http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

อย. แจงมาตรการกำกับดูแลยาลดความอ้วนเฟนเตอมีน

อย. แจงมาตรการกำกับดูแลยาลดความอ้วนเฟนเตอมีน

อย. ย้ำชัดการขายวัตถุออกฤทธิ์ฯ มีหลักเกณฑ์ แนวทางพิจารณาที่ชัดเจน พร้อมให้จัดทำบัญชีรับจ่ายยาให้ อย. ทราบเป็นรายเดือนและรายปี หากผู้รับอนุญาตใดมีเจตนาเข้าข่ายข้อสงสัยว่ากระทำความผิด จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที กรณีแพทย์ที่เป็นข่าว อย. ไม่ได้ระงับการขายในทันทีเพราะอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ยาที่ อย. จัดจำหน่ายเป็นยาที่มีประโยชน์และใช้ในทางการแพทย์ มีมาตรการในการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย

           นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากการที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเข้าตรวจค้นและจับกุมผู้ลักลอบนำยาลดความอ้วนเฟนเตอมีน (Phentermine) ออกมาขายนอกระบบ ซึ่งทำให้ประชาชนได้รับอันตรายจากผลข้างเคียงของการใช้ยาอย่างไม่ถูกต้องนั้น ต่อกรณีดังกล่าว ได้มีผู้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกระบวนการขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทเพื่อใช้ในทางการแพทย์ของ อย. จึงขอชี้แจงว่า ในการขายวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทเพื่อใช้ในการแพทย์ อย. ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์แนวทางการขายยาอย่างชัดเจนและเคร่งครัด โดยมีการตรวจสอบรายงานการขายของผู้ที่สั่งซื้อยาว่ามีการจัดส่งครบถ้วนหรือไม่ และมีการพิจารณาอัตราการใช้ยาว่าสูงผิดปกติหรือไม่ โดยได้มีการส่งข้อมูลให้หน่วยติดตามกำกับดูแลผลิตภัณฑ์หลังออกสู่ตลาดพิจารณาตรวจสอบเป็นระยะ หากกรณีพบการกระทำความผิดก็จะทำการระงับการขายโดยทันที สำหรับกรณียาลดความอ้วนเฟนเตอมีนที่เป็นข่าวรั่วไหลออกนอกระบบ ทาง อย. ได้พบความผิดปกติ จึงประสานความร่วมมือไปยังกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดให้ดำเนินการตรวจสอบในเชิงลึกอย่างเร่งด่วน อย่างไรก็ดี ทาง อย. ไม่ได้ระงับการขายในทันที เนื่องจากยากลุ่มดังกล่าว แพทย์อาจมีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วย การระงับโดยไม่มีข้อมูลชัดเจนอาจส่งผลกระทบต่อผู้ป่วย ประกอบกับทาง อย. และ ป.ป.ส. พบว่าอาจเป็นขบวนการ จึงยังต้องจำหน่ายยาต่อเนื่องเพื่อสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงในการเก็บรวบรวมหลักฐานและพฤติการณ์ เมื่อมีความชัดเจนเพียงพอจึงได้ดำเนินการตรวจค้นจับกุมดังกล่าว

            นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีที่เกิดขึ้น อย. ได้มีการทบทวนมาตรการการกำกับดูแลยาลดความอ้วนเฟนเตอมีน ซึ่งปัจจุบันต้องสั่งจ่ายโดยแพทย์ให้กับผู้ป่วยในสถานพยาบาล  โดยแพทย์ต้องเป็นผู้รับอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ ในประเภท 2 จึงจะมีสิทธิ์สั่งซื้อยาลดความอ้วน เฟนเตอมีนจาก อย. เพื่อนำไปจ่ายให้ผู้ป่วยในสถานพยาบาล และต้องมีการจัดทำบัญชีรับจ่ายวัตถุออกฤทธิ์ รวมทั้งรายงานต่อเลขาธิการฯ อย. เป็นรายเดือนและรายปี แต่เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหายาหลุดออกนอกระบบมากขึ้น อย. จึงได้เพิ่มเติมมาตรการโดยให้ผู้รับอนุญาตขายวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท 2 ที่ต้องการจะซื้อเฟนเตอมีนจาก อย. ต้องขึ้นทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ให้สามารถสั่งซื้อยาเฟนเตอมีนได้ โดยต้องดำเนินการปีละ 1 ครั้ง และให้มีการแนบหนังสือเจตนายินยอมร่วมกันระหว่างแพทย์และผู้ป่วย (Informed consent) ทุกครั้งที่มีการสั่งใช้ยา ตามแบบการสั่งใช้เฟนเตอมีนสำหรับแพทย์ผู้สั่งใช้ยาและผู้ป่วย นอกจากนี้ ยังกำหนดไม่ให้คลินิกเอกชนมีการมอบอำนาจในการมารับยาแทนแพทย์ เพื่อป้องกันยาออกนอกระบบ โดยยังคงมีการจำกัดเพดานปริมาณการจำหน่าย ไม่เกิน 5,000 เม็ด/เดือน/สถานพยาบาล 

          เลขาธิการฯ อย. กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ยาที่ อย. จัดจำหน่ายทั้งยาเสพติดและวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทเป็นยาที่มีประโยชน์และใช้ในทางการแพทย์ แต่ในขณะเดียวกันมีแนวโน้มที่จะมีผู้นำไปใช้ในทางที่ผิด อย. จึงมีมาตรการในการกำกับดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ป่วย

https://oryor.com/digi_dev/detail/media_news/1622?fbclid=IwAR2ke_ElaqXFMuif1hm8vHMP-Z7_zWZLrcgX3WTjRXGV3_nCA9G9ZAYUxEI

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 10/03/2024
สถิติผู้เข้าชม1,738,178
Page Views2,003,094
« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
view