http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

ความรู้เรื่อง "โรคไต"

ความรู้เรื่อง "โรคไต"กับอาการของโรค

          ไต เป็นส่วนหนึ่งของทางเดินปัสสาวะ ซึ่งมีหน้าที่สร้างปัสสาวะ เมื่อปริมาณปัสสาวะที่เก็บไว้ในกระเพาะปัสสาวะมากพอ ต้องถ่ายปัสสาวะออกมา อาการของโรคไต

          - บวม ระยะแรก อาจมีเพียงการบวมที่หนังตาและหน้า ต่อมาจะมีการบวมที่ขาและเท้า ใช้นิ้วกดที่หน้าแข้งแล้วปล่อย จะมีรอยบุ๋มอยู่ แสดงว่า บวมอาการบวมเกิดจากการมีน้ำและเกลือเพิ่มขึ้นในร่างกาย โรคสำคัญที่ทำให้บวมก็คือ โรคไต โรคหัวใจ และโรคตับ

          - ปัสสาวะเป็นเลือด ถ้าปัสสาวะที่ออกมามีสีออกแดง หรือเป็นแบบสีน้ำล้างเนื้อ แสดงว่ามีเลือดออกจากทางเดินปัสสาวะ ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

          - ปัสสาวะบ่อย ในคนปกติจะไม่ตื่นมาปัสสาวะในตอนกลางคืนบ่อยกว่าคืนละครั้ง อาการปัสสาวะบ่อยเป็นอาการของโรคไตบางชนิด สาเหตุอื่นที่พบบ่อยที่สุดก็คือโรคเบาหวาน นอกจากนั้นอาจเกิดจาก เบาจืด กระเพาะ ปัสสาวะอักเสบ หรือดื่มน้ำมากเกินไป นอกจากนั้นยังอาจเป็นอาการของโรคไตวายระยะแรก ถ้ามีอาการปัสสาวะบ่อย หรือมากกว่าวันละ 3 ลิตรหรือตื่นมาปัสสาวะตอนกลางคืน ควรพบแพทย์

          - ปัสสาวะน้อยลง เมื่อดื่มน้ำมาก แต่ปัสสาวะไม่ออกมากตามหรือปัสสาวะไม่ออก มักเกิดจากการทำงานของไตเสีย หรือมีการอุดกั้นของทางเดินปัสสาวะ ควรรีบปรึกษาแพทย์

          - ปัสสาวะลำบาก การปัสสาวะขัด แสบ หรือ ลำบาก หากมีอาการเหล่านี้ อาจเกิดจากโรคของ กระเพาะปัสสาวะ หรือท่อปัสสาวะ เช่น นิ่ว กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ท่อปัสสาวะอักเสบ หรือตีบตัน และ ต่อมลูกหมากโตในผู้ชาย หากมีอาการปัสสาวะลำบากควรรีบปรึกษาแพทย์

          - ปัสสาวะเล็ดราด อาการปัสสาวะเล็ดราด พบบ่อยในผู้หญิง โดยเฉพาะหญิงที่คลอดลูกหลายคน ทำให้เกิดการหย่อยยานของมดลูก หรือที่เรียกว่ากระบังลมหย่อน นอกจากนั้น อาจเกิดจากการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะ หรือเนื้องอกของอวัยวะต่างๆ ที่อยู่ใกล้กับหูรูด

          โรคไตและโรคระบบทางเดินปัสสาวะที่พบบ่อย

          กระเพาะปัสสาวะอักเสบ พบในผู้หญิง โดยเฉพาะผู้ที่ชอบกลั้นปัสสาวะ อาการสำคัญ ได้แก่ ปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย แสบขัด ขุ่น บางครั้งอาจมีปัสสาวะเป็นเลือด และมีไข้ร่วมด้วย การปล่อยให้มีอาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นเวลานานโดยไม่รับการรักษา อาจทำให้เกิดกรวยไตอักเสบเฉียบพลัน

          กรวยไตอักเสบ อาจเกิดการอักเสบทั้งแบบเฉียบพลันและเรื้อรัง ส่วนใหญ่มักเป็นการอักเสบแบบเฉียบพลัน ซึ่งเกิดต่อเนื่องจากกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ส่วนใหญ่พบในผู้หญิง ผู้ป่วยมักมีอาการไข้ หนาวสั่น ปวดหลัง เคาะเจ็บบริเวณหลัง มักมีปัสสาวะลำบาก ปัสสาวะบ่อย แสบขัด และขุ่น ร่วมด้วย การปล่อยให้มีกรวยไตอักเสบโดยไม่ได้รับการรักษาอาจมีอันตรายรุนแรงถึงชีวิต

          ไตวายเฉียบพลัน สาเหตุสำคัญเกิดจากการสูญเสียเลือด น้ำและเกลือแร่จากร่างกายอย่างรุนแรง เช่น เสียเลือดจากอุบัติเหตุ หลังการผ่าตัด เลือดออกในกระเพาะอาหาร ท้องเสีย อาเจียน หรือช็อกจากสาเหตุต่างๆ อาการสำคัญของผู้ป่วย คือ ปริมาณปัสสาวะลดลง ร่วมกับสาเหตุต่างๆ ดังกล่าว แพทย์จะให้การรักษาอย่างเร่งด่วน และอาจจำเป็นต้องล้างไตในผู้ป่วยบางราย แต่ถ้าผู้ป่วยมีชีวิตรอด ไตมักจะฟื้นตัวกลับเป็นปกติ โดยไม่จำเป็นต้องรับการรักษาแบบเรื้อรัง

          ไตวายเรื้อรัง เกิดจากหลายสาเหตุ เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง เกาต์ การรับประทานยาบางอย่างที่มีพิษต่อไต แต่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่พบสาเหตุบางอย่างที่มีพิษต่อไต แต่ผู้ป่วยจำนวนมากไม่พบสาเหตุของไตวายเรื้อรังที่แน่นอน การปฏิบัติตัวที่สำคัญของผู้ป่วย คือ การลดโปรตีนซึ่งมีอยู่ในเนื้อสัตว์และไข่ งดโปรตีนจากพืช เช่น ถั่ว ถ้ามีอาการบวมและความดันโลหิตสูง ควรงดของเค็ม สำหรับผลไม้นั้น รับประทานได้เล็กน้อย ต้องรับประทานยา และพบแพทย์นัด

ที่มา : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก
http://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/18554

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 20/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,743,324
Page Views2,008,467
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view