http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

อย. จับมือ ช้อปปี้ รุกป้องกันปัญหาโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพฝ่าฝืนกฎหมาย ทางมาร์เก็ตเพลส

อย. จับมือ ช้อปปี้ รุกป้องกันปัญหาโฆษณาขายผลิตภัณฑ์สุขภาพฝ่าฝืนกฎหมาย ทางมาร์เก็ตเพลส

อย. จับมือ ช้อปปี้ (Shopee) ทำงานเชิงรุก ป้องกันการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ฝ่าฝืนกฎหมายทางมาร์เก็ตเพลส โดยใช้โปรแกรมสแกนคำดักจับผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมาย ตั้งแต่เดือนมกราคม- มิถุนายน 2562 เพียง 6 เดือน สามารถระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายได้ถึง 151,560 ชิ้น เฉลี่ย 842 ชิ้นต่อวัน

            ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากปัญหาการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย โดยเฉพาะทางสื่ออินเทอร์เน็ต ที่ผ่านมา อย. ได้ดำเนินการร่วมกับเครือข่าย เพื่อจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มแข็งต่อเนื่อง ทั้งการแจ้งระงับโฆษณาและเปรียบเทียบปรับผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้โพสต์ขายของ เจ้าของผลิตภัณฑ์ และพรีเซ็นเตอร์ เป็นต้น ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี) ซึ่งเป็นหน่วยงานภาครัฐ และได้ขยายการดำเนินการเชิงรุกร่วมกับภาคเอกชน เช่น ผู้ประกอบกิจการธุรกิจตลาดออนไลน์ (มาร์เก็ตเพลส) บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งเป็นต้นทางของการจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย อย. ได้ให้คำแนะนำด้านกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพกับการดำเนินธุรกิจออนไลน์ แนวทางการเผยแพร่โฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางเว็บไซต์ที่ถูกต้อง และหารือมาตรการป้องกันการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ฝ่าฝืนกฎหมายทางมาร์เก็ตเพลส โดยบริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย) จำกัด ได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่อผู้ขายสินค้าผ่านทาง ช้อปปี้ เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ และข้อห้ามในการโฆษณา รวมถึงมาตรการในการลงโทษผู้ขายสินค้าที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบข้อมูล โดยจะใช้การตรวจสอบข้อมูลจากคำสำคัญ (Keywords) เพื่อระงับข้อมูลจากเว็บไซต์ ช้อปปี้ หากพบข้อมูลโฆษณาหรือขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ถูกต้อง โดยมีแหล่งข้อมูลสำคัญในการดำเนินการของ ช้อปปี้ ได้แก่ ฐานข้อมูล อย. ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของ อย. มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และเครือข่ายอื่นๆ เช่น ตัวอย่างคำที่ไม่อนุญาตให้โฆษณา รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ห้ามขาย รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารอันตราย รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่เรียกเก็บคืนจากท้องตลาด จากความร่วมมือของ อย. และ ช้อปปี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม – มิถุนายน 2562 จากการใช้ Keywords ทั้งหมด 3,977 คำ สามารถระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายได้มากถึง 151,560 ชิ้นโฆษณา เฉลี่ย 842 ชิ้นต่อวัน

            ทั้งนี้ อย. และ ช้อปปี้ จะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และสมประโยชน์ ทั้งยังเป็นการยกระดับมาตรฐานธุรกิจอีคอมเมิร์ซให้เป็นที่น่าเชื่อถือและได้รับความไว้วางใจในหมู่ผู้บริโภคต่อไป รองเลขาธิการฯ กล่าวในที่สุด 

https://oryor.com/อย/detail/media_news/1696?fbclid=IwAR0Ghn2kO_9y0AfVoQ4rDgwakw1bPXnZsBsYpeYYBZ-fHD3Hsi5gK0zLGQM

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 20/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,664
Page Views2,005,797
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view