http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เคล็ดไม่ลับ สุขภาพดีได้ทุกวัน

Healthy Routine เคล็ดไม่ลับ สุขภาพดีได้ทุกวัน

 ในทุก ๆ ช่วงเวลาของแต่ละวัน ล้วนเป็นโอกาสทองของการดูแลสุขภาพกายและใจให้แข็งแรง ผ่านกิจวัตรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราทำทุกวันจนเป็นนิสัยได้ โดยไม่ต้องรอคอยให้ความเจ็บป่วยหรือโรคภัยมาเยือนเสียก่อน เพื่อเปิดรับสุขภาพที่ดีอย่างเต็มที่ ขอนำเสนอเทคนิคการดูแลสุขภาพดี ๆ ที่ทำได้ตั้งแต่ตื่นลืมตาถึงเวลาเข้านอน รับรองว่าทำตามได้ง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่สร้างความแข็งแรงให้กายและใจของวัยเก๋าอย่างแน่นอน

                    1. จุดเริ่มต้นสุขภาพดี เริ่มที่มื้อเช้า

                    เติมพลังตัวเองให้พร้อมด้วยมื้อเช้า เพราะขณะที่เรานอนหลับนั้น ท้องของเราจะว่างจากอาหารและสูญเสียน้ำไปประมาณ 8-10 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายต้องการสารอาหารในช่วงเช้ามากกว่าช่วงเวลาอื่น หากละเลยมื้อเช้าหรือกินมื้อเช้าน้อยเกินไป ก็จะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่สำคัญไม่เพียงพอ เป็นสาเหตุที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง ร่างกายอ่อนแอ และยังเป็นสาเหตุของโรคอ้วนและเบาหวานอีกด้วย หลังตื่นนอนควรดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 1 แก้ว เพื่อฟื้นฟูร่างกาย และไม่พลาดที่จะกินมื้อเช้าด้วยเมนูที่มีสารอาหารครบ 5 หมู่ในสัดส่วนเหมาะสม ได้แก่ แป้งไม่ขัดสีอย่างข้าวกล้อง ผักและธัญพืช โปรตีนจากเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย เช่น เนื้อปลา หรือเสริมด้วยนมขาดมันเนย น้ำเต้าหู้

                    2. รับแดดช่วงสาย หัวใจแข็งแรง

                    ช่วงเวลา 7-9 โมงเช้า เป็นช่วงเวลาของแสงแดดอ่อน ๆ ที่อุดมไปด้วยวิตามินดี ซึ่งมีประโยชน์ต่อหัวใจ ระบบประสาทและสมอง หลังมื้อเช้า ขอแนะนำให้ไปยืดเส้นยืนสายเดินเล่นเบา ๆ รับแสงแดดอ่อน ๆ เท่านี้ก็เป็นจุดเริ่มต้นของวันที่ดีแล้ว

                    3.เติมพลังไปต่อ ด้วยมื้อกลางวัน

                    การเลือกมื้อกลางวันก็สำคัญไม่แพ้มื้อเช้า เพราะร่างกายต้องดูดซึมสารอาหารในช่วงนี้ไปใช้มากที่สุด ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ไม่ต่างจากมื้อเช้า แต่อาจลดปริมาณจากมื้อเช้าลงมานิดหน่อย เน้นเมนูที่ให้สารอาหารครบคุณค่า ปรุงด้วยกรรมวิธีลวก ต้ม นึ่ง อบ  เพื่อลดการใช้น้ำมัน เช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูสับน้ำใส แกงจืดตำลึงหมูสับ ต้มจับฉ่าย เลี่ยงอาหารทอด แกงกะทิต่าง ๆ  หากรู้สึกเบื่ออาหาร กินได้น้อย ลองดื่มน้ำสมุนไพรหวานน้อย เช่น น้ำมะตูม น้ำใบเตย น้ำขิง แทนน้ำเปล่า คู่กับมื้ออาหารจะช่วยกระตุ้นความอยากอาหารให้เพิ่มมากขึ้น

                    4. ‘น้ำ’ ตัวช่วยสำคัญระหว่างวัน

                    ในระหว่างวัน เราสูญเสียพลังงานและน้ำไปกับการทำกิจกรรมต่าง ควรดื่มน้ำระหว่างวันให้เพียงพอ โดยปริมาณที่แนะนำคือ 8 แก้ว ซึ่งสามารถแบ่งดื่มในแต่ละช่วงของวันได้ เช่น หลังตื่นนอน 1 แก้ว ก่อนและหลังมื้อเช้า 2 แก้ว ก่อนและหลังมื้อกลางวัน 2 แก้ว จิบบ่อย ๆ ระหว่างวัน หลังมื้อว่างและก่อนเข้านอน น้ำจะเข้าไปปรับสมดุลการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย และยังทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น เปล่งประกาย สุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก

                    5. ยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายยามเย็น

                    ช่วงเย็นของแต่ละวันเป็นช่วงที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานได้ดีที่สุด และเหมาะที่จะทำกิจกรรมเคลื่อนไหวร่างกาย เช่น เดินเล่น หรือออกกำลังกายตามความเหมาะสม นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกกินมื้อเย็นเบา ๆ ในปริมาณไม่มากเท่ามื้อเช้าและกลางวัน เน้นสารอาหารที่ประโยชน์ต่อสุขภาพ กินผลไม้เสริมวิตามินซี ในมื้อเย็นนี้ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เพราะจะทำให้นอนไม่หลับได้ และไม่ควรกินดึกเกินไป สุดท้าย อย่าลืมหลีกเลี่ยงแสงสีฟ้าจากหน้าจอโทรศัพท์อย่างน้อย 2-3 ชั่วโมงก่อนเข้านอน อ่านหนังสือหรือทำสมาธิผ่อนคลายจิตใจ  และดื่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ก่อนนอน เช่น นมขาดมันเนย หรือเครื่องดื่มธัญพืชที่ไม่มีน้ำตาล จะช่วยให้หลับฝันดี เต็มอิ่ม พร้อมตื่นมารับวันใหม่

                    เพราะสุขภาพที่ดี ไม่ได้เกิดขึ้นได้ในวันเดียว แต่การเริ่มต้นดูแลสุขภาพด้วยกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้ในทุกวัน ก็เหมือนการเก็บออมสะสมสุขภาพกายและใจที่จะมอบดอกผลเป็นความสดชื่น แข็งแรงสมวัยให้วัยเก๋าในวันข้างหน้าแน่นอน

https://www.thaihealth.or.th/healthy-routine-%e0%b9%80%e0%b8%84%e0%b8%a5%e0%b9%87%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%a1%e0%b9%88%e0%b8%a5%e0%b8%b1%e0%b8%9a-%e0%b8%aa%e0%b8%b8%e0%b8%82%e0%b8%a0%e0%b8%b2%e0%b8%9e%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b9%84/


 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2562
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 01/10/2022
สถิติผู้เข้าชม1,503,639
Page Views1,747,519
« October 2022»
SMTWTFS
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031     
view