http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

6 วิธีเลือกนมถั่วเหลืองให้ได้คุณค่า

6 วิธีเลือกนมถั่วเหลืองให้ได้คุณค่า…น่าดื่ม

นมถั่วเหลืองเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ได้รับความนิยมมานาน เนื่องจากมีสารอาหารที่ครบถ้วน อีกทั้งยังเหมาะสมสำหรับกลุ่มผู้ที่มีข้อจำกัดทางสุขภาพบางกรณี เช่น ผู้ที่มีภาวะทนต่อน้ำตาลแลคโตสในนมวัวไม่ได้ คือ ผู้ที่มีอาการท้องเสีย ท้องอืด ไม่สบายท้องหลังจากดื่มนมวัว ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าแพ้โปรตีนนมวัว และผู้ที่เป็นมังสวิรัติแบบที่ไม่เลือกดื่มนมวัว แต่เราก็มักประสบปัญหาการ “เลือกไม่ถูก” เมื่อเดินเข้าไปในร้านซูเปอร์มาเก็ตหรือร้านขายของชำที่มีนมถั่วเหลืองมากมายหลายสูตรให้เลือกดื่มกัน วันนี้เรามีเคล็ดลับจากนักกำหนดอาหารมาฝากกันว่า ควรเลือกนมถั่วเหลืองอย่างไร ให้ดีต่อสุขภาพที่สุด

วิธีเลือกนมถั่วเหลือง (ที่วางขายให้เลือกละลานตาเหลือเกิน)

1.ผ่านสายตากับคำกล่าวอ้างด้านหน้ากล่องก่อนสิ่งอื่นใด  ควรมองหานมถั่วเหลืองหรือเครื่องดื่มธัญพืชที่มีการระบุว่า …– น้ำตาลน้อย, น้ำตาลน้อยกว่าสูตรปกติ, หวานน้อย, หวานพอดี– มีแคลเซียม, มีแคลเซียมสูง– มีวิตามิน, มีแร่ธาตุ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการคัดกรองเบื้องต้นว่า ผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เอาใจใส่ผู้บริโภคในการปรับเพิ่มคุณค่าสารอาหาร ก่อนที่จะหยิบมาอ่านฉลากโภชนาการดูรายละเอียดกันต่อ

2.พลิกไปดูจำนวนหน่วยบริโภค  การอ่านฉลากโภชนาการจะทำให้เราได้ทราบข้อมูลสารอาหารต่าง ๆ ในผลิตภัณฑ์ที่เราสนใจ ข้อสำคัญคือ ด้านบนสุดของกรอบฉลากโภชนาการจะมีการระบุ “จำนวนหน่วยบริโภค” เอาไว้ เพื่อแสดงให้เราทราบว่า ผลิตภัณฑ์กล่องหรือขวดที่เราถืออยู่ “ควรแบ่งกินกี่ครั้ง” และข้อมูลสารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ด้านล่างลงไป เป็นข้อมูลของสารอาหาร ต่อการรับประทาน 1 ครั้ง ถ้าใครบริโภคกล่องที่เขียนว่า จำนวนหน่วยบริโภคต่อกล่อง : 4  แปลว่าแบ่งรับประทานได้ 4 ครั้ง แต่หากเราเทดื่มรวดเดียวหมด ก็ให้นำสารอาหารที่อ่านเจอคูณ 4 ไปด้วยนะครับ

3.มองหาปริมาณโปรตีน  เนื่องจากนมถั่วเหลืองหรือนมธัญพืชต่างๆ จะมีปริมาณโปรตีนที่ต่ำกว่านมวัวโดยพื้นฐานอยู่แล้ว เราจึงควรเปรียบเทียบปริมาณโปรตีนจากแต่ละยี่ห้อให้ดี คำแนะนำในการบริโภคคือ ควรมีโปรตีนตั้งแต่ 6 กรัมขึ้นไปต่อ 1 หน่วยบริโภคหรือ 1 กล่องขนาดทั่วไป (ปริมาณ 200-250 มิลลิลิตร) เทียบจากการบริโภคไข่เบอร์ 3 หนึ่งฟอง เพื่อให้ได้โปรตีนอย่างคุ้มค่า

4.อ่านน้ำตาลให้ขาด  เรารู้กันดีว่า น้ำตาลเป็นต้นเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาความอ้วนได้ กระนั้นก็อย่าถึงกับแบนน้ำตาลเลย เราสามารถบริโภคน้ำตาลได้ประมาณวันละ 6 ช้อนชาโดยไม่ต้องกังวลว่ารอบเอวจะเพิ่ม โดยเราสามารถทราบว่านมถั่วเหลืองแต่ละกล่อง หรือแต่ละหน่วยบริโภคมีน้ำตาลกี่ช้อนชาได้ ด้วยการอ่านปริมาณน้ำตาลเป็นกรัม จากฉลากโภชนาการและนำมาหารด้วยเลข 4 จะได้จำนวนช้อนชาของน้ำตาลต่อหน่วยบริโภคหรือกล่องนั้น ๆ (เพราะน้ำตาล 1 ช้อนชาจะหนักประมาณ 4 กรัมครับ) ยกตัวอย่าง นมถั่วเหลืองยี่ห้อหนึ่งกล่าวอ้างว่าบนฉลากว่ามีน้ำตาลน้อย แล้วอ่านพบว่ามีน้ำตาล 2 กรัม เราก็จะทราบได้ว่ามีน้ำตาลอยู่ 2 หาร 4 เท่ากับ 0.5 หรือครึ่งช้อนชาต่อการดื่ม 1 กล่องนั่นเอง เราก็สามารถดื่มได้วันละ 2 กล่องอย่างสบายใจ (แต่ก็ต้องระวังปริมาณน้ำตาลเพิ่มเติมจากเครื่องดื่มหวานอื่นๆ ด้วยนะครับ)

