ วัน แต่ปัจจุบันผู้บริโภคได้รับการคืนเงินคืน จำนวน ๑๓๙,๐๐๐บาท จึงเหลือเงินที่ยังค้าง อีกจำนวน ๑๖๖,๐๐๐ บาท มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๑๖๖,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๓.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคจำนวน ๒ ราย ได้จองที่พักต่อมาที่พักได้มีการปิดปรับปรุง ผู้บริโภคจึงมีความประสงค์ขอคืนเงินที่ชำระไปแล้วทั้งหมดคณะอนุกรรมการฯ ด้านโฆษณาและบริการ ได้พิจารณาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ แล้วเห็นว่าบริษัทฯ ผิดสัญญาและละเมิดสิทธิของผู้บริโภคซึ่งไม่สามารถให้บริการได้ตามที่สัญญาและไม่คืนเงินแก่ผู้บริโภคมติที่ประชุมดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภคจำนวน ๒ ราย รวมเป็นเงินจำนวน ๑๔,๑๔๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๔.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคได้สมัครสมาชิกฟิตเนส ราคา ๑๔,๕๐๐ บาท อายุสมาชิก ๑ ปี ประเภทไม่มีกำหนดระยะเวลาเริ่มใช้บริการ ต่อมาเมื่อวันที่ ๑ กุมภาพันธ์๒๕๖๔ บริษัทฯ ประกาศ ปิดกิจการ จึงมีความประสงค์ขอคืนเงินที่ชำระไปแล้วทั้งหมดคืน คณะอนุกรรมการฯ ด้านโฆษณาและบริการ ได้พิจารณาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ แล้วเห็นว่าบริษัทฯ ได้รับเงินไว้ครบถ้วนจึงมีหน้าที่ให้บริการแต่เมื่อบริษัทฯ ปิดกิจการ ไม่สามารถปฏิบัติตามสัญญาได้ จึงเป็นฝ่ายผิดสัญญาและละเมิดสิทธิผู้บริโภคมติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๑๔,๕๐๐บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย
๕.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคนำรถยนต์เข้าใช้บริการซ่อมแซมตัวถังและเครื่องยนต์กับห้างฯ โดยตกลงราคาค่าซ่อมแซมรถยนต์เป็นจำนวนเงิน ๑๕๐,๐๐๐ บาท โดยกำหนดระยะเวลาในการซ่อม ๖ เดือน ซึ่งผู้บริโภคได้ชำระเงินให้แก่ห้างฯไปแล้วทั้งสิ้น ๑๖๐,๐๐๐๐ บาทปัจจุบันยังซ่อมแซมรถยนต์ไม่แล้วเสร็จ ต่อมาทั้งสองฝ่ายได้ทำบันทึกข้อตกลงโดยห้างฯจะส่งมอบรถยนต์ให้แก่ผู้บริโภคภายในวันที่  ๒๘ มิถุนายน ๒๕๖๒ ซึ่งห้างฯ ไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ให้แก่ผู้บริโภคได้โดยตกลงจะคืนเงินจำนวน ๑๖๐,๐๐๐ บาท  ภายหลังจากการทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าว ทางห้างฯ ได้ติดต่อไปยังผู้บริโภคเพื่อให้ซื้อเครื่องยนต์ใหม่พร้อมกล่องควบคุมของรถยนต์ในราคา๗๐,๐๐๐ บาท ซึ่งผู้บริโภคได้ชำระเงินเพิ่มเติมเป็นเงินจำนวน ๕๐,๐๐๐ บาท ปรากฏว่าห้างฯ ไม่สามารถซ่อมรถยนต์คันดังกล่าวได้ และไม่สามารถส่งมอบรถยนต์ให้แก่ผู้บริโภคได้มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค เป็นเงินจำนวน ๒๑๐,๐๐๐ บาท และให้ส่งมอบรถยนต์คันพิพาทคืนให้แก่ผู้บริโภคหากคืนไม่ได้ให้ชดใช้ราคารถยนต์แทนเป็นเงินจำนวน ๒๘๐,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย  ๖.  ดำเนินคดีแพ่งกรณีผู้บริโภคจำนวน ๒ ราย โดยรายแรกได้สมัครเรียนคอร์สสักลาย กับโรงเรียนสอนสักลายโดยชำระค่าเรียน จำนวน ๖๕,๐๐๐ บาท ปรากฏว่าเมื่อผู้บริโภคไปเรียนทางโรงเรียนไม่สามารถสอนได้ตามที่โฆษณาไว้ อีกทั้ง โรงเรียนได้มีการโฆษณาว่ามีใบประกาศเป็นที่ยอมรับในระดับสากล แต่ปรากฏว่าไม่ได้มีการจดทะเบียนใดๆ ต่อมาโรงเรียนได้ตกลงกับผู้บริโภคว่าจะคืนเงินให้ แต่เมื่อถึงกำหนด โรงเรียนไม่คืนเงินให้แก่ผู้บริโภครายที่สองได้สมัครคอร์สเรียนสักลายตัวต่อตัวตลอดชีพเป็นเงิน จำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท ต่อมาผู้บริโภคได้เข้าเรียน แล้วพบว่าคุณภาพไม่เป็นไปตามที่โฆษณาไว้ โดยให้นักเรียนสอนกันเองไม่มีครูหรือบุคลากรรองรับการเรียนการสอน และแจ้งผู้บริโภคว่าเมื่อจบการศึกษา ทางสถาบัน จะมีใบประกาศที่ได้รับการรับรองจากกระทรวงสาธารณสุข และใบรับรองประกอบอาชีพให้ซึ่งโรงเรียน ไม่สามารถออกให้แก่ผู้บริโภคได้มติที่ประชุม ดำเนินคดีแพ่งเพื่อบังคับให้คืนเงินให้กับผู้บริโภค รายแรก เป็นเงินจำนวน ๖๕,๐๐๐บาทและรายที่สอง เป็นเงินจำนวน ๑๕,๐๐๐ บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมายให้แก่ผู้บริโภคทั้งสอง

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,596
Page Views2,008,758
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view