http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แผนรองรับโควิด-19 เข้าเฟส 3 ผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าใส่หน้ากากทุกคน

แผนรองรับโควิด-19 เข้าเฟส 3 ผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าใส่หน้ากากทุกคน

หากในอนาคตประเทศไทยเข้าสู่ระยะที่ 3 ทางผู้ให้บริการขนส่งสาธารณะอาจจำเป็นต้องบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เป็นมาตรการบังคับ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.63 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า กรณีที่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ามีความกังวลในเรื่องการแพร่ระบาดโควิด-19 และหากในอนาคตประเทศไทยเข้าสู่ระยะที่ 3 ทางผู้ให้บริการอาจจำเป็นต้องบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าทุกคนใส่หน้ากากอนามัย เป็นมาตรการบังคับ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 นั้น ในเรื่องนี้สามารถดำเนินการได้ แต่ต้องมีประกาศของกรมการขนส่งทางรางออกมานั้น ซึ่งระเบียบเข้าเกณฑ์ที่กรมรางจะต้องเป็นผู้ออกประกาศ ก็จะให้กรมรางศึกษารายละเอียดเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับมาตรการสูงสุดที่จะต้องมีการป้องกันการระบาดไวรัส COVID-19 ด้วยการบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และรถไฟทั่วไป ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคนนั้น มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ได้ต้องมีประกาศของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ออกมา ซึ่งขณะนี้มีรายงานข่าวระบุว่า กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างประกาศไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวจะใช้ปฏิบัติได้จริง ปริมาณหน้ากากอนามัยที่จะมีให้ประชาชนใช้ หรือหาซื้อได้ จะต้องมีเพียงพอด้วย เนื่องจากขณะนี้หน้ากากอนามัยที่ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าและเคยนำออกมาแจกจ่ายให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการฟรี หากตรวจพบว่าผู้ใช้บริการรายใดมีไข้ แต่ปัจจุบันปัญหาหน้ากากอนามัย ขาดตลาด แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็จัดหาซื้อยาก มาตรการบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าต้องใช้หน้ากากอนามัยจึงเป็นโจทย์สำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์จะต้องแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมด้วย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการการเฝ้าระวังการระบาดของ COVID-19 ของรถไฟฟ้าบีทีเอส ในวันนี้เป็นวันแรกที่ทุกสถานีของรถไฟฟ้า BTS ได้มีการติดป้ายขอความร่วมมือผู้โดยสารให้ใส่หน้ากากอนามัย ซึ่งถือเป็นมาตรการ เพื่อให้ผู้ใช้บริการเกิดความมั่นใจ และป้องกันการระบาดในระบบเดินรถ ทั้งในขบวนรถและในสถานี

ส่วนกรณีที่ว่าได้เตรียมแผนรองรับไว้อย่างไร กรณีภาครัฐโดยกระทรวงสาธารณสุขประกาศ การระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 นั้น ยอมรับว่าขณะนี้บีทีเอสได้เตรียมแผนการรองรับไว้แล้ว มาตรการสำคัญก็เช่น การใช้มาตรการบังคับให้ผู้ใช้บริการทุกคนต้องใช้หน้ากากอนามัย รวมทั้งการจำกัดช่องทางเข้า-ออกสถานีฯทุกแห่ง เพื่อให้สะดวกต่อการใช้เครื่องวัดอุณหภูมิเทอร์โมสแกน ตรวจวัดไข้ คัดกรองผู้เข้าใช้บริการ อย่างไรก็ตามการจะบังคับให้ผู้ใช้หน้าการอนามัยนั้นจะต้องมีประกาศทั้งในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข และกรมการขนส่งทางรางออกมาบังคับ ทั้งนี้นายสุรพงษ์ยืนยันว่า แม้จะมีการประกาศการระบาดเข้าสู่เฟสที่ 3 แต่บริการรถไฟฟ้าก็ยังจำเป็นที่ต้องให้บริการอยู่ เพื่อความสะดวกของประชาชนที่ยังมีความจำเป็นต้องใช้บริการส่วนหนึ่ง

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า การป้องกันการระบาดไวรัส COVID-19 รฟม.จะยกระดับมาตรการในการดูแลความสะอาดของสถานีและขบวนรถ โดยจะมีการเพิ่มการพ่นฆ่าเชื้อในระหว่างวันให้บริการ นอกเหนือจากมาตรการทำความสะอาดพ่นฆ่าเชื้อหลังปิดให้บริการแต่ละวัน นอกจากนี้ รฟม.อยู่ระหว่างการจัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนเพิ่มเติมเพื่อนำมาใช้ตรวจวัดไข้ของผู้โดยสารในทุกประตูทางเข้าสู่ระบบ เพื่อใช้คัดกรองผู้โดยสารที่มีไข้จะไม่ให้เข้าสู่ระบบ เพื่อป้องกันความเสี่ยงระบาด และให้เกิดความมั่นใจต่อผู้ใช้บริการโดยรวม

