http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แพทย์เตือนฮีทสโตรกสี่ยงเสียชีวิต

แพทย์เตือนฮีทสโตรกสี่ยงเสียชีวิต

แพทย์เตือนฮีทสโตรก หรือโรคลมร้อนเสี่ยงเสียชีวิตกลุ่มเสี่ยงต้องเฝ้าระวังอาการผิดปกติ

จากรณีที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้คาดการณ์ว่าประเทศไทยจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นกว่าทุกๆ ปี ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มของอุณหภูมิโลกที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากร่างกายปรับสภาพไม่ทันจะเกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตได้ง่าย ทั้งนี้อาการที่รุนแรงจนอาจเสียชีวิตได้แก่เพลียแดดโรคลมร้อนหรือฮีทสโตรก(HeatStroke) ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการอ่อนเพลียคลื่นไส้อาเจียน ไม่มีเหงื่อออก ตัวร้อนจัด ปวดศีรษะ ชีพจรเต้นเร็ว ความดันโลหิตลดลง และอาจเสียชีวิตได้ทันที ทุกปีจะมีผู้ป่วยโรคเหตุปัจจัยจากความร้อนเข้ามารับการรักษาในโรงพยาบาลเฉลี่ยปีละประมาณ3,500ราย

นายแพทย์ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 7 จังหวัดขอนแก่น เผยสภาพอากาศที่ร้อนจัดเสี่ยงต่ออาการฮีทสโตรก (Heatstroke) หรือโรคลมร้อน เป็นภาวะวิกฤตที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกาย หากไม่สามารถระบายความร้อนได้ต่อเนื่อง จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้เกิดอาการปวดศีรษะหน้ามืด เพ้อชัก ไม่รู้สึกตัว หายใจเร็ว หัวใจเต้นผิดจังหวะ ช็อก หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที อาจทำให้เสียชีวิตได้ ย้ำเตือนกลุ่มเสี่ยงเป็นโรคลมร้อนได้สูงกว่าคนทั่วไป ได้แก่ 1.ผู้ที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดด 2.เด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบและผู้สูงอายุเนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าคนหนุ่มสาว 3.ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูงซึ่งมีปัญหาการทำงานของหัวใจและหลอดเลือดเดิมอยู่แล้ว 4.คนอ้วน 5.ผู้ที่อดนอนโดยร่างกายของคนอ้วนและผู้ที่อดนอนจะตอบสนองต่อความร้อนที่ได้รับช้ากว่าปกติโดยเฉพาะในคนอ้วนจะมีไขมันใต้ผิวหนังมากไขมันจะเป็นฉนวนกันความร้อนร่างกายจะเก็บความร้อนได้ดีและระบายความร้อนออกได้น้อยกว่าคนทั่วไป จึงเกิดปัญหาได้ง่ายและ 6.ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์จะทำให้เส้นเลือดฝอยที่อยู่บริเวณใต้ผิวหนังขยายตัวได้มากขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่สูงกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม

ขณะเดียวกันในสภาพอากาศที่ร้อนจัด แอลกอฮอล์จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดได้รวดเร็ว และออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็ว และแรงขึ้น มีผลทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจทำงานต้องหนัก เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงร่างกายอาจทำให้ช็อค และเสียชีวิตได้ ซึ่งจะมีผลกระทบต่อสุขภาพ 4 ระดับคือ 1.ทำให้ผิวหนังไหม้ 2.ตะคริว เนื่องจากสูญเสียน้ำและเกลือแร่ไปกับเหงื่อมาก 3.อาการเพลียแดดเนื่องจากสูญเสียเหงื่อมากเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อลดลงจะมีอาการหน้าซีดปวดศีรษะคลื่นไส้อาเจียนหน้ามืดตาลายและ 4.เป็นลมร้อน(HeatStroke) เนื่องจากได้รับความร้อนมากหรือนานเกินไปตัวจะร้อนจัด สมองไม่สามารถควบคุมการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายได้จะมีอาการสำคัญที่ต่างจากอาการเป็นลมแดดทั่วๆ ไปคือตัวร้อนจัด ผิวหนังจะแห้งไม่มีเหงื่อออก มีอาการผิดปกติระบบประสาท เช่น เดินเซกระสับกระส่ายหมดสติชีพจรเต้นเร็ว ช็อค หากไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างทันท่วงทีจะทำให้เสียชีวิตได้ การช่วยเหลือผู้ที่มีอาการเป็นลมร้อนให้นอนราบ ยกเท้าสูง ทั้งสองข้างเพื่อให้เลือดไหลเวียน ไปเลี้ยงสมองมากขึ้นคลายชุดชั้นในและถอดเสื้อผ้าออกให้เหลือน้อยชิ้น ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอตัวรักแร้ ขาหนีบหน้าผากร่วมกับการใช้พัดลมช่วยเป่าระบายความร้อนหรือใช้น้ำเย็นราดตัว เพื่อลดอุณหภูมิของร่างกายให้ต่ำลงและรีบส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

การป้องกันอันตรายจากโรคลมร้อนในช่วงที่มีอากาศร้อน แนะนำให้สวมใส่เสื้อผ้าสีอ่อน ไม่หนา ระบายความร้อนได้ดี ควรอยู่ภายในบ้านเช่นใต้ถุนบ้าน หรืออยู่ใต้ร่มไม้ ลดกิจกรรมที่ต้องออกแรงกลางแจ้ง สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้าง ควรดื่มน้ำมากกว่าปกติ หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด อย่าทิ้งเด็กผู้สูงอายุหรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง ความร้อนภายในรถจะมีโอกาสเสี่ยงสูงมาก ส่วนผู้ที่ออกกำลังกาย ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมากและควรมีการอบอุ่นร่างกายก่อนทุกครั้ง ผู้ที่มีโรคประจำตัวหากมีอาการผิดปกติ เช่นวิงเวียน ปวดศีรษะ ใจสั่น ขอให้พบแพทย์หรือโทรปรึกษาสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมง

https://www.thaihealth.or.th/Content/48574-แพทย์เตือนฮีทสโตรกสี่ยงเสียชีวิต.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 17/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,113
Page Views2,005,219
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view