http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

รู้เท่าทันโฆษณา อาหาร ยา ช่วงโควิด

รู้เท่าทัน...โฆษณา อาหาร ยา ช่วงโควิด -19

ต้องยอมรับว่าปัจจุบันทุกคนสามารถเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์ได้ง่ายขึ้น นอกจากประโยชน์ในการสื่อสารแล้วนั้น สังคมออนไลน์ยังเป็นตลาดออนไลน์ในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าต่าง ๆ หนึ่งในนั้นคือ อาหาร และ ยา ที่มาพร้อมสรรพคุณที่ชวนเลือกซื้อ

ยิ่งในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เรามักได้รับข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็นตัวเสริมให้ร่างกายเราแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันที่ดีเพิ่มมากขึ้น จนไม่รู้ว่าควรจะเลือกใช้ให้ถูกต้องได้อย่างไร มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และ ศูนย์วิชาการเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา จึงจัดเวทีเสวนาสาธารณะออนไลน์ รู้เท่าทัน..โฆษณาอาหารยารักษาโควิด-19 ได้หรือไม่? เพื่อให้ความรู้และช่วยเสริมการทำงานของครือข่ายให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น สร้างความรู้เท่าทันในการส่งเสริมให้สื่อโฆษณาของประเทศมีความถูกต้องและเที่ยงตรง สื่อสารในสิ่งที่มีประโยชน์

นายชาติวุฒิ วังวล ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการควบคุมปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ( สสส.)  กล่าวว่า สสส.ทำหน้าที่จุดประกาย สาน เสริม กระตุ้นพลัง เพราะฉะนั้นจะทำยังไงให้ประชาชนมีความรอบรู้ทางสุขภาพในการจัดการการบริโภค  การเลือกซื้อสินค้าและบริการอย่างเท่าทัน ผลสำรวจมูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในปี 2562 พบว่า การบริโภคสินค้าออนไลน์ ในส่วนของการซื้อเพิ่มขึ้น 40% จากปี 2561  ดังนั้น เราจะทำอย่างไรที่จะรู้เท่าทันข้อมูลที่หลากหลาย และมีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลต่างๆ

“ ศูนย์วิชาการคุ้มครองผู้บริโภคและสุขภาพได้ทำการวิจัยในปี 2562 พบว่า 1 ใน 5 ของกลุ่มตัวอย่าง สั่งผลิตภัณฑ์สุขภาพออนไลน์ อาหารเสริม ยาผิดกฎหมาย ยาแผนปัจจุบัน ยาลดความอ้วน ยานอนหลับ ดังนั้น ตอนนี้งานดูแลผู้บริโภคจึงเป็นส่วนสำคัญ ที่จะทำให้ทุกคนมีสิทธิ มีความรอบรู้ และมีความสามารถในการจัดการ” นายชาติวุฒิ กล่าว

ภญ. อรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียน และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ กล่าวว่า ปัจจุบันระบบ AI ตรวจจับคำพูดของผู้บริโภคที่มักเกิดในสื่อออนไลน์  จะมีผลิตภัณฑ์ขึ้นมาให้เห็น จำนวนหลายยี่ห้อ มีการโฆษณาซ้ำ ๆ จนให้เกิดความเชื่อว่าสามารถรักษาได้จริง และน่าเชื่อถือ การระมัดระวังจึงไม่เกิดขึ้น ดังนั้น การรู้เท่าทัน...โฆษณา อาหาร ยา ช่วงโควิด -19 สามารถทำได้โดย

1.ต้องดูว่าผลิตภัณฑ์ได้รับอนุญาตเป็นอะไร ถ้าได้รับอนุญาตเป็นอาหาร หรือเครื่องสำอาง จะไม่มีสรรพคุณในการรักษาโรค

2.ไม่กดไลก์ กดแชร์ ไม่กดติดตาม และช่วยกันกดรายงานปิด สุดท้ายแล้วระบบ Ai ของแพลตฟอร์มจะเรียนรู้ว่าโฆษณาเหล่านั้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรไปปรากฏ และจะเกิดการบล็อกได้ ต้องใช้พลังของภาคประชาชน จึงจะสามารถช่วยกันได้

3.ช่วยกันเผยแพร่และส่งต่อชุดความรู้ การสื่อสารเตือนภัย ข่าวปลอม ผลิตภัณฑ์หลอกลวง ให้กระจายถึงประชาชนในวงกว้าง

4.หากพบการโฆษณาดังกล่าว สามารถแจ้งทางสายด่วนผู้บริโภค 1556  

สิ่งที่น่ากลัวควบคู่ไปกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั่นคือ ข่าวปลอม ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการศูนย์วิชาการ เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา กล่าวว่า ประเทศไทย  พบคนไทยแชร์ข่าวปลอม 20 ล้านคน (1 ต.ค. – 30 มิ.ย. 64) โดยกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมมากว่า 90% อยู่ในช่วงอายุ 18-34 ปี และพบว่า 70% ข้อมูลปลอมที่แชร์เป็นเรื่อง สุขภาพ การโฆษณาชวนเชื่อ  ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลข่าวลวงได้ที่ Cofact  https://blog.cofact.org/ 

ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ ผู้บริโภคมักพบเจอกับการโฆษณาเกินจริง ซึ่งสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคต้องรู้เท่าทัน ซึ่งบางส่วนทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อไป สสส. สนับสนุนเครือข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ให้ต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น รวมทั้งเสริมพลังและทักษะต่างๆ ให้กับผู้บริโภค รู้เท่าทันข้อมูลข่าวสารที่หลากหลายและรวดเร็วในสังคมดิจิทัล เลือกรับและส่งต่อข้อมูลอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อก้าวสู่สังคมแห่งสุขภาวะที่ดีอย่างยั่งยืน

https://www.thaihealth.or.th/Content/55069


 
Menu
หน้าแรก
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2562
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 08/10/2021
สถิติผู้เข้าชม1,259,266
Page Views1,483,554
« October 2021»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      
view