http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊ส ภัยหน้าหนาว

เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊ส ภัยหน้าหนาว

ช่วงฤดูหนาวมีอันตรายที่ห้ามประมาท คือภัยเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะการสูดดมแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ อาจทำให้หมดสติ สลบ จนถึงขั้นทำให้เสียชีวิต

ประเทศไทยช่วงปลายฝนต้นหนาวปีนี้ก็มี "พายุฝนกระหน่ำ" จนทำให้ต้องจับตาสถานการณ์ "น้ำท่วม" ซึ่งเป็น "ภัยธรรมชาติ" อย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันช่วงเริ่มต้นเข้าสู่ "ฤดูหนาว" เช่นนี้ บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวก็เริ่มคึกคักขึ้นบ้าง

อย่างไรก็ตามช่วงฤดูหนาวมีอันตรายที่ "ห้ามประมาท" นอกเหนือจากภัยธรรมชาติและภัยสุขภาพที่ต้องระวัง นั่นคือ  "ภัยเครื่องทำน้ำอุ่น"  โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ก็เกิดกรณีกับนักท่องเที่ยวถึง 3 คน ซึ่งถูกพบในสภาพ "หมดสติ" ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ซึ่งโชคดีที่มีการช่วยเหลือเอาไว้ได้ทัน จึงไม่เกิด "เหตุการณ์น่าเศร้า" เช่นที่เคย "เกิดซ้ำ ๆ" ในช่วงฤดูหนาว

"เครื่องทำน้ำอุ่น"มีการเตือน "ภัย" ซ้ำ ๆ ทุกปี

กับกรณี "หมดสติ-สลบ-เสียชีวิต!!!" ขณะใช้งาน

แต่ก็ยังมีกรณีจนถือเป็น "ภัยขาประจำฤดูหนาว"

ทั้งนี้ กับ ภัยที่มิใช่โรค ที่พบบ่อย ๆ ที่มักเกิดกรณีจนทำให้เป็น อันตรายในช่วงฤดูหนาวนั้น ระยะหลัง ๆ มานี้ก็รวมถึง อันตรายจาก "เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส" ที่ไม่ได้มาตรฐาน ในสถานที่พักตามแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้มีผู้ได้รับอันตรายก็คือ เกิดจากปัจจัยการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นที่ ไม่ได้มาตรฐานหรือ การติดตั้งไม่ถูกต้องมีความไม่เหมาะสมของสภาพและ ขนาดห้องน้ำ มีช่องระบายอากาศขนาดเล็กเกินไป และเกิดจากการที่ ไม่มี หรือมีแต่ไม่ได้เปิด "พัดลมดูดอากาศ" โดยกรณีในอดีตที่มีการพบ ผู้เสียชีวิตในห้องน้ำที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สไม่ได้มาตรฐาน นั้น...

พบปัจจัยนำสู่อันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้...

จากการที่"สูดดมแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์"

และเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกิดอันตราย-เกิดเหตุการณ์ น่าเศร้าที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นนั้น ก็มีคำอธิบายเพิ่มเติมว่า...ในอดีต ที่ตรวจสอบพบจากกรณีที่มีผู้เสียชีวิตในห้องน้ำที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐานนั้น พบว่า...ในห้องน้ำจะ มีแก๊สคาร์บอนมอนอกไซด์ จากการเผาไหม้แก๊สไม่สมบูรณ์ เกิน 1,000 ppm. ซึ่งอัตราดังกล่าวนี้เป็นสาเหตุสำคัญ

เป็น "ปัจจัยอันตราย" นำไปสู่ "ภัยร้ายแรง!!!"