5.ไขมันล่ะ ต้องแคร์ไหม  หลายๆ คนก็ยังคงเกรงกลัวการกินไขมัน แต่ความจริงแล้วไขมันสามารถช่วยในการดูดซึมวิตามินหลากหลายชนิด รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทในการต้านมะเร็งได้ และยังทำให้เราอิ่มท้องได้หลังจากกินอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เราควรดูตัวเลขปริมาณไขมันอิ่มตัวบนฉลากโภชนาการ ซึ่งไม่ควรได้รับมากจนเกินไป แต่โดยธรรมชาติแล้ว นมถั่วเหลืองจะมีปริมาณไขมันอิ่มตัวอยู่น้อยมาก (ไม่เกิน 1-2 กรัมต่อกล่อง) จึงไม่ต้องกังวลครับ

6.แคลเซียม วิตามิน ธาตุเหล็ก ต้องมี  นอกจากน้ำตาลและไขมันที่เราต้องให้ความสนใจแล้ว แร่ธาตุและวิตามินต่าง ๆ ที่ได้จากการบริโภคนมถั่วเหลืองก็เป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแคลเซียม ซึ่งเป็นสารอาหารที่ได้รับกันน้อยในแต่ละวัน หลายท่านอาจสังเกตพบว่า ทำไมบนฉลากถึงระบุปริมาณแร่ธาตุหรือวิตามินเป็น % หรือร้อยละ ความหมายคือ หากบริโภค 1 หน่วยบริโภคของเครื่องดื่มนั้นๆ แล้ว จะได้รับแร่ธาตุหรือวิตามินที่ระบุบนฉลาก คิดเป็นร้อยละ ของความต้องการต่อวัน เช่น หากพบว่ามีแคลเซียม 50% แปลว่า เมื่อดื่มนมนี้หมด 1 หน่วยบริโภค จะได้รับแคลเซียมคิดเป็น 50% หรือครึ่งนึงของความต้องการในแต่ละวัน

                    เมื่อเรานำข้อมูลข้างต้นมารวมกันแล้ว จะพิจารณาได้อย่างไรบ้าง มาดูตัวอย่างกันเลยครับ  หากเรากำลังซื้อนมถั่วเหลืองกล่องละ 13 บาท และพบว่า นมถั่วเหลืองยี่ห้อนี้มีขนาด 220 มิลลิลิตร ซึ่งมีรายละเอียดระบุดังนี้

– จำนวนหน่วยบริโภค คือ 1 “แปลว่า กล่องนี้บริโภคได้ 1 ครั้ง”

– มีไขมันทั้งหมด 4 กรัม ไขมันอิ่มตัว 1 กรัม ความหมายตรงตัวครับ ไม่มากเกินไป

– โปรตีน 6 กรัม ถือว่ามีปริมาณพอดีๆ ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป ถือว่ารับได้ครับ

– น้ำตาล 14 กรัม ลองนำมาหาร 4 ดู จะคิดออกมาเป็นปริมาณน้ำตาล 3.5 ช้อนชา ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับคำแนะนำในการบริโภคน้ำตาลต่อวัน ไม่ควรเกิน 6 ช้อนชา ก็พบได้ว่า “ไม่มากเกินไป” หากดื่ม 1 กล่องนี้

– มีแคลเซียม 35% วิตามินเอ 10% วิตามินอี 20% ความหมายคือ หากดื่มนมนี้ 1 กล่อง จะได้รับแคลเซียมคิดเป็น 35% ของความต้องการต่อวัน หากเราต้องการให้ได้รับแคลเซียมครบถ้วน ก็จะเหลืออีก 65% ที่จะบริโภค หรืออีกนัยหนึ่งคือ ให้หาเครื่องดื่มหรือนมอื่น ๆ ให้ได้รับแคลเซียมรวมกันให้ได้อีก 65%

https://www.thaihealth.or.th/6-%e0%b8%a7%e0%b8%b4%e0%b8%98%e0%b8%b5%e0%b9%80%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%81%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%96%e0%b8%b1%e0%b9%88%e0%b8%a7%e0%b9%80%e0%b8%ab%e0%b8%a5%e0%b8%b7%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b9%83/


 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2562
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 01/10/2022
สถิติผู้เข้าชม1,503,656
Page Views1,747,536
« October 2022»
SMTWTFS
      1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031     
view