http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

วาระแห่งชาติกำจัดฝุ่นพิษ

วาระแห่งชาติกำจัดฝุ่นพิษ

สำหรับมาตรการที่รัฐไทย ปฏิบัติอยู่ตอนนี้ออกไปทาง ขอความร่วมมือ ประชาชนในการลดความเสี่ยง และลดการกำเนิดฝุ่น PM2.5 ที่มาจาก ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยเฉพาะรถเก่าที่ก่อให้เกิดควันดำ วางแผนการเดินทางโดยเลือกเส้นทางที่รถติดน้อย เพราะยิ่งรถติดมากก็ยิ่งก่อมลพิษมาก

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการ ให้วางมาตรการ แก้ฝุ่นละอองพิษ ในระยะยาว เพราะสิ่งที่เราเผชิญ ในหลายจังหวัดวันนี้ ไม่ใช่สิ่งที่เพิ่งปรากฏ ในปีนี้ แต่ได้เกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่สิ่งที่น่าวิตกตรงที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ขณะที่ประเทศอื่นในเมืองใหญ่ ก็เป็นเช่นเดียวกันกับเรา แต่สถานการณ์ประเทศอื่น กลับดีขึ้น เนื่องจากเขาได้วางแผนแก้ปัญหามายาวนาน 4-5 ปีที่แล้ว ขณะที่ประเทศเราทุกรัฐบาล หันมาจัดการระยะสั้น แต่มาถึงวันนี้ หากยังเน้นระยะสั้น เหมือนเดิม คงจะไม่ดีกับประเทศแน่นอน เพราะเราทราบดีว่าฝุ่นละออง PM 2.5 นั้นเป็นอันตรายต่อมนุษย์อย่างมาก เพราะตัวเลขล่าสุดจากการเปิดเผย นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรคที่มีเครือข่ายเฝ้าระวังและรายงานโรคจากฝุ่น PM2.5 โดยเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคหอบหืด ปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจ และกลุ่มเสี่ยง เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และหญิงตั้งครรภ์ ใน 22 โรงพยาบาล และจากการรายงานผลย้อนหลัง 5 เดือนตั้งแต่สิงหาคม ถึง ธันวาคม 2561 จากโรงพยาบาล 7 แห่ง มีผู้ป่วย ราว 364 ราย อัตราป่วย ไม่แตกต่างจากปี 2560 แต่จะต้องเฝ้าระวังต่อเนื่อง ต่อไป

          สำหรับมาตรการที่รัฐไทย ปฏิบัติอยู่ตอนนี้ออกไปทาง ขอความร่วมมือ ประชาชนในการลดความเสี่ยง และลดการกำเนิดฝุ่น PM2.5 ที่มาจาก ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยเฉพาะรถเก่าที่ก่อให้เกิดควันดำ วางแผนการเดินทางโดยเลือกเส้นทางที่รถติดน้อย เพราะยิ่งรถติดมากก็ยิ่งก่อมลพิษมาก การเลิกเผาในที่แจ้ง การปลูกต้นไม้เพิ่มขึ้นซึ่งช่วยลดมลพิษในอากาศได้ เป็นมาตรการจากเบาไปหาหนักสาเหตุที่เน้นแบบนี้ เพราะมองว่าออกมาตรการเข้มหนักไปเลย อาจทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างได้ ส่วนระดับใดถึงจะวิกฤติที่จะต้องออกเป็นมาตรการทางกฎหมายในการห้าม อาจพิจารณาว่า ค่าฝุ่นอยู่ในระดับสีแดงทั้งวันและกินระยะเวลามากกว่า 3-4 วัน ก็อาจจะมีการออกมาตรการต่างๆ เช่น ห้ามรถดีเซล มาตรการวันคู่วันคี่ ซึ่งจะเห็นว่ามาตรการเหล่านี้หากนำมาใช้จะเกิดผลกระทบอย่างมาก แต่หากอนาคตเมื่อระบบขนส่งสาธารณะมีความสมบูรณ์ ก็อาจเป็นทางเลือกในการดำเนินการ นี้คือสิ่งที่เราเห็นในวันนี้ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ เริ่มขยับขึ้นมาอีกระดับ เมื่อนายกรัฐมนตรี มุ่งไปที่โรงงานอุตสาหกรรม ที่เป็นอีกต้นตอใหญ่ของการปล่อยฝุ่นพิษ เพราะที่ผ่านมาไม่ค่อยมีใครออกมาตรการ

          สำหรับในส่วนต่างประเทศที่จริงจังกับเรื่องนี้ และเน้นแก้ปัญหาระยะยาว แล้วเช่น ประเทศจีนสั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน ระงับโครงการก่อสร้าง ในช่วงหน้าหนาว ตั้งทีมงานกำจัดฝุ่นพิษ ห้ามขายอาหารปิ้งย่างข้างถนน ห้ามเผาใบไม้ทุกชนิด โดยเฉพาะใน เสินเจิ้น เมืองใหญ่ของจีน เปลี่ยนมาใช้รถแท็กซี่พลังงานไฟฟ้าเกือบทั้งหมด ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ ทำให้ท้องฟ้ากลับมาใส ซึ่งใช้เวลา 4-5 ปี ขณะที่อินเดีย ห้ามรถแท็กซี่ ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมาวิ่งบริการ และยังมีการทดลองให้รถวิ่งวันคู่วันคี่ ซึ่งส่วนนี้ประเทศไทยเคยมีการเสนอ และอินเดียยังห้ามจุดพลุไฟในเทศกาลต่างๆ ส่วนเดนมาร์ก เรียกร้องให้ประชาชน หันมาใช้จักรยานแทน ส่วนเนเธอร์แลนด์ห้ามขายรถยนต์น้ำมันดีเซล และให้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทน ส่วนฮ่องกง ใช้งบประมาณสร้าง 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง สร้างหอคอยฟอกอากาศ รูปทรงหอคอยออกแบบช่องระบายอากาศเป็นทรงเกลียวใบไม้ มีความสามารถกำจัดอนุภาคแขวนลอยและไนโตรเจนไดออกไซด์ของมลพิษบนถนนสายสำคัญสองสายไม่ต่ำกว่า 80%

          เรายอมรับว่าปัญหาฝุ่นพิษ มิอาจกำจัดได้ผ่านในระยะเวลาอันสั้นแต่หัวใจต้องเริ่มจากการวางแผนระยะยาวและมีโรดแมพ ชัดเจนว่าประเทศจะเดินอย่างไรในแต่ละปี มาตรการไหนที่สามารถดำเนินการได้ก่อนหลัง จริงอยู่หลายมาตรการจากแนวทางต่างประเทศ จำเป็นต้องใช้ความเด็ดขาดในฐานะผู้นำและกฎหมาย แต่เป็นความจำเป็นที่ต้องดำเนินการ เพื่อที่จะไม่ให้รุ่นลูกหลาน ตำหนิได้ว่าไม่ได้เริ่มทำมาตรการแก้ระยะยาวเลย เพราะปัญหาถึงวันนี้ต้องยอมรับว่าไม่ใช่พันธกิจของหน่วยงานใด หน่วยงานหนึ่ง แต่คือวาระแห่งชาติ ที่ต้องบูรณาการกันเพื่อแก้ปัญหานี้ ก่อนที่ยากจะแก้ไข

http://www.thaihealth.or.th/Content/46932-วาระแห่งชาติกำจัดฝุ่นพิษ.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 24/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,484
Page Views2,008,630
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view