http://www.consumerprotection.or.th
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com 
 สิทธิและหน้าที่ของผู้บริโภค  เกี่ยวกับสมาคม  ผลการดำเนินงาน  สมัครสมาชิก  ติดต่อเรา
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพทางสื่อออนไลน์
การใช้ยาอย่างสมเหตุผล
สาระน่ารู้เกี่ยวกับผู้บริโภค
ด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ
ด้านบริการทางการแพทย์
ด้านอสังหาริมทรัพย์
ด้านอื่น ๆ
บทความ
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง




 

เลือกซื้อคอนโดฯ อย่าหลงเชื่อคำโฆษณา ตรวจตราให้รอบคอบ

               ด้วยไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ที่นิยมซื้อหาที่พักอาศัยอยู่ในตัวเมืองตามคอนโดมิเนียม ซึ่งมีข้อดีหลายประการ อาทิ  ความสะดวกสบาย ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง  เพิ่มเวลาในการพักผ่อน การทำกิจกรรมอื่นๆ การดูแลรักษาก็ง่ายกว่าบ้านเพราะพื้นที่ใช้สอยไม่มาก  ตลอดจนบางรายซื้อหาเอาไว้เพื่อเป็นการลงทุน เหตุผลดังกล่าวทำให้ยอดขายคอนโดมิเนียมพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โครงการต่างๆ ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ด จากสถิติการจดทะเบียนอาคารชุดในปี ๒๕๕๓ ของสำนักส่งเสริมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์  กรมที่ดิน  พื้นที่กรุงเทพมหานคร  มีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมใหม่ จำนวน ๒๒,๖๑๙ ยูนิต ในส่วนของต่างจังหวัด จำนวน ๑๗,๓๓๔ ยูนิต  

               จากความต้องการและกำลังซื้อของผู้บริโภคที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐที่เปิดโอกาสให้ผู้ซื้อบ้านหลังแรกราคาไม่เกิน ๓  ล้านบาท ได้รับการยกเว้นดอกเบี้ยใน ๒ ปีแรก และแนวโน้มที่มีการเร่งพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์เพื่อรองรับเส้นทางรถไฟฟ้าส่งผลให้สถานการณ์การแข่งขันของตลาดคอนโดมิเนียมทวีความรุนแรง ทั้งในด้านราคา ทำเลที่ตั้ง คุณภาพของโครงการตอบสนองความต้องการที่หลากหลายของกลุ่มลูกค้า  จุดขายต่างๆ ถูกหยิบยกขึ้นมาเพื่อทำการโฆษณาประชาสัมพันธ์ สร้างความดึงดูดใจ หลายต่อหลายครั้งจึงมักได้ยินข่าวที่ผู้บริโภคร้องเรียนเนื่องจากพบว่าไม่เป็นไปตามโฆษณา  ผู้ประกอบการผิดสัญญา  หรือจากความเข้าใจคลาดเคลื่อนที่เกิดจากตัวผู้บริโภคเอง

               สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) จึงขอแนะนำข้อควรปฏิบัติที่ใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาก่อนผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อช่วยให้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบหรือป้องกันความเสียหายที่อาจเกิด โดยก่อนซื้อคอนโดมิเนียมควรตรวจสอบในเบื้องต้น ดังนี้
               ๑. ศึกษาข้อมูลของผู้ประกอบการว่าเป็นอย่างไร เช่น พิจารณาจากประสบการณ์ ความชำนาญ และชื่อเสียงของผู้ประกอบการโครงการ เป็นต้น 
               ๒. ศึกษาและตรวจสอบรายละเอียดของเนื้อหาสัญญาจะซื้อจะขายกรรมสิทธิ์ห้องชุดว่าเป็นธรรมและไม่เอารัดเอาเปรียบ ระยะเวลาการก่อสร้างแล้วเสร็จตามที่ระบุไว้ในสัญญาหรือไม่  รายละเอียดประกอบสัญญา ได้แก่ รายการวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างอาคารชุดตรงตามสัญญาหรือไม่ ระยะเวลาการรับประกันความเสียหายมีระบุไว้หรือไม่ เป็นต้น
               ๓. ห้องที่ทำสัญญามีลักษณะถูกต้องตรงตามตัวอย่างที่โฆษณาหรือไม่ รวมถึงขนาดของห้องที่ตกลงทำสัญญาตรงตามสัญญาหรือไม่
               ๔. อัตราค่าใช้จ่ายส่วนกลางหรือกองทุนของนิติบุคคลอาคารชุดเหมาะสมสอดคล้องกับงบประมาณรายจ่ายการบริหารจัดการทรัพย์ส่วนกลางหรือไม่
  
               ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ได้ออกประกาศให้ธุรกิจขายห้องชุด เป็นธุรกิจควบคุมสัญญา เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๔๓ ผู้ประกอบธุรกิจมีหน้าที่และจำเป็นต้องปฏิบัติตามประกาศที่ได้กำหนดไว้ หากผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนและไม่เป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน สคบ. ๑๑๖๖

ที่มา : http://www.ocpb.go.th/show_news.asp?id=1504

 
Menu
หน้าแรก
เครือข่ายผู้บริโภค
ศูนย์ราชการสะดวก
สื่อวิทยุสมาคม
ข่าวสาร
สรุปกิจกรรม 2566
สรุปกิจกรรม 2565
สรุปกิจกรรม 2564
สรุปกิจกรรม 2563
สรุปกิจกรรม 2561
สรุปกิจกรรม 2560
สรุปกิจกรรม 2559
สรุปกิจกรรม 2558
สรุปกิจกรรม 2557
สรุปกิจกรรม 2556
สรุปกิจกรรม 2555
สรุปกิจกรรม 2554
สรุปกิจกรรม 2553
สรุปกิจกรรม 2562
การร้องเรียน
ติดต่อเรา
แผนผังเว็บไซต์
สถิติเรื่องร้องเรียน
สมัครสมาชิก
เว็บบอร์ด
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 09/12/2010
ปรับปรุง 20/04/2024
สถิติผู้เข้าชม1,740,568
Page Views2,005,676
« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    
view