ทำให้หมดสติ สลบ จนถึงขั้นทำให้ "เสียชีวิต"

ขยายความเพิ่มเติมสำหรับปัจจัยนำไปสู่ภัยร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้เพราะเครื่องทำน้ำอุ่นในกรณีดังกล่าวนี้หลักใหญ่ใจความคือเกิดขึ้นเพราะปริมาณคาร์บอนมอนอกไซด์ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ในขณะที่สูดดมเข้าไปในร่างกาย โดยจะทำให้เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้ในปริมาณที่น้อยลง จนทำให้เกิดอาการมึนงง หน้ามืด ขาดอากาศหายใจ และหมดสติ โดยที่หากอาการรุนแรงมากขึ้นก็อาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจนี่ก็ยิ่งต้องระวังเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ!!

เพราะมีปัจจัยเสี่ยงทำให้อาการรุนแรงได้ง่าย ๆ

จนอาจทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

ทั้งนี้ ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ภัยนี้ ตามที่ทาง สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้เคยออกมาเปิดเผยจากการเฝ้าระวังเหตุการณ์ การ ป่วยและเสียชีวิตขณะอาบน้ำด้วยเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สที่ไม่ได้มาตรฐาน โดยสังเขปนั้นมีว่า...กรณีที่เกิดขึ้นนั้น ส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดทางภาคเหนือ โดยที่ผ่าน ๆ มาพบ มากในช่วงระหว่างเดือนธันวาคมถึงเดือนมกราคมของทุกปี พบตามสถานที่พักต่าง ๆ ทั้งในรีสอร์ท โรงแรม และแม้แต่สถานที่ปฏิบัติธรรม โดยที่...

ผู้ที่ป่วยหรือเสียชีวิตมักเป็นผู้อาบน้ำลำดับท้าย ๆ ส่วน "คำเตือน-คำแนะนำ" ในการใช้งาน "เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส" นั้น ก็ได้เคยมีการให้แนวทาง "เพื่อความปลอดภัย" เอาไว้ ทั้งในส่วนของเจ้าของสถานที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในส่วนของผู้ใช้งาน ซึ่งหลัก ๆ มีดังนี้คือ...

เจ้าของกิจการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรมีการตรวจสอบเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย โดยติดตั้งในห้องที่มีการระบายอากาศที่เพียงพอ ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ติดป้ายเตือน และบอกวิธีใช้งานอย่างชัดเจน ไม่ควรอาบน้ำด้วยเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สเป็นเวลานาน และก็ควรมีการเว้นระยะเวลาอย่างน้อย 15-20 นาที เพื่อให้อากาศระบายออก ก่อนคนถัดไปจะอาบน้ำหรือใช้ห้องน้ำต่อ ขณะอาบน้ำหากมีอาการ เช่น วิงเวียน หน้ามืด หายใจลำบาก หรือได้กลิ่น แก๊สผิดปกติ ควรรีบเปิดประตู ปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และออกจากห้องน้ำทันที

ขณะที่ กลุ่มเสี่ยง หรือผู้มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังเป็นพิเศษในการใช้ห้องน้ำที่มีเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส เพราะหากได้รับแก๊สดังกล่าวอาจทำให้เสียชีวิตได้ง่ายกว่ากลุ่มอื่น ๆ ทั้งนี้ หากพบเห็นคนหมดสติขณะอาบน้ำ ควรเปิดประตูเพื่อระบายอากาศ นำผู้ป่วยไปยังพื้นที่โล่ง ปฐมพยาบาลเบื้องต้น และโทรฯ แจ้งสายด่วน 1669  เพื่อนำตัวผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลที่ใกล้ที่สุด  ...เหล่านี้เป็น"คำเตือน" พร้อม "คำแนะนำ" ถึง "อันตรายแฝงเครื่องทำน้ำอุ่น"

เริ่มฤดูหนาวปีนี้เฉพาะที่มีข่าว"สลบเหมือดแล้ว 3"

ก็เน้นย้ำว่า "ภัยรูปแบบนี้ก็ต้องระวัง!!-ต้องกลัว!!"

หาก "ประมาท" อาจ "เกิดเหตุการณ์น่าเศร้า"

https://www.thaihealth.or.th/Content/53417

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 10/03/2024
สถิติผู้เข้าชม1,738,135
Page Views2,003,051
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
view