http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เตือนภัยหน้าร้อนโรคอันตราย

เตือนภัยหน้าร้อน  โรคสุดอันตราย แนะ 10 บทบัญญัติขจัดร้อน

 เตือนประชาชนรับมือภัยร้อนที่มาเร็ว อาจส่งผลต่อการเจ็บป่วย ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติแนะวิธีรับมือโรคไม่พึงประสงค์จากสภาพอากาศที่แปรปรวน

 นพ.กฤษดา ศิราพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ กล่าวว่า ปีนี้ฤดูร้อนมาเร็วกว่าปกติและสภาพอากาศร้อนจัด อาจทำให้คนเมืองร้อนมีปัญหาโรคภัยไข้เจ็บดังต่อไปนี้คือ 

1. โรคช็อกแดด (Heatstroke) ป่วยด้วยความร้อนที่ขึ้นสูงจัด สมองทนไม่ไหว ความดันตกถึงขั้นชักได้ คนที่ไวต่อช็อกแดด คือ เด็ก, ผู้สูงวัย และคนที่มีโรคประจำตัวอยู่แล้ว แต่บางทีในนักกีฬาก็เกิดได้รวมถึงคนที่ขาดน้ำ

2. โรคขาดน้ำ ทำให้ร่างกายเพลียไวต่อความเครียดและเหนื่อยล้า การขาดน้ำทำให้เกิดโรคปวดหัวแบบไมเกรน ปวดท้องประจำเดือน สิวขึ้น หน้าแห้ง ไร้เรี่ยวแรงและไข้ขึ้นได้ง่าย แค่กินน้ำไม่พอก็จะนำอีกหลายโรคตามมา

3. โรคพิษจากน้ำ น้ำในหน้าร้อนไม่น่าไว้ใจนักไม่ว่าจะน้ำดื่มหรือน้ำเป็นตัวอย่างน้ำแข็ง ไอศกรีม กินมากนอกจากปวดหัวได้แล้วยังทำให้ปวดท้อง ป่วยด้วยโรคติดเชื้อทางเดินอาหาร การเกิดพิษจากน้ำในหน้าร้อนมาจากการปนเปื้อนของน้ำเช่น แช่น้ำแข็งร่วมตู้กับของสดหรือตู้ไอศกรีมที่เปิดปิดไม่เป็นเวลา       

4. โรคเก่ากำเริบ ท่านที่มีโรคความดันสูง,เบาหวานหรืออาการปวดมึนศีรษะง่ายอยู่แล้วหน้าร้อนจะกระตุ้นให้เสี่ยงป่วยมากขึ้น โรคที่ต้องเฝ้าระวังเหล่านี้จะมีความเสี่ยงสูงขึ้นยามอยู่ในที่ร้อนจัดแล้วมีความเครียด เช่น ประชุมงานกันแล้วเดินตากแดดไปกินข้าวจะทำให้โรคเก่ามาถามหาได้

5. โรคร้อนลงผิว (Heat rash,Prickly heat) ผดผื่นคันผิวจะเปลี่ยนจากเรื่องสิวเล็กน้อย กลายเป็นอาการคัน ห้ามโรยแป้งลงบนผื่นถ้าไม่แน่ใจเพราะอาจทำให้เป็นผื่นมากขึ้น ขอให้ระวังน้ำอุ่นไว้ด้วย

 6. โรคเบื่ออาหาร ควรงดของมัน,อาหารทอดและของที่เข้ากะทิ ซึ่งหน้านี้มีเยอะอย่างข้าวเหนียวมะม่วง ทุเรียน ลอดช่องน้ำกะทิ ท่านอาจเลือกกินเป็นเฉาก๊วย น้ำรากบัว หล่อฮั้งก้วย เก๊กฮวยหรือแตงไทยเย็นๆ จะดีกว่า

7. โรคหวัดฟุดฟิด ส่วนมากจะมาจากการเครื่องปรับอากาศ ร่างกายปรับไม่ทันก็ป่วย กลายเป็นไข้หวัด ทางที่ดีควรจัดให้มีเวลาพักแอร์หรือปรับอุณหภูมิให้ไม่เย็นจัดเกินไป 

       นพ.กฤษดาแนะนำถึงบทบัญญัติขจัดร้อนไว้ 10 ข้อ คือ

1. ควรดื่มให้พอ น้ำเปล่าดีที่สุดขอให้ดื่มไว้เรื่อยๆ มีเทคนิคคือตั้งขวดน้ำไว้หน้าโต๊ะทำงานแล้วปฏิญาณว่าวันนี้จะดื่มให้หมดขวด ในท่านที่ชอบออกกำลังฤดูนี้ต้องยั้งพลังไว้บ้างแล้วดื่มน้ำให้มากก่อนลงสนาม

