http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แนะปรับชีวิตวิถีใหม่ กินอยู่อย่างไทย สู้ภัยโควิด-19

แนะปรับชีวิตวิถีใหม่ กินอยู่อย่างไทย สู้ภัยโควิด-19

กรมแพทย์แผนไทย แนะปรับชีวิตวิถีใหม่จาก "โควิด" สู่กินอยู่อย่างไทย เน้นกินผักผลไม้หลากหลาย ได้ประโยชน์ 3 กลุ่ม ชู "เห็ด" สร้างภูมิต้านทาน "มะระ-คะน้า-ใบเหลียง-กะเพรา" ต้านอนุมูลอิสระ "หอม-ขมิ้น-ข่า-ตะไคร้" ลดติดเชื้อ เพิ่มผลไม้ได้วิตามินซี แนะปลูกกินเอง ช่วยลดค่าใช้จ่าย

นพ.สรรพงศ์ ฤทธิรักษา รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการกินอยู่อย่างไทยตามหลักชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ว่า อาหารเป็นสิ่งสำคัญช่วยให้เรามีร่างกายแข็งแรง ซึ่งประเทศไทยมีพืชผักผลไม้สุขภาพมีประโยชน์หลากหลาย โดยขอแนะนำกลุ่มพืชผักสมุนไพรเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.มีฤทธิ์สร้างภูมิต้านทาน เช่น เห็ดต่างๆ อย่างเห็ดฟาง เห็ดหอม เห็ดหลินจือ เห็ดออรินจิ ซึ่งเมนูสุขภาพที่ทำได้ คือ ต้มยำเห็ด หรือยำเห็ด ผัดเห็ด เป็นเมนูสขุภาพช่วยสร้างภูมิต้านทานร่างกาย เป็นประโยชน์ แต่ต้องระวังเรื่องความสะอาดผ่านการต้ม นึ่ง ลวกที่ถูกวิธี

2.กลุ่มต้านอนุมูลอิสระ เช่น มะระ คะน้า ใบเหลียง กะเพรา ซึ่งพบได้ทั่วไป เอามาปรุงเป็นอาหาร เช่น ต้มกะเพรา แกงเลียงผสมผักหลายชนิด ผัดบวบผัดไข่ ใบเหลียงผัดไข่ เป็นต้น

3.กลุ่มลดการติดเชื้อทางเดินหายใจ ไวรัสต่างๆ พบว่า ผักผลไม้สำคัญมีสารเคอร์ซิติน เช่น หอมแดง หอมใหญ่ ขมิ้น ข่า ตะไคร้ มีฤทธิ์ต้านการติดเชื้อไวรัสได้ ทำเมนูง่ายๆ เช่น ไข่เจียวหอมแดง เป็นอาหารรับประทานได้ในครอบครัว

นพ.สรรพงศ์ กล่าวว่า สำหรับผลไม้ บ้านเมืองเรามีผลไม้จำนวนมาก โดยผลไม้รสเปรี้ยว มีวิตามินซีสูงช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ต้านการติดเชื้อไวรัส เช่น ส้ม แอปเปิ้ล มะม่วง นำมาใช้บริโภค หามารับประทานปรุงอาหาร หรือทำน้ำผลไม้ต่างๆ เช่น น้ำอัญชัญ น้ำส้ม น้ำมะนาว น้ำตรีผลา ซึ่งตามตำรับยาแผนไทยช่วยปรับสมดุลร่างกาย ทำให้มีภูมิต้านทานแข็งแรงมากขึ้น เป็นเมนูสุขภาพโดยใช้พืชผักสมุนไพรมาปรุงรับประทานอาหารแต่ละวันเพิ่มภูมิต้านทานร่างกาย

"ศาสตร์แผนไทยเน้นเรื่องจิตใจด้วย สถานการณ์นี้อาจทำให้เครียด กังวล เรื่องเศรษฐกิจ งาน การใช้สมาธิบำบัด การสวดมนต์ และการออกกำลังกายก็สามารถช่วยได้ ซึ่งออกกำลังกายต้องระวังเรื่องการเว้นระยะห่าง กรมฯ ได้นำท่าฤๅษีดัดตนมาใช้ 6 ท่า เอามาปรับเป็นการออกกำลังกายยืดเหยียดที่บ้านได้ คือ ไทสู่สุข สามารถค้นหาจากกูเกิลได้" นพ.สรรพงศ์กล่าวและว่า การปรับชีวิตวิถีใหม่เป็นโอกาสดีในการปรับสู่วิถีความเป็นไทย ใช้ความเรียบง่าย ดูแลพฤติกรรมสุขภาพ อาหาร เน้นการกินผักผลไม้ในอาหารมื้อนั้น กินอย่างหลากหลายทั้งผักสีเขียว ผักหลากสี จะได้สารอาหารหลายตัวมีฤทธิ์เพิ่มภูมิต้านทานหลายๆ ด้าน กินโปรตีนมีประโยชน์ สุก สะอาด ป้องกันการติดเชื้อ ออกกำลังกายที่บ้าน เป็นสโลว์ไลฟ์ดูแลสุขภาพตนเองและคนในครอบครัว

เมื่อถามถึงการกินอย่างประหยัด กินได้หลายคน ไม่กระทบต่อฐานะทางเศรษฐกิจ นพ.สรรพงศ์ กล่าวว่า ช่วงนี้หลายท่านกลับภูมิลำเนา เป็นโอกาสสามารถทำเรื่องปลูกพืชผักสมุนไพรในครัวเรือน บริเวณบ้าน ผักสวนครัวตามรั่้ว หรือใช้พื้นที่ 1x2 ตารางเมตรในการเพาะ ซึ่งผักหลายชนิดขึ้นได้ง่าย ปรุงอาหารในครัวเรือน ช่วยลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนลงได้ ทานได้ทั้งครอบครัว ช่วยในสถานการณ์ตอนนี้ได้ หรือนำพืชผักมาแลกกัน ใช้จุนเจือกัน กลับไปสู่วิถีไทย ปลูกสิ่งที่กิน กินสิ่งที่ปลูก ช่วยเยียวยาเศรษฐกิจครัวเรือน ปลูกผักผลไม้ทานเอง เรามีเวลาในการดูแล มีความสุขในการปลูกดูการเจริญเติบโต ชวนคนในครอบครัวมาร่วมกันปลูกพืชผัก ก็ช่วยผ่อนคลายภาวะตึงเครียดได้

ถามถึงความคืบหน้าการวิจัยฟ้าทะลายโจร นพ.สรรพงศ์ กล่าวว่า ผลวิจัยเบื้องต้นพบว่า ต้านเชื้อโควิดได้ ส่วนการทดสอบขนาดและประสิทธิภาพในมนุษย์ อยู่ระหว่างทำโครงการขอวิจัยในมนุษย์ ซึ่งต้องใช้เวลาในการศึกษาทดลอง อย่างไรก็ตาม คำแนะนำถ้ามีอาการทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ ใช้ฟ้าทะลายโจรได้ 2 วันแรก หากดีขึ้นหยุดยาได้ ไม่ดีขึ้นวันที่ 3 ไปพบแพทย์ดูว่าป่วยจากอะไร และไม่แนะนำให้ใช้ในการป้องกันโรคโควิด เพราะยังไม่มีงานวิจัยที่เข้มแข็งพอยืนยันว่าได้ประโยชน์

https://www.thaihealth.or.th/Content/52290-แนะปรับชีวิตวิถีใหม่%20กินอยู่อย่างไทย%20สู้ภัยโควิด-19.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 10/03/2024
สถิติผู้เข้าชม1,738,374
Page Views2,003,292
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
view