อย่างไรก็ตาม รฟม.ยอมรับว่า ในขณะนี้การจัดหาเครื่องเทอร์โมสแกนค่อนข้างมีอุปสรรคเนื่องจากเครื่องขาดตลาดมาก ตัวแทนจำหน่ายระบุว่าการสั่งซื้อในปัจจุบันจะได้รับของในอีก 4-5 เดือนข้างหน้า รวมทั้งราคาได้ถีบตัวสูงขึ้น จากราคาเครื่องละประมาณ 1 แสนบาท เป็นราคาเครื่องละ 4 แสนบาทเลยทีเดียว

ส่วนคำถามว่า หากการระบาดเข้าสู่ระยะที่ 3 รฟม.มีแผนแนวทางปฏิบัติอย่างไรนั้น ในส่วนนี้ รฟม.มีแผนและมาตรการรองรับไว้แล้ว โดย รฟม.พร้อมปฏิบัติตามมาตรการของรัฐทันที รวมถึงมาตรการสูงสุดในการให้ระบบรถไฟฟ้าหยุดให้บริการเพื่อป้องกันการระบาดในส่วนนี้ รฟม.ก็พร้อม โดยจะแจ้งให้เอกชนผู้ให้บริการระบบเดินรถ (BEM) ทราบทันทีหากมีคำสั่งออกมา

นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ กล่าวว่า สำหรับมาตรการการป้องกันการระบาดของไวรัส COVID-19 แอร์พอร์ตลิงก์ได้ยกระดับการคัดกรองผู้โดยสารก่อนเข้าสถานีโดยใช้เครื่องเทอร์โมสแกนในการวัดอุณหภูมิของผู้โดยสาร หากพบว่าผู้โดยสารรายใดมีอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 37.5 องศาฯ หรือมีไข้ ก็จะขออนุญาตผู้โดยสารไม่ให้เข้าเดินทางในระบบ ซึ่งถือเป็นมาตรการเพิ่มเติมโดยก่อนหน้านี้รถไฟฟ้าก็มีมาตรการในการทำความสะอาดขบวนรถและสถานี โดยการพ่นฆ่าเชื้อต่างๆ การเช็ดจุดสัมผัสในทุกพื้นที่ ซึ่งก็ได้ดำเนินการไปแล้วเป็นประจำ

ส่วนประเด็น หากรัฐบาลมีการประกาศว่าการระบาดเข้าสู่ในระยะที่ 3 และมีแนวทางให้ผู้ให้บริการเดินรถระบบรถไฟฟ้าปฏิบัติการงานอย่างไร รถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ก็พร้อมปรับแผนปฏิบัติการทันที อย่างไรก็ตามทางนี้ปัจจุบันรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์ยังเดินรถด้วยความถี่ที่สม่ำเสมอ และใช้ขบวนรถเต็มที่ทั้ง 9 ขบวน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดภายในสถานีและขบวนรถมากเกินไป

สำหรับมาตรการสูงสุดที่จะต้องมีการป้องกันการระบาดไวรัส COVID-19 ด้วยการบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า และรถไฟทั่วไป ต้องใส่หน้ากากอนามัยทุกคนนั้น มาตรการดังกล่าวจะบังคับใช้ได้ต้องมีประกาศของกรมการขนส่งทางราง (ขร.) ออกมา ซึ่งขณะนี้มีรายงานข่าวระบุว่า กรมการขนส่งทางรางอยู่ระหว่างการพิจารณายกร่างประกาศไว้แล้ว

อย่างไรก็ตามมาตรการดังกล่าวจะใช้ปฏิบัติได้จริง ปริมาณหน้ากากอนามัยที่จะมีให้ประชาชนใช้ หรือหาซื้อได้ จะต้องมีเพียงพอด้วย เนื่องจากขณะนี้หน้ากากอนามัยที่ผู้ให้บริการระบบรถไฟฟ้าและเคยนำออกมาแจกจ่ายให้ประชาชนที่เข้ามาใช้บริการฟรี หากตรวจพบว่าผู้ใช้บริการรายใดมีไข้ แต่ปัจจุบันปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาด แม้แต่หน่วยงานภาครัฐก็จัดหาซื้อยาก มาตรการบังคับให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าต้องใช้หน้ากากอนามัย จึงเป็นโจทย์สำคัญที่รัฐบาลและกระทรวงพาณิชย์จะต้องแก้ปัญหาหน้ากากอนามัยขาดตลาดให้เห็นผลเป็นรูปธรรมด้วย.

https://www.thaihealth.or.th/Content/51555-แผนรองรับโควิด-19%20เข้าเฟส%203%20ผู้โดยสารใช้รถไฟฟ้าใส่หน้ากากทุกคน.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 20/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,688
Page Views2,005,821
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view