2. รอเข้าวิน ขออย่าเพิ่งเข้าห้องปรับอากาศทุกครั้ง ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็ให้หาเสื้อไว้เปลี่ยน เผื่อถ้าเดินชื้นเหงื่อมาแล้วต้องเข้าออฟฟิศทำงานเลยจะทำให้ร่างกายเย็นจนเป็นหวัดไม่สบายได้

3. กินให้น้อย การกินอยู่พอสัณฐานประมาณเป็นข้อพึงปฏิบัติอยู่ทุกฤดู โดยเฉพาะหน้าร้อนนี้ขออย่าให้กินอิ่มเกินไปเพราะทำให้อาหารไม่ย่อยและป่วยไข้ได้ ความร้อนทำให้อาหารบูดเสียเร็วไม่เว้นแม้ในกระเพาะลำไส้

4.ค่อยๆ ออก หมายถึงออกกำลังกายให้เพลาลงบ้างในฤดูนี้ มีหลายท่านที่ “ช็อกแดด” ในหน้าร้อนจนช็อคในฟิตเนสกันมาแล้ว การหาเอ็กเซอร์ไซส์เบาๆให้เหมาะกับตัวเราคือไม่เหนื่อยเกินไป ไม่ต้องอาบเหงื่อต่างน้ำมาก ลดแอโรบิกลง คงไว้แต่ไดนามิกเบาๆ อย่างซิตอัพก็ได้

5. บอกถ้าป่วย หากท่านมีโรคประจำตัวอยู่ขอให้คอยระวังไว้เวลาเหนื่อยแล้วต้องเพลาลงบ้าง เพราะโรคร้ายอย่างสโตรก อัมพฤกษ์ อัมพาต กับโรคหัวใจจะมาถามหาเวลาร้อนจัดจนเลือดแทบเดือดอย่างนี้ หากท่านมีโรคประจำตัวที่ว่าการหารือกับคุณหมอไว้ก่อนให้ปรับยาก็จะดี

6. ช่วยนอนเร็ว การนอนช่วยดับร้อนได้ส่วนหนึ่งคือช่วยให้ร่างกายได้พักผ่อนซ่อมแซมตัวเองหลังจากผจญไอร้อนมาทั้งวัน ความร้อนทำให้ท่านเสียน้ำ หัวใจเต้นเร็วและเสียเกลือแร่ในร่างกาย ตัวเราจะใช้เวลานอนนั้นจะทำให้ตื่นมามีแรง

7. เจลลดไข้ ใช้ได้ในเด็กที่ใกล้จะช้อคแดดหรือดูดซึมลงจากอากาศร้อนเพราะช่วยลดได้ทันใจไม่อันตราย ดีกว่าจับอาบราดน้ำเย็น

8. ไม่กินหวาน อันหน้าร้อนมีผลทำให้อุณหภูมิกายสูงอยู่แล้ว การเร่งให้ร่างกายต้องเผาผลาญอาหารที่อุดมไปด้วยน้ำตาลอีกจะทำให้ เกิดอาการป่วยได้ เพราะในของหวานมีน้ำตาลที่ทำให้เกิดกระบวนการ “ไกลเคชัน (Glycation process)” อันทำให้เกิดเสื่อมอักเสบขึ้น

9.อาหารเย็น เป็นเครื่องดับร้อนที่ดี อาหารที่เหมาะสมคือ แกงส้ม ข้าวแช่ แตงไทยน้ำกะทิ น้ำมะตูม หรือแบบเทศก็มีเฉาก๊วย, สมูทตี้แตงโม, เก๊กฮวยเย็น, ต้มมะระ ฯลฯ หาของเย็นมาดับร้อนเป็นวิธีที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพ

10. เน้นธรรมชาติ คนไทยรุ่นใหม่ใช้แอร์เป็นเครื่องดับร้อนจึงทำให้ยิ่ง “ร้อนใน” เพราะแอร์เป็นอากาศแห้งและเย็นทำให้เกิดอักเสบทางเดินหายใจง่าย ที่ไหนมีแอร์ที่นั่นมีสิทธิ์ป่วย

 ที่มา :http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9550000031077

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 17/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,458
Page Views2,005,566
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view