http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

แนะวิธีเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวช่วงหน้าหนาว

แนะวิธีเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวช่วงหน้าหนาว

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แนะวิธีเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวในช่วงหน้าหนาว

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว  หลายๆ คนมักประสบปัญหาผิวแห้งกร้าน แตกเป็นขุย ลอก หรือคัน หากต้องแต่งหน้าอาจทำให้เครื่องสำอางไม่ติดหน้า เห็นรอยหน้าแห้งลอกชัดเจนเมื่อทาแป้ง ขาดความมั่นใจในการแต่งหน้า ซึ่งมีสาเหตุมาจากผิวขาดความชุ่มชื้น ดังนั้นการดูแลผิวสำหรับหน้าหนาว เพื่อให้มีผิวสวย สุขภาพดี มีปัจจัยหลักคือ ผิวต้องมีความชุ่มชื้นเพียงพอ จึงต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สามารถเพิ่มความชุ่มชื้นหรือรักษาความชุ่มชื้นที่เหมาะกับสภาพอากาศและสภาพผิว ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสารที่ทำให้ผิวนุ่มลื่นชุ่มชื้นและทำหน้าที่เป็นชั้นของฟิล์มบางๆ ที่เคลือบคลุมผิวหนัง ลดการสูญเสียความชุ่มชื้นออกจากผิว ช่วยเก็บรักษาความชุ่มชื้นไว้กับผิวหนัง สารกลุ่มนี้เป็นไขมันชนิดต่างๆ ทั้งที่เป็นผลิตภัณฑ์ธรรมชาติและสารสังเคราะห์ อาทิ กรดไขมันต่างๆ (fatty acid) แอลกอฮอล์ไขมัน (fatty alcohol) ไขมันจากพืชหรือสัตว์ เช่น ขี้ผึ้ง  น้ำมันจากพืช เช่น น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก น้ำมันงา ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม เช่น น้ำมันแร่หรือน้ำมันประเภทซิลิโคน สารที่ช่วยดูดความชื้นและเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง โดยการดูดความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนังไม่ให้ระเหยไป สารกลุ่มนี้ ได้แก่ กลีเซอรอล (glycerol) น้ำผึ้ง ว่านหางจระเข้ เป็นต้น สารกลุ่มนี้บางตัวอาจระคายเคืองผิวหนัง จึงควรระมัดระวังโดยเฉพาะผิวหนังที่มีการอักเสบ

นายแพทย์โอภาส กล่าวต่ออีกว่า การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวให้เหมาะสมกับหน้าหนาวนั้น เราต้องพิจารณารูปแบบและส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ว่ามีน้ำมันมากน้อยเพียงใด โดยทั่วไปผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในรูปของน้ำมัน และครีมจะให้ความชุ่มชื้นมากกว่าโลชั่น โดยให้พิจารณาลักษณะผิวของตนเอง หากมีผิวแห้งควรเลือกใช้ครีมที่เข้มข้น และควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารประเภทขี้ผึ้ง ไขมัน น้ำมันจากธรรมชาติหรือสารสังเคราะห์ ในปริมาณที่เข้มข้น เพื่อเคลือบคลุมผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้น สำหรับผู้ที่ผิวแห้งมากอาจทาผิวด้วยน้ำมัน เช่น เบบี้ออยล์ น้ำมันมะพร้าวบางๆ แล้วจึงทาครีมทาผิวทับ และควรหลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้งมากขึ้น เช่น การอาบน้ำอุ่น หรือการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ น้ำหอม และสี

“ขอฝากทิ้งท้ายว่าการทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวนั้น ควรทาหลังทำความสะอาดผิวหรืออาบน้ำเสร็จใหม่ๆ เนื่องจากสารสามารถซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดี โดยทาให้ทั่วบริเวณที่ต้องการ ให้เนื้อครีมกระจายออกทั่วผิวหนัง  นอกจากนี้ควรล้างหน้าด้วยน้ำเย็นหรืออาบน้ำที่ไม่อุ่นเกินไป ใช้สบู่อ่อนหรือเจลอาบน้ำที่ผสมสารให้ความชุ่มชื้น เพื่อรักษาความชุ่มชื้นของผิว อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์บำรุงผิวส่วนใหญ่มักผสมน้ำหอมเพื่อให้น่าใช้ ซึ่งอาจ เป็นสาเหตุของการแพ้ได้ สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายควรทดลองใช้ก่อน โดยให้ลองทาในบริเวณเล็กๆ เช่น ทาที่ต้นแขนด้านใน หลังกกหู หรือหลังมือวันละ 1-2 ครั้ง นาน 7 วัน ถ้าไม่มีผื่นแพ้เกิดขึ้น จึงใช้กับผิวหนัง ทั่วร่างกายได้” อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าว

http://www.thaihealth.or.th/Content/45822-แนะวิธีเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวช่วงหน้าหนาว.html

Tags :

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 17/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,498
Page Views2,005,606
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view